Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai "chia tay" SoftBank sau 18 năm ngồi ghế hội đồng quản trị

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Phát ngôn viên của Fast Retailing cho hay ông Yanai sẽ rời vị trí cũ ở SoftBank để tập trung phát triển hãng thời trang Uniqlo.

Tập đoàn SoftBank vừa đưa ra thông báo quan trọng liên quan tới ban lãnh đạo. Cụ thể, sau 18 năm gắn bó (từ tháng 6/2001), tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai sẽ chính thức rời vị trí thành viên hội đồng quản trị. 

Quyết định này được đưa ra đúng vào thời điểm SoftBank rơi vào khủng hoảng, sau hàng loạt quyết sách đầu tư sai lầm của CEO, tỷ phú Masayoshi Son. Không cần phải nói thêm, thương vụ WeWork chính là một ví dụ tiêu biểu.

Phát ngôn viên của Fast Retailing cho hay ông Yanai sẽ rời vị trí cũ ở SoftBank để tập trung phát triển hãng thời trang Uniqlo.

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai

 

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai là CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo. Thời gian gần đây, hãng đang đẩy mạnh việc phát triển ra nước ngoài, trong đó có thị trường Việt Nam. Đầu tháng 12, đích thân ông Yanai xuất hiện để chào đón những vị khách đầu tiên bước vào cửa hàng Uniqlo tại TPHCM. Chưa dừng lại ở đó, họ không giấu diếm ý định tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội trong năm 2020. 

Sau sự ra đi của Yanai, giới chuyên môn đặt dấu hỏi về tầm ảnh hưởng của Masayoshi Son tại SoftBank. Dù đều ngồi trong cuộc họp, nhưng có vẻ không ai đủ tiếng nói để phản biện các quyết định mà Son đề ra. 

Tháng 11, Son bảo vệ đội ngũ ban lãnh đạo SoftBank, sau khi họ bị chỉ trích vì khoản lỗ chưa từng có trong lịch sử 14 năm qua. Ông nói Yanai là một trong những thành viên phản đối kịch liệt thương vụ WeWork.

"Tôi luôn luôn phản đối mọi thứ Son làm. Mơ mộng là tốt nhưng cần thực tế và giữ đôi chân trên mặt đất", Yanai từng phát biểu.

Cả Yanai và Son đều đã lên kế hoạch chuyển giao quyền lực cho thế hệ sau. Nhưng vì một lý do nào đó, dự định nghỉ hưu của Yanai vẫn chưa thể thực hiện. Theo Forbes, ông Tadashi Yanai và gia đình đang sở hữu khối tài sản khoảng 30 tỷ USD (tính đến 27/12/2019). 

Người phát ngôn của Softbank khẳng định tập đoàn vẫn chưa tìm ra nhân sự thay thế Tadashi Yanai. 

Tin Cùng Chuyên Mục