Tỷ phú Lý Gia Thành: Nếu có tư tưởng không nhà không kết hôn, tôi sẽ bảo bạn gái tìm người có điều kiện hơn mà lấy!

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Khi được hỏi "Không có nhà có lấy vợ được không?", theo tỷ phú giàu nhất Hong Kong, với vấn đề này cần "liệu cơm gắp mắm, liệu con gả chồng".

Trong một cuộc họp báo năm ngoái với tư cách là Chủ tịch của tập đoàn CK Hutchison và CK Asset, tỷ phú Lý Gia Thành đã được phóng viên hỏi về một vấn đề "nhức nhối" mà phần đông giới trẻ hiện nay phải đối mặt: Không có nhà, làm thế nào để kết hôn?

Đây thực sự là một câu hỏi hóc búa cho vị tỷ phú 90 tuổi. Đặc biệt là trong bối cảnh nhiều năm liên tiếp, Hong Kong đều giữ vị trí số 1 trong danh sách những thị trường nhà đắt đỏ nhất thế giới so với thu nhập. 

Ước tính, một công dân Hong Kong trung bình sẽ cần tiết kiệm toàn bộ tiền lương trong vòng 21 năm thì mới có thể mua được một ngôi nhà tử tế trong thành phố. Đây là khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử nghiên cứu, vượt qua cả kỷ lục trước đó là 19,4 năm cũng do Hong Kong thiết lập năm 2017.

Tất nhiên, tỷ phú Lý Gia Thành nhận thức rõ được tình trạng này tuy nhiên, ông không hề gặp khó khi trả lời câu hỏi của phóng viên. Dù thừa nhận rằng như thường lệ, mọi người sẽ mua nhà trước khi kết hôn để xây dựng tổ ấm riêng nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng chúng ta không nên tập trung quá nhiều vào việc mình có khả năng mua một căn hộ hay không khi đưa ra quyết định tiến tới hôn nhân.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Nếu có tư tưởng không nhà không kết hôn, tôi sẽ bảo bạn gái tìm người có điều kiện hơn mà lấy! - Ảnh 1
Tý phú Lý Gia Thành.

Ông nói: "Nếu tôi là người có suy nghĩ không có nhà sẽ không lấy được vợ, tôi sẽ bảo bạn gái của mình rằng: ‘Tại sao em không chọn người đàn ông khác có nhà cửa ổn định để không phí hoài thanh xuân?’. Tránh kết hôn chỉ vì bạn không có nhà là chuyện bất bình thường".

Khi một người đàn ông bảo bạn gái đến với người khác vì cô ấy khăng khăng muốn có một ngôi nhà riêng trước khi kết hôn, điều đó có nghĩa anh ta muốn nói rằng mình không đủ khả năng mua nhà.

Dĩ nhiên không ai muốn ở trong tình cảnh éo le như vậy, không ai muốn chia tay người yêu chỉ vì không có nhà. Mặc dù vậy, trường hợp này không phải không có cách giải quyết. Đơn giản là bạn cần tìm một căn nhà hoặc căn hộ có giá phù hợp với khả năng tài chính dù diện tích của nó nhỏ hơn nhiều so với nhu cầu.

Trên thực tế, nhu cầu về căn hộ nhỏ đang có xu hướng tăng cao. Trong những năm qua, Lý Gia Thành đã trả lời các câu hỏi về tài sản một cách cẩn trọng. Một trong những lời khuyên mà tỷ phú giàu nhất Hong Kong dành cho người quan tâm đến việc mua nhà là hãy "liệu cơm gắp mắm, liệu con gả chồng", hay nói cách khác là chi tiêu theo khả năng của mình.

Câu trả lời khéo léo của Lý Gia Thành vừa không xúc phạm người mua tiềm năng và cũng vừa không ảnh hưởng đến việc kinh doanh bất động sản của các công ty. Nhờ sự lựa chọn ngôn từ cẩn thận khi phát ngôn, ông càng trở nên nổi tiếng với biệt danh "superman châu Á", người gần như không bao giờ mắc sai lầm nghiêm trọng trong sự nghiệp kinh doanh.

Ngoài chia sẻ bí quyết thành công và lời khuyên, Lý Gia Thành còn hay bàn tới cách nhìn người trong cuộc sống. Ông từng nói: "Từ việc vay tiền, bạn có thể đánh giá phần nào phẩm chất của một người. Một trong những điều khó nhất trên đời là mượn tiền của người khác. Người cho bạn vay tiền chính là vị cứu tinh của bạn và những người làm như vậy mà không cần ký bất cứ giấy tờ nào là người đáng tin cậy nhất. Trong xã hội ngày nay, không nhiều người sẵn sàng cho mượn tiền mà không kèm theo điều kiện. Nếu gặp một người như vậy, bạn phải trân trọng họ".

Tin Cùng Chuyên Mục