Tỷ phú Mark Cuban dạy con: "Bố không phải cây ATM di động, hãy học cách lao động để kiếm tiền"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngay từ khi các con còn nhỏ, Mark đã tỏ rõ quan điểm cứng rắn: Không nuông chiều vô lý. Chúng không thể thích gì cũng có ngay được, mà phải tự cố gắng bằng chính khả năng!

Khi trở thành những ông bố, bà mẹ, các tỷ phú thế giới có thêm một nỗi sợ vô hình: Một ngày nào đó, con cái họ bỗng muốn...ỷ lại vào khối tài sản kếch xù của phụ huynh.

Đó cũng là điều "cá mập" Mark Cuban luôn cảm thấy không yên tâm. Trong một bài phỏng vấn, ông chia sẻ: "Tôi nói với các con rằng sức khỏe là điều quan trọng số 1. Tiếp đó, phải luôn nhớ rằng mình không phải trung tâm vũ trụ."

Tỷ phú Mark Cuban dạy con:

 

Gây dựng sự nghiệp vào những năm tuổi 20, ông chủ đội bóng rổ Dallas Mavericks thấu hiểu và trân quý giá trị sức lao động. Ngay từ khi các con còn nhỏ, Mark đã tỏ rõ quan điểm cứng rắn: Không nuông chiều vô lý. Chúng không thể thích gì cũng có ngay được, mà phải tự cố gắng bằng chính khả năng!

"Bố sẽ không viết séc hay cho các con thẻ tín dụng để tiêu xài. Các con không thể mua bất cứ cái gì mình muốn từ tiền của bố".

"Hãy đứng lên và làm việc, rồi các con sẽ được trả tiền để đổi lấy những thứ mình thích." Nói rồi, ông tiếp tục kể về cô con gái 16 tuổi với giọng đầy tự hào: "Nó đã biết tham gia các chương trình thực tập vào mùa hè. Kiếm được tiền rồi thì muốn tiêu gì cũng được".

Đó là cái cách mà một ông bố sở hữu 4 tỷ USD, luôn nhắc nhở các con. Ông muốn thế hệ sau hiểu rằng họ phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống không có ai ở bên. 

Với Mark Cuban, có lẽ ông luôn thầm cảm ơn quá khứ đầy chông gai mà mình đã trải qua. Mark lớn lên trong một gia đình trung lưu không mấy dư dả: "Cha mẹ làm công việc lặt vặt, thu nhập ít ỏi đủ để sống qua ngày."

Mới chớm 20, chàng thanh niên Mark Cuban nếm thất bại đầu tiên. Anh rỗng túi, không có chỗ ngủ tử tế và chấp nhận ngả lưng trên sàn nhà, trong căn hộ tồi tàn cùng 5 người khác.

Năm 1990, Mark Cuban bán công ty MicroSolutions với giá 6 triệu USD, chính thức trở thành triệu phú đôla. Vài năm sau, ông thành lập Audionet - công ty sau này là tiền thân của Broadcast.com. Năm 1999, Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD, giúp Mark Cuban góp mặt trong danh sách tỷ phú USD.

"Ai cũng nghĩ tôi sẽ không làm được trò trống gì, họ dường như đánh giá tôi rất thấp. Nhưng bạn thấy đấy, tôi là một kẻ thích bon chen với đời." - Mark Cuban hóm hỉnh.

Tin Cùng Chuyên Mục