Tỷ phú Jeff Bezos có thể tăng 50% khối tài sản 190 tỷ USD nếu thực hiện sớm điều này

Giang Phạm

Với xu hướng tập đoàn lớn phân tách ra nhiều công ty nhỏ, nếu nhà sáng lập Amazon "tách" công ty điện toán đám mây ra và phát triển riêng, giá trị tài sản của Jeff Bezos dự kiến sẽ tăng thêm tới 90 tỷ USD.

Theo Reuters, tỷ phú giàu thứ hai thế giới Jeff Bezos đang "ngự trên một mỏ vàng khổng lồ", lớn hơn rất nhiều những gì mà ông nghĩ. 

Cùng với việc nắm giữ gần 10% cổ phần trong Amazon - tập đoàn có giá trị vốn hóa gần 1.900 tỷ USD, Jeff Bezos hiện đang sở hữu khoảng 190 tỷ USD. Tuy nhiên, khối tài sản của vị tỷ phú 57 tuổi này có thể gia tăng thêm 50% nếu như Amazon được phân tách thành 2 công ty. 

Amazon Web Services là bộ phận phát triển nhanh và hiệu quả nhất của tập đoàn Amazon.
Amazon Web Services là bộ phận phát triển nhanh và hiệu quả nhất của tập đoàn Amazon.

Vào đầu năm nay, nhà sáng lập thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos đã từ chức CEO và trao quyền điều hành cho Andy Jassy - người đứng đầu Amazon Web Services (AWS), mảng kinh doanh điện toán đám mây của công ty. Cho đến nay, AWS vẫn là bộ phận phát triển nhanh và hiệu quả nhất của tập đoàn, với biên độ lợi nhuận đạt hơn 22% trong 12 tháng qua. 

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của thị trường, các công ty dữ liệu về phần mềm điện toán đám mây còn có dư địa tăng trưởng cao hơn và có giá trị hơn nhiều. Các công ty nhỏ như Cloudflare có hệ số EV/R (tính bằng giá trị doanh nghiệp/doanh thu) đã tăng đến 80 lần; hay Palantir Technologies và Okta với tốc độ phát triển tương tự cũng có định giá gấp khoảng 24 lần doanh thu.

Giả sử mảng kinh doanh của công ty đám mây của Amazon đạt doanh thu 75 tỷ USD vào năm tới, theo ước tính của D.A. Davidson. Áp dụng hệ số EV/R tương tự như của Palantir Technologies và Okta, giá trị của công ty đám mây sẽ có giá trị gần bằng giá trị vốn hóa của Amazon hiện nay.

Theo Davidson, doanh thu năm 2022 mảng bán lẻ của Amazon tại Bắc Mỹ và thị trường quốc tế ước đạt gần 500 tỷ USD. Với hệ số EV/R tạm tính là 2, cao hơn của Target và thấp hơn của eBay, tính riêng giá trị mảng bán lẻ của Amazon có thể đạt 1.000 tỷ USD.

Ngoài ra, trên giấy tờ, Amazon không có nợ ròng nên giá trị vốn hoá rơi vào khoảng 2.800 tỷ USD. Nếu điều này thành hiện thực, số cổ phần của Bezos tại đây sẽ đạt gần 280 tỷ USD.

Xu hướng phân tách tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang trở nên phổ biến thời gian gần đây. Chỉ trong vài ngày, những tập đoàn lớn như Johnson & Johnson, Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty. 

Hầu hết cổ đông đều đánh giá cao những doanh nghiệp tập trung phát triển vào một lĩnh vực chính, qua đó dễ dàng phát triển, lớn mạnh hơn. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là eBay và PayPal. 

Năm 2015, ban lãnh đạo eBay quyết định tách đơn vị thanh toán PayPal của mình thành một công ty độc lập. Hiện giá trị trị trường của PayPal còn lớn hơn nhiều so với công ty mẹ eBay.

Điều này có thể cũng đúng với Amazon. Công ty điện toán đám mây bùng nổ trong khi mảng bán lẻ phải đối mặt với vấn đề vận chuyển, chuỗi cung ứng và lao động, bên cạnh việc giám sát chặt chẽ về cạnh tranh trên thị trường. 

Tin Cùng Chuyên Mục