Tỷ phú Lý Gia Thành: "Tiền nhiều để làm gì nếu không khiêm tốn hay có trái tim nhân hậu"

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Theo vị tỷ phú, tài sản hay quyền lực không phải là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến thành công của một người.

Theo công bố mới đây của tạp chí Forbes, tỷ phú Lý Gia Thành đã một lần nữa đứng đầu danh sách những người giàu nhất Hong Kong năm 2019 với khối tài sản trị giá 31,7 tỷ USD.

Ông trùm bất động sản 91 tuổi là người giàu nhất Hong Kong trong suốt hơn hai thập kỷ qua và liên tục có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Lý Gia Thành sinh ra ở Quảng Đông năm 1928. Năm 1940, gia đình ông phải sang Hong Kong trong cuộc nội chiến tại Trung Quốc. Sau khi cha ông qua đời, gia đình ông rơi vào cảnh khó khăn khiến ông phải nghỉ học năm 16 tuổi và làm việc trong một nhà máy nhựa để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Ông làm việc tới 16 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần và 90% số tiền kiếm được ông đều gửi cho mẹ. Nhờ chăm chỉ và cố gắng không biết mệt mỏi, ông đã trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc nhất và được thăng chức làm quản lý nhà máy khi mới 18 tuổi.

Năm 1947, ông mượn tiền của người quen để bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên là sản xuất và cung cấp hoa nhựa chất lượng cao. Chỉ sau vài năm, công ty của ông đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu châu Á. Năm 1967, ông đầu tư vào đất đai và thành lập công ty bất động sản năm 1971. Đến nay, công ty của ông - Cheung Kong Holdings - là doanh nghiệp lớn nhất ở Hong Kong.

Tỷ phú Lý Gia Thành:

 

Lý Gia Thành đã nhiều lần chia sẻ về triết lý kinh doanh, quan điểm cá nhân về cách nhìn người và quan niệm về thành công của mình. Vị tỷ phú từng nói: "Vấn đề không phải bạn nhiều tiền hay quyền lực đến đâu, nếu không khiêm tốn hay có một trái tim nhân hậu, bạn vẫn chưa phải người thành công thực sự".

Trên thực tế, bản thân Lý Gia Thành chính là tấm gương sáng cho câu nói này. Tuy từng có thời điểm là người giàu nhất châu Á và sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD nhưng ông có một lối sống rất giản dị. Quan điểm của ông là hãy chủ trương một cách sống "ít" để thích nghi với lối sống phù hợp và không phô trương.

Ông có thói quen ăn mặc đơn giản, ngay cả chiếc đồng hồ của ông cũng chỉ có giá 50 USD và sau nhiều năm ông mới chuyển sang loại khác có giá cao hơn một chút để tăng tuổi thọ của pin. Ông nổi tiếng với bài học tiết kiệm để mua nhà và mua xe trong vòng 5 năm và đưa ra lời khuyên chi tiết về cách sử dụng thu nhập hàng tháng.

"Lối sống đơn giản giúp bạn tiết kiệm chi phí hàng ngày. Bạn có thể ăn sáng bằng mỳ, một quả trứng và một cốc sữa. Bữa trưa thì là vài món đơn giản, đồ ăn nhẹ và trái cây. Còn bữa tối, hãy tự tay vào bếp nấu đồ ăn và uống một cốc sữa trước khi đi ngủ. Trong một tháng, đồ ăn sẽ tiêu tốn không quá nhiều thu nhập. Cơ thể bạn sẽ không gặp quá nhiều vấn đề nếu áp dụng chế độ này khi còn trẻ".

Bên cạnh đó, ngoài việc là một doanh nhân xuất sắc, Lý Gia thành còn là một người nhân hậu. Từng trải qua nghèo khó và phải nghỉ học giữa chừng, ông rất hiểu được tình cảnh khó khăn đó và coi trọng việc giúp đỡ người khác thông qua hỗ trợ giáo dục. Ước tính, đến nay ông đã trao tặng hàng tỷ USD cho các tổ chức từ thiện. Ông cũng cam kết dành 1/3 tài sản của mình để hỗ trợ công tác từ thiện trên toàn thế giới.

Ông chia sẻ: "Tôi sẽ tiếp tục làm từ thiện bởi đây không phải nghĩa vụ mà là phương châm cuộc sống của tôi".

Có thể thấy, đối với một người giàu có như tỷ phú Lý Gia Thành, quan niệm về thành công của ông lại không mấy liên quan đến tiền bạc. Tỷ phú Warren Buffett cũng vậy, ông cho rằng khi đến cuối đời, thành công lớn nhất của mỗi người không ở việc họ có bao nhiêu tiền trong tài khoản mà là có bao nhiêu người thực sự yêu quý họ.

Tin Cùng Chuyên Mục