Tỷ phú Mark Cuban tiết lộ kỹ năng học được năm 22 tuổi giúp ông có được thành công suốt thập kỷ qua

Mai Hoàng

Trước mỗi cuộc họp quan trọng, nhà đầu tư tài ba Mark Cuban luôn viết một từ khoá quan trọng lên quyển sổ ghi chép của mình. Đó là gì?

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban từng chia sẻ trong một tập gần đây của show truyền hình “Wild Ride! With Steve-O” rằng chính kỹ năng biết lắng nghe và học hỏi từ những năm 20 tuổi đã giúp ông có được thành công trong một thập kỷ qua. "Tôi vốn dĩ là người thích nói chuyện và từng nổi tiếng với thói xấu hay cắt lời người đối diện", Mark Cuban kể lại. "Thậm chí đến bây giờ, thói quen đó vẫn khiến cho bố mẹ, bạn bè và các con tôi phản ứng dữ dội".

Tuy nhiên, khi Cuban 22 tuổi, một người cố vấn thân cận của ông đã nhận ra bản tính này và khuyên nhủ Cuban cần biết cách kiềm chế, học "kỹ thuật" lắng nghe, đặc biệt trong những cuộc họp quan trọng như thế nào. Anh chàng Mark Cuban hiếu thắng khi ấy ngay lập tức nhận ra yếu điểm của mình và tích cực sửa chữa, áp dụng "kỹ thuật" lắng nghe mà người cố vấn kia chỉ dạy trong công việc.

Nhà đầu tư Mark Cuban đã kiếm được hàng tỷ USD trong thời kỳ bùng nổ dot-com.
Nhà đầu tư Mark Cuban đã kiếm được hàng tỷ USD trong thời kỳ bùng nổ dot-com.

"Kỹ thuật đó thật đơn giản! Anh ta cho tôi một quyền sổ ghi chép và yêu cầu tôi trong mọi cuộc họp đều phải viết một từ "nghe" thật to ngay trên đầu cuốn sổ." Thói quen tưởng chừng vô cùng đơn giản này lại cực kỳ hữu dụng đối với Mark Cuban, bởi nó luôn nhắc nhở ông ngay rằng điều ông cần phải làm đầu tiên chính là Lắng Nghe. Kể từ đó, thói quen này đã gắn bó với vị tỷ phú sở hữu khối tài sản 4,4 tỷ USD trong nhiều thập kỷ qua. 

Suốt 40 năm, chính khả năng lắng nghe để đánh giá hiệu quả đã giúp Mark Cuban học hỏi mọi thứ trong cuộc sống tốt hơn và trở thành "chìa khoá thành công" của ông. “Tôi nhận ra rằng biết cách lắng nghe thực sự là một kỹ năng”, ông chia sẻ trên tạp chí Men’s Health vào năm 2020, "và bằng cách tiếp thu kiến thức nghe được, tôi có thể cạnh tranh, theo kịp và vượt lên trước hầu hết những người xung quanh.”

Trong suốt sự nghiệp của mình, con đường của Mark Cuban không phải lúc nào cũng "trải hoa hồng". Năm 1981, ông từng nghỉ việc và bị sa thải ba lần liên tiếp. Nhưng cũng chính cú vấp ngã đó lại thúc đẩy Cuban thành lập công ty hệ thống máy tính của riêng mình, MicroSolutions. Đến năm 1990, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi bán công ty này cho CompuServe với giá 6 triệu USD. Chỉ 5 năm sau, Mark Cuban và Todd Wagner thành lập ra Broadcast.com và trở thành tỷ phú vào năm 1999 khi công ty này được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD.

Hiện tại, khối tài sản của Mark Cuban có trị giá 4,4 tỷ USD, theo thông tin từ Forbes.

Tin Cùng Chuyên Mục