Tỷ phú Mark Cuban: Đây là kỹ năng "nói dối" mà mọi doanh nhân đều phải biết

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cuban nhấn mạnh, mặc dù những lời nói dối chỉ đơn giản là cách để bạn tăng sự tự tin trong những ngày đầu khởi nghiệp, nhưng cần nhớ rằng đôi lúc, chủ doanh nghiệp phải biết nhìn thẳng vào sự khốc liệt của thị trường.

Tỷ phú Mark Cuban, chủ sở hữu Dallas Mavericks và "cá mập" của Shark Tank đã đúc kết một quan điểm ngược đời: "Cánh doanh nhân chúng tôi ai cũng phải biết tự lừa dối bản thân, đó là điều bắt buộc".

Bạn không hề đọc nhầm đâu, từng câu một đều do chính miệng Mark Cuban nói ra. Giải thích rõ hơn, ông cho rằng, mọi nhà kinh doanh đều tỏ ra hèn nhát với những bước đi đầu tiên khi khởi nghiệp. Chính vì vậy, họ cần tự lừa dối bản thân, cốt để bộ não tạm quên đi nỗi sợ.

"Nếu đang lạc lối, bạn nên thử tự cho phép bản thân tin vào điều không có thật. Hãy thầm nghĩ rằng: "Tôi có thể làm được điều này".  Khi đó, nỗi sợ bị xua tan đi và bạn sẽ có dũng khí để bước tiếp."

Tỷ phú Mark Cuban: Đây là kỹ năng

Nhìn vào hành trình đến với ngôi vị tỷ phú của Mark Cuban, chúng ta thấy đầy những nghịch lý. Năm 23 tuổi, ông đặt chân đến Dallas khi chẳng có gì trong tay, chỉ vọn vẹn "60 USD và một chỗ ngủ trên sàn nhà". Mặc dù Cuban sớm bị sa thải khỏi công việc bán phần mềm, ông cũng không cho phép tình trạng tồi tệ đó làm mất đi sự tự tin của mình. Ông thành lập một công ty phần mềm có tên là MicroSolutions rồi bán công ty này với giá 6 triệu USD vào năm 1990.

Cuban nhấn mạnh, mặc dù những lời nói dối chỉ đơn giản là cách để bạn tăng sự tự tin trong những ngày đầu khởi nghiệp, nhưng cần nhớ rằng đôi lúc, chủ doanh nghiệp phải biết nhìn thẳng vào sự khốc liệt của thị trường. 

"Chúng ta đang làm không tốt ở điểm nào? Công ty đang đối mặt với thách thức gì? Làm thế nào để cải thiện chúng?". Theo Mark Cuban, đó là những câu hỏi mà bạn cần phải tìm cho ra câu trả lời, dù cho sự thật chẳng bao giờ dễ nghe.

Trong một sự kiện mới đây, ông một lần nữa khuyên các doanh nhân phải luôn nhận biết được điểm yếu, và sửa chữa chúng trước khi đối thủ kịp khai thác. 

Cuban nói: "Có chuyện gì xảy ra với công ty của bạn? Bởi vì nếu như bạn không biết làm thế nào để đánh bại công ty của chính mình, người khác sẽ làm cho bạn thấy. Và khi điều đó xảy ra, thì thời của bạn đã hết."

Tin Cùng Chuyên Mục