Tỷ phú Elon Musk sẵn sàng kế hoạch B phòng trường hợp lời đề nghị 43 tỷ USD bị từ chối

Giang Phạm

Dù Elon Musk khẳng định có chuẩn bị phương án B nếu lời đề nghị hiện tại bị từ chối nhưng ông từ chối giải thích chi tiết kế hoạch này.

Theo CNBC, tại Hội nghị Ted 2022 diễn ra ở Vancouver hôm 14/4, CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk thừa nhận, ông "không chắc" mình thực sự có thể mua được Twitter.

Thông tin này thu hút nhiều sự chú ý khi trước đó một hồ sơ quy định tiết lộ, người giàu nhất hành tinh đã đề nghị mua lại công ty truyền thông mạng xã hội Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương mức định giá khoảng 43 tỷ USD.

Sẵn sàng một kế hoạch "B"

Twitter xác nhận rằng đã nhận được giá thầu, nhưng hiện hội đồng quản trị của công ty đang xem xét lại lời đề nghị.

Vốn định giá cổ phiếu được đưa ra bởi Elon Musk thấp hơn nhiều so với mức 70 USD/cổ phiếu mà họ đạt được vào mùa hè năm ngoái. Dù vậy, Elon Musk đã nói rằng đây là lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" của ông.

Elon Musk khẳng định có chuẩn bị “kế hoạch B” nếu lời đề nghị hiện tại bị từ chối nhưng ông từ chối giải thích chi tiết phương án này.
Elon Musk khẳng định có chuẩn bị “kế hoạch B” nếu lời đề nghị hiện tại bị từ chối nhưng ông từ chối giải thích chi tiết phương án này.

Cuối ngày 14/4, CEO Twitter Parag Agrawal được cho là đã nói với các nhân viên trong một cuộc họp nội bộ rằng, công ty đang đánh giá lời đề nghị của CEO Tesla.

Khi được phóng viên Chris Anderson của Ted hỏi liệu Musk có chuẩn bị “kế hoạch B” nếu lời đề nghị hiện tại bị từ chối hay không, tỷ phú đã trả lời rõ ràng, “có”. Tuy nhiên, ông từ chối giải thích chi tiết kế hoạch B này.

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ vậy nhưng phần lớn tài sản của Elon Musk không có tính thanh khoản. Điều này khiến một số nhà phân tích tự hỏi, liệu ông có thể huy động đủ tiền mặt nếu như Twitter chấp nhận lời đề nghị. Các nhà phân tích của Wells Fargo cho rằng, Elon Musk có thể sẽ phải bán cổ phiếu Tesla để có vốn hoặc thực hiện một khoản vay khổng lồ.

Phóng viên Anderson hỏi liệu Elon Musk có "nguồn tài chính được bảo đảm" hay không. CEO Tesla nhấn mạnh: “Tôi có đủ tài sản đảm bảo. Tôi có thể mua lại Twitter nếu được chấp thuận”.

Gần đây nhất, tỷ phú Elon Musk bị cáo buộc vì có hành vi gian lận chứng khoán. Cụ thể, tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) yêu cầu các nhà đầu tư sở hữu trên 5% cổ phần của một doanh nghiệp phải công bố thông tin về số cổ phần nắm giữ trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, Elon Musk đã thực hiện các giao dịch mua lại 9,2% cổ phần Twitter vào ngày 14/3. Thế nhưng đến tận ngày 4/4, tức 21 ngày sau đó, ông mới gửi hồ sơ về phi vụ đầu tư này lên SEC.

Sau khi thông tin lộ ra, giá cổ phiếu Twitter đã tăng mạnh 27%, từ 39,31 USD lên 49,97 USD/đơn vị. Ước tính Musk đã mua số cổ phần của Twitter với giá 2,9 tỷ USD và hiện tại giá trị của nó đã tăng thêm 1,1 tỷ USD.

Các cựu cổ đông hãng truyền thông Twitter cho rằng sự chậm trễ trong thông báo của Musk khiến giá cổ phiếu bị "kìm hãm", từ đó Musk có thể mua thêm cổ phiếu Twitter với giá rẻ hơn, đồng thời khiến họ bỏ lỡ cơ hội hưởng lợi từ sự tăng giá cổ phiếu.

Tầm nhìn của Elon Musk với Twitter

Theo CNBC, vị tỷ phú người Nam Phi này cũng đã đặt ra tầm nhìn cho Twitter nếu ông thành công trong việc giành quyền kiểm soát.

“Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải có một nơi toàn diện cho tự do ngôn luận”, CEO Tesla chia sẻ.

Ông thừa nhận cần phải kiểm duyệt nội dung ở một mức độ nào đó, như xung quanh các lời kêu gọi bạo lực rõ ràng và cho biết dịch vụ sẽ phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia nơi mà Twitter hoạt động.

Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk muốn thấy các chính sách và thuật toán của nền tảng này trở nên cởi mở và dễ tiếp cận hơn để mọi người có thể bày tỏ quan điểm của bản thân. 

Người giàu nhất thế giới cho biết nếu một tweet bị thay đổi theo một cách nào đó thì cần phải có thông tin đính kèm và lời giải thích. Twitter đã đính kèm các liên kết đến những chính sách của mạng xã hội này khi cố gắng xóa hoặc gắn nhãn một bài đăng vi phạm nguyên tắc.

Bên cạnh đó, tỷ phú Elon Musk cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là loại bỏ các chương trình thư rác và lừa đảo trên nền tảng mạng xã hội này. Dù vậy, Twitter hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Tin Cùng Chuyên Mục