Tỷ phú Mark Cuban chỉ 3 rủi ro khi rót tiền vào tiền kỹ thuật số kém nổi

Như Quỳnh

"Đầu tư vào tiền điện tử, đặc biệt là các loại tiền điện tử thay thế có thể rủi ro hơn nhiều so với cổ phiếu hoặc trái phiếu", tỷ phú Mark Cuban cho biết.

Các loại altcoin, hay còn gọi là tiền kỹ thuật số thay thế dogecoin đang nhận được nhiều quan tâm hơn trong năm nay. Tỷ phú Mark Cuban là một trong số các nhà đầu tư đi đầu trong việc "rót vốn" vào các loại tiền số kém nổi hơn bitcoin hay ethereum. 

Danh mục đầu tư tiền điện tử của Mark Cuban bao gồm 60% bitcoin, 30% ethereum và 10% altcoin khác. Vị "Shark Tank Mỹ" tiết lộ các loại altcoin ông có là dogecoin, sushi, aave. 

Dù sở hữu nhiều loại altcoin, ông Cuban vẫn khuyên các nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi làm điều tương tự. "Giống như trước khi đầu tư vào bất kỳ thứ gì khác, bạn phải tự nghiên cứu. Altcoin không khác gì cổ phiếu, trái phiếu của các công ty tư nhân".

Đừng mù quáng học theo người khác

Tỷ phú Cuban nhấn mạnh bạn không nên mù quáng đầu tư vào tiền điện tử chỉ vì học theo những người nổi tiếng thành công. Ông cho rằng đầu tư vào tiền điện tử, đặc biệt là các loại tiền điện tử thay thế có thể rủi ro hơn nhiều so với cổ phiếu hoặc trái phiếu. 

Chính Cuban đã trải nghiệm qua rủi ro này khi vào ngày 16/6 vừa qua, ông đang giao dịch mã DeFi từ Iron Finance có tên là titan, thế nhưng mã titan đã giảm xuống mốc giá 0 ngay trong ngày. 

Tỷ phú Mark Cuban sở hữu nhiều loại altcoin như dogecoin, sushi, aave. Ảnh: Mind Life TV
Tỷ phú Mark Cuban sở hữu nhiều loại altcoin như dogecoin, sushi, aave. Ảnh: Mind Life TV

“Vì giá trị tiền điện tử không gắn với một loại tài sản nào như bất động sản, lợi nhuận hoặc lãi suất nên hầu như không có cách nào để dự đoán xu hướng tăng giảm. Mọi thứ đơn thuần chỉ là sự suy đoán", James Ledbetter, biên tập viên bản tin fintech FIN nhận định. 

Nắm rõ rủi ro của altcoin

Nếu bạn là người quan tâm đến altcoin, dưới đây là một số rủi ro bạn nên biết trước khi đầu tư. 

Rủi ro danh tiếng: Rủi ro danh tiếng có thể khiến một dự án altcoin "bốc hơi" nhanh chóng. Trước khi đầu tư, bạn nên tìm hiểu và xác định xem những người sáng lập dự án có đáng tin cậy hay không.

Rủi ro tiếp cận thị trường: Rủi ro tiếp cận thị trường đề cập đến khả năng nhà đầu tư có thể tìm mua tiền ảo, bao gồm cả nơi mua. 

Ví dụ nếu một altcoin chỉ có sẵn thông qua một kênh ít người biết đến thay vì một sàn giao dịch được quản lý thì bạn đang đối mặt với khả năng bị lừa đảo rất cao. 

Rủi ro kỹ thuật: Đây là rủi ro lớn bởi chất lượng mã đằng sau mỗi đồng tiền kỹ thuật số không giống nhau. 

Nhiều altcoin được tạo ra trên cơ chế sao chép và dán mã từ các đồng tiền khác. Ví dụ như dogecoin là bản sao mã của luckycoin, trong khi luckycoin lại là bản sao mã của bitcoin. Việc sao chép liên tục làm lộ ra những điểm yếu trong mã, khiến altcoin trở nên kém an toàn và dễ bị các đối tượng xấu tấn công. 

Để tránh những rủi ro trên, bạn có thể nhờ đến một bên thứ ba uy tín để kiểm tra và xem xét mã loại tiền altcoin bạn muốn mua. Một cuộc kiểm toán có thể sẽ giúp phát hiện ra vấn đề (nếu có) trong quá trình phát triển tiền kỹ thuật số. 

Tuy nhiên ngay cả khi một loại tiền số đã được kiểm toán bởi các chuyên gia thì rủi ro vẫn tồn tại. Vì vậy lời khuyên tốt nhất là bạn chỉ nên đầu tư lượng tiền vừa đủ vào altcoin. 

Tin Cùng Chuyên Mục