Tỷ phú Elon Musk bất ngờ sa thải hàng trăm nhân viên tại SpaceX

Theo Ngọc Mai/Dân Việt

SpaceX tuyên bố đã sa thải khoảng 10% nhân viên của mình vào tuần trước với mục đích tái cấu trúc công ty.

Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell và CEO Elon Musk đã chính thức lên tiếng phá vỡ những tin đồn về việc sa thải hàng loạt nhân viên tuần trước tại một cuộc họp ở Hawthorne, California.

Musk và Shotwell thừa nhận rằng việc tái cấu trúc rộng rãi tại SpaceX đồng nghĩa là công ty sẽ phải sa thải một số nhân viên và duy trì số lượng người làm khoảng 6.400. Trong một tuyên bố, SpaceX cho biết: "Để tiếp tục cung cấp cho khách hàng, để thành công trong lĩnh vực phát triển tàu vũ trụ liên hành tinh và Internet trên không gian toàn cầu, SpaceX phải trở thành một công ty tinh gọn hơn."

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ sa thải hàng trăm nhân viên tại SpaceX - Ảnh 1

Gwynne Shotwell (trái), Chủ tịch và giám đốc điều hành (COO) của SpaceX trong cuộc trao đổi với phi hành gia NASA Bob Behnken tại trụ sở SpaceX ở Hawthorne, California.

Việc sa thải diễn ra khi SpaceX đang nhanh chóng chuyển mình sang ngành kinh doanh hàng không vũ trụ với những lời hứa về việc phát triển tên lửa và động cơ có thể tái sử dụng. Công ty mới đây còn huy động một khoản đầu tư mạo hiểm trị giá 500 triệu USD, hướng đến mục tiêu nâng định giá công ty lên mức 30,5 tỷ USD và trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới.

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ sa thải hàng trăm nhân viên tại SpaceX - Ảnh 2

SpaceX đang đặt mục tiêu hoàn thành sứ mệnh chở hàng hóa lần đầu tiên lên Sao Hỏa vào năm 2022 và đưa con người đến đó vào năm 2024

Công ty đã gửi email gồm các thỏa thuận liên quan tới hợp đồng lao động từ tối thứ Sáu, và đề nghị hỗ trợ nhân viên viết thư giới thiệu xin việc và tìm kiếm việc làm khác. Theo thông báo vào ngày 11/1/201, công ty đã sa thải 577 nhân viên chỉ riêng tại cơ sở Hawthorne, nơi SpaceX đang tập trung phát triển các động cơ Raptor có thể tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho tên lửa của mình. Nhân viên tại các cơ sở SpaceX khác cũng bị cho nghỉ việc.

Việc giảm lực lượng lao động đã gây ngạc nhiên cho một số người trong nội bộ SpaceX, nhưng thực tế điều này đã được dự báo trước. Vào tháng 5/2018, Shotwell cho biết SpaceX mặc dù có lãi nhưng đang trải qua những năm khó khăn về tài chính sau nhiều sự cố như tên lửa Falcon 9 phát nổ. SpaceX đang huy động thêm tiền vốn từng chút một và theo Shotwell: “Chúng tôi cân nhắc rất kỹ về những người đầu tư vào công ty. Họ phải chia sẻ tầm nhìn dài hạn cùng chúng tôi. "

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ sa thải hàng trăm nhân viên tại SpaceX - Ảnh 3

Cuối tuần qua, chiếc tàu SpaceX Dragon đã trở về an toàn sau nhiệm vụ mang đồ tiếp tế đến Trạm vũ trụ quốc tế theo tuyên bố của NASA.

Nhu cầu về dịch vụ ra của SpaceX ngày càng cao. Nhiều công ty khởi nghiệp liên tục sản xuất ra các vệ tinh nhỏ để thu thập dữ liệu và hình ảnh trên không của Trái đất. Các doanh nghiệp khác đang khởi chạy hoặc duy trì các chòm sao vệ tinh để cung cấp dịch vụ internet nối liền tàu bên ngoài vũ trụ với các hệ thống trên mặt đất.

SpaceX đang phát triển chòm sao vệ tinh của riêng mình, Starlink, nơi sẽ đưa hàng ngàn vệ tinh giá rẻ vào quỹ đạo Trái đất nhằm bao phủ toàn bộ hành tinh với các dịch vụ internet. SpaceX cũng đang chế tạo động cơ Starship và Raptor mới để vận chuyển người và hàng hóa đến các hành tinh khác. Musk cho biết ông muốn SpaceX sẽ là công ty tiên phong trong việc đặt chân và khám phá sao Hỏa.

Tin Cùng Chuyên Mục