Tỷ phú Jeff Bezos quyên góp 123 triệu USD để giúp đỡ người vô gia cư

Kim Dung

Cách đây không lâu, nhà đồng sáng lập Amazon cũng từng tuyên bố sẽ dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện.

Bloomberg đưa tin, tỷ phú Jeff Bezos đang trao tặng hơn 40 khoản tài trợ có giá trị từ 600.000 USD đến 5 triệu USD cho các tổ chức ở 26 tiểu bang của Mỹ và Puerto Rico. Tổng số tiền 123 triệu USD được quyên góp để cung cấp nơi ở lâu dài và ổn định cho các gia đình vô gia cư. Khoản tiền được trích ra từ quỹ từ thiện Bezos Day 1 Fund và sẽ sớm được chuyển thẳng đến các trung tâm từ thiện.

Bezos Day 1 Fund là quỹ từ thiện trị giá 2 tỷ USD do tỷ phú Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Bezos thành lập vào năm 2018 nhằm mục đích giúp đỡ những người vô gia cư và xây dựng một mạng lưới trường mầm non phi lợi nhuận ở cộng đồng dân cư có thu nhập thấp. Đến nay, Quỹ từ thiện này đã tài trợ hơn 520 triệu USD cho 167 tổ chức trên khắp nước Mỹ.

Tỷ phú Jeff Bezos sẽ cho đi phần lớn tài sản.
Tỷ phú Jeff Bezos sẽ cho đi phần lớn tài sản.

Hồi đầu tuần trước, vị tỷ phú 58 tuổi từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng ông dự định sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình. Các khoản từ thiện của ông Bezos chủ yếu tập trung vào hoạt động chống biến đổi khí hậu và ủng hộ những cá nhân có khả năng gắn kết nhân loại.

Trong khi đó, vợ cũ của Bezos, Mackenzie Scott, đã tặng gần 4 tỷ USD cho 465 tổ chức trong vòng chưa đầy một năm qua. Kể từ khi ly hôn vào năm 2019, bà Scott đã quyên tặng tổng cộng 14,4 tỷ USD cho hơn 1.500 tổ chức. Đặc biệt, bà chủ yếu tập trung vào các tổ chức từ thiện nhỏ thường ít được chú ý ở Mỹ.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Jeff Bezos hiện là người giàu thứ tư thế giới với khối tài sản ròng trị giá 115,6 tỷ USD. Suốt 10 năm qua, tài sản ròng của Jeff Bezos tăng mạnh nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sàn thương mại điện tử Amazon. Trong năm 2022, vị tỷ phú này đã mất gần 70 tỷ USD do giá cổ phiếu sụt giảm. 

Trước đây, nhà sáng lập Amazon từng bị chỉ trích vì không tham gia The Giving Pledge - một bản cam kết do các tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett lập ra nhằm kêu gọi những người giàu nhất thế giới quyên góp phần lớn tài sản cho hoạt động từ thiện.

Tuần trước, tỷ phú Bezos và bạn gái, Lauren Sánchez, gây chú ý khi vinh danh nữ ca sĩ Dolly Parton và tài trợ 100 triệu USD để hỗ trợ cho hoạt động từ thiện của bà.

Các khoản quyên góp tương tự cũng từng được trao cho Jose Andrés, người sáng lập tổ chức World Central Kitchen chuyên cung cấp lương thực cho vùng bị thiên tai và Van Jones, người sáng lập tổ chức Dream.Org chống biến đổi khí hậu, nghèo đói.

Tin Cùng Chuyên Mục