Tỷ phú kim cương Johnny Đặng lần đầu tiết lộ bí quyết làm giàu trên đất Mỹ

Thạch Đào

Là một trong số ít người Việt thành công trên đất Mỹ, Johnny Đặng (hay còn gọi là Johnny Tuấn Đặng) được coi là ông chủ của ngành kim hoàn, trang sức đá quý tại xứ cờ hoa. Chặng đường gây dựng sự nghiệp nơi xứ người của Johnny Đặng trải qua bao khó khăn, vất vả, cuối cùng cũng chỉ gói gọn lại trong một bí quyết hết sức giản đơn mà người kinh doanh nào cũng cần có.

Từ anh thợ sửa đồng hồ nghèo khó đến tỷ phú kim cương

Johnny Đặng sinh ngày 23/11/1973 tại Buôn Ma Thuột, trong một gia đình nghèo. Tuổi thơ của Johnny Đặng đã trải qua những chuỗi ngày gian khó. Để phụ giúp bố mẹ, ngay từ năm lên 10 tuổi, anh đã phải vừa học vừa đi làm những lặt vặt như hái cà phê trên rẫy, câu cá, câu lươn… những tháng ngày này đã rèn luyện cho Johnny sự chăm chỉ, kiên nhẫn hiếm có. Năm 1996, anh theo gia đình di cư sang Mỹ.

Tỷ phú kim cương Johnny Đặng lần đầu tiết lộ bí quyết làm giàu trên đất Mỹ - Ảnh 1

Trước đó, theo lời gợi ý của mẹ, Johnny đã theo học nghề chế tác kim hoàn tại Nha Trang. Sang Mỹ với hai bàn tay trắng, anh xin vào học việc tại một tiệm vàng tại chợ trờ Texas với mức lương 500 USD cho 6 tháng. Đến khi thành nghề, anh được ông chủ trả công 35 USD/ngày. Ông chủ của Johnny khi đó có 2 tiệm vàng nên quyết định nhượng lại một tiệm cho “đệ tử” của mình. Từ đây, Johnny Đặng bắt đầu con đường lập nghiệp với một tiệm kim hoàn riêng, lấy tên là TV Jewelry với ý nghĩa T là Tuấn – tên tiếng Việt của anh và V là Việt Nam. Gọi là mở tiệm riêng cho “oai”, nhưng thực ra đó là một chỗ ngồi nhỏ trong chợ trời, có 2 chiếc bàn phía trước và một biển hiệu sau lưng.

Những ngày trong tuần, Johnny đi làm thuê để kiếm sống, 3 ngày cuối tuần khi chợ trời mở cửa thì anh làm ở tiệm của mình. Nhớ lại thủa hàn vi, Johnny chia sẻ: “Hồi đó làm không xài tiền, ham làm lắm, nhiều khi làm tới 15-18 tiếng mỗi ngày. Lương không xài một đồng, có bao nhiều là dành mua vàng bỏ vào tủ để trưng bày cho khách thấy”.

Trong thời gian làm việc trong ngành kim hoàn tại Mỹ, Johnny Đặng nhận ra có nhiều điểm khác biệt giữa cách chế tác trang sức ở Mỹ với những gì ông đã học ở Việt Nam. Khi phần lớn đồ trang sức ở Việt Nam và châu Á thường được chế tác thủ công thì ngành sản xuất trang sức ở Mỹ lại được tự động hoá với những thiết bị hiện đại. Bởi vậy, anh đã nhanh chóng tự học cách sử dụng những công cụ mới mẻ này.

Năm 2002, vận may “đổi đời” đã đến với Johnny khi anh tình cờ gặp Paul Wall – một rapper nổi tiếng của Mỹ tại khu chợ trời ở Houston – Texas. Khi đó, một bác sĩ nha khoa đã nhờ anh gắn một viên kim cương lên chiếc răng sứ cho khách hàng của ông – chính là Paul Wall. Nắm bắt cơ hội này, Johnny đã sáng tạo ra “Grillz” – kĩ thuật đính trang sức lên răng mà không cần đẽo gọt.

Kĩ thuật này được các rapper Mỹ vô cùng yêu thích, họ đã tích cực quảng bá, tạo thành một trào lưu khảm đá quý, kim cương, vàng bạc lên răng trong giới nghệ sĩ và những người trẻ tuổi tại Mỹ và châu Âu.

Từ đó, những đơn đặt hàng cao cấp cứ tới tấp bay đến với Johnny, kèm theo đó là mức doanh thu tăng chóng mặt. Trong hơn 20 năm hành nghề kim hoàn, anh không ngừng sáng tạo, tìm tòi ra những kĩ thuật, sản phẩm mới bao gồm những bộ trang sức, phụ kiện bọc răng độc đáo, mang nét riêng cho từng người. Chính vì vậy, những siêu sao trong làng nhạc Mỹ như Jay Z, Beyonce, Justin Bieber, Miley Cyrus, Katy Perry, Madonna, Cardi B… đều là khách hàng thân thiết của Johnny Đặng.

Tỷ phú kim cương Johnny Đặng lần đầu tiết lộ bí quyết làm giàu trên đất Mỹ - Ảnh 2

Bí quyết trở thành “ông vua kim hoàn” xứ cờ hoa

Được báo chí Mỹ nhiều lần ca ngợi là “ông vua kim hoàn”, hiện nay, tài sản ròng mà Johnny Đặng sở hữu ước tính khoảng 20 triệu USD, tương đương với 456 tỷ VNĐ; ngoài ra, số bất động sản và tổng tài sản thực tế của anh thậm chí có khả năng còn lớn hơn con số này.

Mỗi chiếc bọc răng kim hoàn mà Johnny Đặng bán có giá từ 300 USD đến 200.000 USD tuỳ theo mức độ tinh xảo; trong đó có cả những sản phẩm đắt đỏ bậc nhất thế giới được chế tác từ những viên kim cương chất lượng cao. tỷ phú gốc Việt này được coi là “ông vua” của ngành kim hoàn, chế tác trang sức, đá quý tại Mỹ và sở hữu tiệm vàng nổi tiếng nhất tại đất nước này.

Dù có trang tay khối tài sản kếch sù và nhiều siêu xe cũng như bất động sản giá trị; có mối quan hệ thân thiết với nhiều người nổi tiếng, song Johnny vẫn giữ lối sống giản dị. Cùng với tiếng tăm về sự giàu có, Johnny cũng được biết tới là người cực kì khiêm tốn và chăm chỉ.

Chia sẻ với báo giới, tỷ phú kim cương nhấn mạnh: “Tôi không có tài năng gì nhiều, nhưng rất chăm chỉ và thật thà. Thật thà là yếu tố quan trọng nhất của thành công, tạo nên uy tín”. Từ nhỏ, Johnny đã được thừa hưởng sự giáo dục nghiêm khắc từ gia đình, mẹ anh thường nói: “1 lần mất tín là 10 lần mất tin”, điều răn dạy đó đã ăn sâu vào suy nghĩ của Johnny, khiến anh luôn ý thức được rằng, trong bất cứ công việc và mối quan hệ nào cũng đều phải xây dựng lòng tin. Lòng tin với đối tác, khách hàng là điều được xây dựng, vun đắp một cách từ tốn, kiên trì qua những hành động, việc làm nhỏ nhặt nhất.

Tỷ phú kim cương Johnny Đặng lần đầu tiết lộ bí quyết làm giàu trên đất Mỹ - Ảnh 3

Nhớ về những ngày đầu khởi nghiệp trên đất Mỹ, Johnny Đặng tiết lộ: anh bắt đầu phục vụ từ những khách hàng thường, sau đó mới gặp được những người nổi tiếng. Tuy nhiên, bí quyết để trở thành một “đế chế”, đánh bại nhiều đối thủ, theo anh, chỉ đơn giản là: “thật thà”. Johnny từng nói: điều sai lầm của người kinh doanh là nghĩ khách hàng giàu thì phải “chặt chém”, phải “hét” giá cao; nhưng với anh, dù là nghệ sĩ giàu có hay khách hàng phổ thông anh cũng đều chăm sóc tận tình, cung cấp sản phẩm tốt nhất với mức giá hợp lý nhất, đôi khi chỉ bằng ½ đến 1/3 giá của các tiệm khác.

Sự trung thực, thật thà của anh đã chinh phục lòng tin cua khách hàng, từ đó, được họ yêu mến, giới thiệu thêm nhiều khách khác. Đó là cách quảng cáo hữu hiệu nhất mà không có từ ngữ hoa mỹ nào bằng. “Phải thật thà trong suốt cuộc đời kinh doanh” là điều mà Johnny Đặng luôn tâm niệm. Đây cũng chính là bí quyết làm nên sự thành công, giàu có và tiếng tăm của ông hoàng trang sức Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục