Tỷ phú Jeff Bezos và phương pháp kỳ lạ để tạo động lực cho cấp dưới

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tỷ phú Jeff Bezos luôn áp dụng phương pháp này cho mọi bước đi của Amazon.

Tỷ phú Jeff Bezos nổi tiếng là người thích đặt ra các luật lệ thú vị cho nhân viên. Theo nhiều lãnh đạo cấp cao của Amazon, để tiếp thêm động lực làm việc cho cấp dưới, Jeff Bezos sẽ yêu cầu họ phải làm hành động "cực dị" này.

Cụ thể, trước khi triển khai bất cứ một dự án hay sản phẩm nào, Jeff Bezos luôn chỉ đạo cấp dưới phải viết một bản "thông cáo báo chí giả tưởng" (có đầy đủ phần giới thiệu, mô tả...) thật chi tiết và hoàn chỉnh. Trên thực tế, công việc này thường chỉ được làm trước 1 đến 2 tuần trước khi ra mắt sản phẩm, thế nhưng có lúc, Jeff Bezos bắt nhân viên phải làm nó hoàn chỉnh trước tận... 6 tháng.

Tỷ phú Jeff Bezos và phương pháp kỳ lạ để tạo động lực cho cấp dưới - Ảnh 1

 

Theo ông, đây là kỹ thuật giúp nhân viên tạo ra đột biến trong công việc, vượt xa các đối thủ cạnh tranh. John Rossman - một nhân viên Amazon kể lại, khi gia nhập công ty vào năm 2002, ông được giao viết bản thông cáo báo chí dành cho dự án "Amazon Marketplace" - dự án sau này chiếm hơn 50% doanh số Amazon. Bản thông cáo báo chí này được viết xong trước 6 tháng, và thực tế, nó chẳng phải được làm để cho công chúng đọc. Jeff Bezos dùng nó để khích lệ, tạo động lực cho cả nhóm thực hiện dự án.

"Viết ra mọi ý tưởng một cách hoàn chỉnh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý tưởng, và thảo luận về chúng một cách rõ ràng hơn." Rossman nói.

Sau đây là 3 bí quyết giúp tạo động lực thông qua phương pháp "thông cáo báo chí giả tưởng".

1. Xác định rõ thời điểm sản phẩm ra mắt

Hãy tưởng tượng như thể sản phẩm của bạn đã ra mắt và gặt hái được thành tựu nhất định. Bạn phải tự đặt cho mình câu hỏi: "Sản phẩm sẽ ra mắt vào khoàng thời gian nào, và nó có thể đem lại thành tựu gì trong tương lai."

2. Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

Bạn phải liệt kê những lợi ích sản phẩm đem lại cho khách hàng, sản phẩm có gì nổi trội hơn so với đối thủ.

Amazon đã thành công khi tạo ra những nhóm khách hàng trung thành. Hãy học theo cách của họ, coi nhu cầu của khách hàng là điểm xuất phát.

Theo Rossman, bạn cũng phải thật cụ thể về số liệu, cách thức thực hiện, thị trường. 

3. Mô tả những khó khăn bạn đã vượt qua

"Hãy chỉ ra những khó khăn bạn gặp phải trước khi sản phẩm ra mắt". Đây chính là cách bản thông cáo báo chí giả định giúp bạn nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn.

Viết ra mọi vấn đề mà bạn cần giải quyết, và cũng đừng lo nếu chưa nghĩ ra giải pháp, bởi bạn vẫn còn thời gian. Việc làm này để tạo ra một "cảm giác chiến thắng" cho toàn đội, giúp bạn mường tượng ra dự án sẽ ra sao khi giải quyết được những vấn đề khúc mắc.

Bản thông cáo báo chí giả định đóng vai trò như một công cụ để tạo ra động lực. Nó gián tiếp bắt bạn và cả nhóm phải làm rõ mọi thứ về dự án. Đây là lý do vì sao Jeff Bezos luôn áp dụng phương pháp này cho mọi bước đi của Amazon.

Tin Cùng Chuyên Mục