Tỷ phú gốc Do Thái George Soros cùng hàng loạt người siêu giàu Mỹ kiến nghị để được đánh thuế nhiều hơn

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Lá đơn viết: "Khoản thuế thu được tiếp theo phải đến từ những người giàu có nhất đất nước chứ không phải từ những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp".

Tỷ phú gốc Do Thái George Soros cùng hàng loạt người siêu giàu Mỹ kiến nghị để được đánh thuế nhiều hơn - Ảnh 1

 

Một số tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đang kêu gọi các ứng cử viên tổng thống Mỹ ủng hộ thuế tài sản đối với giới siêu giàu để cải thiện tình trạng bất bình đẳng và biến đổi khí hậu.

Tỷ phú George Soros, nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughes và Molly Munger, con gái của tỷ phú Charlie Munger… nằm trong số những người đã ký đơn kiến nghị để được đánh thuế nhiều hơn.

Theo nội dung của lá đơn, việc đánh thuế 2 xu trên mỗi 1 USD đối với tài sản trên 50 triệu USD và thuế tăng thêm 1 xu trên mỗi 1 USD đối với tài sản trên 1 tỷ USD có thể tạo ra doanh thu thuế lên tới 3.000 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Đơn đề nghị đề gửi tới "Các ứng cử viên tổng thống 2020", trong đó có đoạn: "Nước Mỹ có trách nhiệm đạo đức để đánh thuế tài sản của những người giàu như chúng tôi nhiều hơn. Thuế tài sản có thể giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu, cải thiện nền kinh tế, cải thiện kết quả y tế, giảm tình trạng không công bằng và tăng cường quyền tự do dân chủ của người dân. Tạo ra thuế tài sản mới là vì lợi ích chung của tất cả mọi người".

Đây được coi là một lời kêu gọi hành động trong bối cảnh khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ ngày càng gia tăng. Hơn nữa, hàng triệu người Mỹ có thu nhập trung bình vẫn đang nộp thuế tài sản thông qua thuế nhà đất.

Lá đơn viết: "Khoản thuế thu được tiếp theo phải đến từ những người giàu có nhất đất nước chứ không phải từ những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp".

Bên cạnh đó, lá đơn còn đề cập đến việc huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng nói rằng ông thậm chí bị đánh thuế thấp hơn cả thư ký của mình. Tháng 2 vừa qua, tỷ phú Bill Gates cũng cho biết ông đã đóng 10 tỷ USD tiền thuế và cho rằng những người giàu như ông nên đóng thuế nhiều hơn, đặc biệt là với các khoản lợi nhuận từ đầu tư.

Ông viết: "Tôi cho rằng hệ thống của chúng ta sẽ tiến bộ hơn rất nhiều khi người giàu đóng thuế cao hơn. Một điểm quan trọng là đưa các khoản lợi nhuận từ đầu tư tài sản giống với thu nhập thông thường và đưa thuế thừa kế về mức như trước đây".

Dù được mô tả là không mang tính chất đảng phái hay ủng hộ bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào nhưng lá đơn có nêu tên Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thị trưởng Pete Buttigieg và ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ năm 2018, Beto O’Rourke là những người ủng hộ đề xuất đánh thuế người giàu trên.

Lá đơn đề cao đề xuất của Elizabeth Warren rằng nên tăng thuế với những người có tài sản trên 50 triệu USD, biện pháp có thể ảnh hưởng tới 75.000 gia đình giàu có nhất nước Mỹ.

Đơn đề nghị không đề cập đến Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.Trước đây, Sanders đã đề xuất kế hoạch đánh thuế bất động sản với mức thuế lên tới 77% đối với các khoản thừa kế trên 3,5 triệu USD. Nữ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez cũng từng cho rằng thu nhập trên 10 triệu USD có thể cần phải bị đánh thuế 70%.

Danh sách đầy đủ những người ký đơn đề nghị bao gồm: George Soros, Alexander Soros, Louise J. Bowditch, Robert S. Bowditch, Abigail Disney, Sean Eldridge, Stephen R. English, Agnes Gund, Catherine Gund, Nick Hanauer, Arnold Hiatt, Chris Hughes, Molly Munger, Regan Pritzker, Justin Rosenstein, Stephen M.Silberstein, Ian T. Simmons, L Diesel Pritzker Simmons.

Tin Cùng Chuyên Mục