Tỷ phú Mark Cuban: Giải quyết việc khó nhất ngay khi thức dậy, thời gian còn lại trong ngày sẽ toàn sự hài lòng

Theo Minh An/Nhịp Sống Kinh Tế

Mark Cuban nổi tiếng là tỷ phú nghiện công việc.

Theo Business Insider, Mark Cuban luôn duy trì lịch trình dày đặc và cố gắng đạt hiệu suất tốt nhất. "Tôi làm việc như thể có ai đó đang làm việc 24 giờ mỗi ngày để lấy đi mọi thứ của tôi", tỷ phú 59 tuổi từng chia sẻ.

Tỷ phú Mark Cuban: Giải quyết việc khó nhất ngay khi thức dậy, thời gian còn lại trong ngày sẽ toàn sự hài lòng - Ảnh 1

Trong buổi nói chuyện với Vanity Fair, tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ chi tiết một ngày của ông, bắt đầu từ lúc thức dậy vào 6h30. Điều ngạc nhiên là thay vì những phương pháp thư giãn cơ thể và tâm trí trước khi bắt đầu ngày mới thông thường thì ông lựa chọn đối diện với áp lực ngay khi vừa tỉnh giấc.

Mark Cuban từng tự thừa nhận mình là một kẻ nghiện công việc, và luôn cố gắng làm việc như thể có ai đó đang dành toàn bộ thời gian để lấy đi mọi thứ của ông. Điều đó lý giải cho hành động đầu tiên sau khi thức dậy của tỷ phú: “Điều đầu tiên tôi làm khi vẫn đang nằm trên giường chính là vơ lấy điện thoại và kiểm tra email. Bất kể việc đó là gì, có căng thẳng và quan trọng hay không thì tôi cũng sẽ cố gắng giải quyết nó trước khi bắt đầu một ngày mới đúng nghĩa”.

Việc giải quyết các vấn đề có mức độ ưu tiên cao ngay và luôn mang lại rất nhiều giá trị, ngay cả khi chúng chẳng vui vẻ gì. Tác giả nổi tiếng Brian Tracy, người đã dành 30 năm liên tục nghiên cứu về cách quản lý thời gian đã viết trong cuốn sách “Eat that frog!” của mình: “Mark Twain từng nói rằng, nếu việc đầu tiên bạn làm mỗi sáng là ăn một con ếch sống thì cả ngày còn lại của bạn có thể sẽ chỉ toàn sự hài lòng. Đó là bởi bạn đã giải quyết vấn đề quan trọng nhất, khó khăn nhất, chẳng còn việc gì đáng bị trì hoãn nữa cả”.

Chìa khóa để đạt được hiệu suất và năng suất lao động cao chính là phát triển thói quen tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng nhất vào mỗi sáng sớm. Một khi bạn biết mình đã xử lý xong “con ếch” khó nhằn thì những nhiệm vụ khác trở nên rất bình thường.

Tỷ phú Mark Cuban: Giải quyết việc khó nhất ngay khi thức dậy, thời gian còn lại trong ngày sẽ toàn sự hài lòng - Ảnh 2

Sau khi giải quyết xong những công việc căng thẳng nhất trong danh sách những việc cần làm thì phần còn lại của tỷ phú Cuban sẽ chỉ cần cập nhật tin tức, đưa cô con gái 15 tuổi đến trường, chơi bóng rổ và xử lý nốt đống email còn lại.

Một nguyên nhân nữa khiến Mark Cuban tập trung vào giải quyết email là vì ông không thích những cuộc họp. Ông nhận được khoảng 700 email mỗi ngày và phải dành 3-4 tiếng/ngày để giải quyết hết chỗ đó. Nhưng thà là con số 700, 1.000 email còn hơn phải ngồi lì trong một cuộc họp dài, tẻ nhạt và nhàm chán.

Trong khi một số chuyên gia khuyên bạn nên ngắt kết nối internet vào ban đêm thì Cuban luôn giữ thói quen kiểm tra lại hòm mail một lần cuối vào lúc 11h tối trước khi đi ngủ. Ông luôn để điện thoại sẵn sàng kết nối và sẽ thức dậy vào 6h30 sáng ngày hôm sau để kiểm tra.

Ngoại trừ thói quen có phần cực đoan này thì Mark Cuban vẫn cố gắng duy trì một cuộc sống khoa học mặc cho bận rộn. Ông duy trì giấc ngủ 6-7 tiếng vào buổi tối, kiên trì với chế độ một giờ tập cardio suốt 6 ngày/tuần, đọc sách ít nhất 1 tiếng mỗi ngày… Ông luôn cố gắng lắng nghe cơ thể mình: "Nếu cảm thấy mệt mỏi, tôi sẽ chợp mắt một lúc. Tôi luôn tự sắp xếp lịch trình của mình. Thay vì phải chạy theo lịch trình ai đó, tôi sẽ làm việc theo lịch trình mình tự đặt ra. Nếu mệt mỏi, tôi sẽ đi ngủ".

Đặc biệt, không chỉ là một doanh nhân thành đạt, Mark Cuban còn là một người chồng, người cha mẫu mực với việc dành thời gian cho các con nhiều nhất có thể. Một phần thời gian chất lượng cùng các con là việc đảm bảo rằng các con không tiếp xúc quá nhiều với công nghệ. Ông nói với Huffington rằng ông sẽ quản lý thời gian xem màn hình của bọn trẻ và thậm chí cài đặt bộ định tuyến Cisco với phần mềm quản lý để đảm bảo bọn trẻ không phá luật.

Hiện, Mark Cuban được biết đến nhiều với vai trò nhà đầu tư trên chương trình truyền hình thực tế Shark Tank của đài ABC - kết nối các doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo với các nhà đầu tư mạo hiểm. Đây là chương trình có tỷ suất người xem cao nhất vào tối thứ 6 tại Mỹ với đối tượng khán giả trong độ tuổi 18-49.

Tin Cùng Chuyên Mục