Tỷ phú không vợ con: Cố đồng sáng lập Microsoft để lại di sản bất ngờ

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Tỷ phú Paul Allen không có vợ con để chia khối tài sản trị giá hàng chục tỷ USD. Không chỉ người thân trong gia đình mà ngay cả xã hội cũng được hưởng lợi từ khoản tiền khổng lồ mà ông để lại.

Tỷ phú không vợ con: Cố đồng sáng lập Microsoft để lại di sản bất ngờ - Ảnh 1

Một trong những khoản đầu tư đầu tiên mà quỹ Vulcan Capital của cố đồng sáng lập Microsoft thực hiện kể từ khi ông qua đời là một quỹ đầu tư vào các doanh nhân xã hội ở một số nơi như châu Phi và Nam Mỹ.

Doanh nhân xã hội là những người sử dụng nguyên lý kinh doanh để quản lý và tạo ra thay đổi để giải quyết những vấn đề xã hội. Nếu doanh nhân của doanh nghiệp thông thường đo lường thành công bằng doanh thu hay lợi nhuận thì các doanh nhân xã hội lại tập trung vào việc tạo ra các nguồn vốn xã hội.

Ngày 13/11 vừa qua, Capria Fund đã thông báo rằng Vulcan Capital là nhà đầu tư lớn nhất trong quỹ trị giá 100 triệu USD của họ. Được biết, quỹ này có mục đích tạo ra lợi ích cả về mặt tài chính, xã hội và môi trường tại các thị trường mới nổi.

Tỷ phú không vợ con: Cố đồng sáng lập Microsoft để lại di sản bất ngờ - Ảnh 2

 

Tỷ phú Paul Allen đã đồng ý đầu tư vào quỹ trên thông qua Vulcan Capital vào đầu năm nay. Will Poole, nhà đồng sáng lập Capria cho biết: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với họ vào tháng 1. Ở thời điểm ông Allen qua đời, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để chính thức hóa thủ tục giấy tờ liên quan và thỏa thuận vẫn được thực hiện".

Một số tỷ phú khác đầu tư vào quỹ này là nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và nhà sáng lập eBay Pierre Omidyar. Capria cũng đã thu hút một khoản đầu tư từ Jim Sorenson, con trai của tỷ phú James Sorenson. Quỹ Capria chỉ dành cho các nhà đầu tư được công nhận và yêu cầu đầu tư tối thiểu 1 triệu USD.

Mặc dù việc đầu tư vào doanh nhân xã hội đang trở nên phổ biến hơn trước nhưng lĩnh vực này vẫn đang thiếu các nhà quản lý quỹ có kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là ở những nước châu Phi nằm hoàn toàn hoặc một phần ở phía nam Sahara. Khu vực này có rất nhiều doanh nhân xã hội đang thiếu vốn còn các nhà đầu tư dù quan tâm nhưng vẫn chưa thực sự có cơ hội để tiếp cận và hỗ trợ họ.

Tỷ phú không vợ con: Cố đồng sáng lập Microsoft để lại di sản bất ngờ - Ảnh 3

Quỹ đầu tư Capria được Tổng thống Barack Obama giới thiệu lần đầu vào năm 2016 tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu diễn ra tại San Francisco. Quỹ có trụ sở tại Seattle và đã tổ chức một số chương trình đào tạo từ năm 2015. Chương trình đã giúp các nhà quản lý quỹ nắm rõ hơn một số vấn đề như kế toán, cấu trúc nợ, xử lý tham nhũng và marketing thương hiệu.

Hiện Capria đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn cho những nhà quản lý quỹ hoàn thành chương trình đào tạo của họ với khoản tiền từ 1 triệu USD đến 4 triệu USD trích trừ số tiền đầu tư của tỷ phú Allen và một vài người khác.

Những người nhận tài trợ đầu tiên của Capria là Adobe Capital của Mexico và Fen Ventures của Chile. Đây đều là những quỹ đầu tư hoạt động với mục đích cải thiện các lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nhà ở xã hội.

Capria đã đào tạo một hệ thống các nhà quản lý quỹ đầy tiềm năng. Chương trình có tính chọn lọc cao của họ đã nhận được đơn đăng ký tham gia của hơn 600 người từ 85 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ có 16 đội quản lý quỹ được chọn và hoàn thành chương trình. Dù mất nhiều thời gian để huy động vốn hơn thông thường nhưng các nhà quản lý này đã được đầu tư từ nguồn uy tín, do đó khả năng thành công sẽ cao hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục