Tỷ phú mất nhiều tiền nhất dưới thời Donald Trump làm tổng thống

Người đồng hành

Là người ủng hộ và cố vấn của Donald Trump nhưng ông trùm dầu mỏ Harold Hamm lại không gặp may trong 4 năm nhiệm kỳ của vị cựu tổng thống Mỹ này.

Khi nhà tài phiệt Harold Hamm bước lên sân khấu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm 2016, ông có tài sản ròng gần 13 tỷ USD và rất lạc quan cho tương lai. "Donald Trump sẽ khôi phục vị trí xứng đáng của Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo đầy năng lượng của thế giới!", Hamm kêu lên. Thế nhưng, 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump lại không phải là thời kỳ huy hoàng như mong đợi đối với tỷ phú dầu mỏ này.

Theo tính toán của Forbes, kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1/2017 đến khi hết nhiệm kỳ, giá trị tài sản ròng của Hamm đã giảm gần 9 tỷ USD do giá cổ phiếu công ty Continental Resources của ông giảm 60%.

Trên thực tế, một tỷ phú Mỹ khác có tài sản giảm mạnh hơn cả Hamm trong cùng khoảng thời gian trên. Đó là ông trùm quỹ đầu cơ George Soros với 16 tỷ USD, nhưng phần lớn số tiền này là do quyên góp từ thiện chứ không phải kinh doanh thua lỗ.

Harold Hamm, Chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất dầu Continental Resources. Ảnh: Getty Images
Harold Hamm, Chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất dầu Continental Resources. Ảnh: Getty Images

Chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giá cả giữa Ả Rập Saudi và Nga, giá dầu thô toàn cầu chạm mức thấp nhất trong 20 năm vào tháng 5/2020. Cổ phiếu của Continental giảm từ mức 52 USD tại ngày 20/1/2017 xuống còn 19,93 USD vào ngày 20/1/2021. Hamm đã kêu gọi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ điều tra sự lao dốc của giá dầu. Continental cũng đang gặp khó khăn bởi khoản nợ lên tới 5,6 tỷ USD - gấp đôi doanh thu trong 12 tháng qua.

Là con thứ 13 trong một gia đình nông dân ở bang Oklahoma, Harold Hamm phải làm việc tại một trạm xăng từ năm 16 tuổi để hỗ trợ gia đình. Sau đó, ông mở một công ty vận tải để vận chuyển nước tới các mỏ dầu.

Hamm được Donald Trump gọi là “vua năng lượng”. Khi ông Trump đắc cử tổng thống, một số nguồn tin cho rằng Hamm có khả năng trở thành Bộ trưởng Năng lượng tuy nhiên vị trí này sau đó được nắm giữ bởi cựu thống đốc Texas Rick Perry. Hamm đã tư vấn một cách không chính thức cho ông Trump về các vấn đề năng lượng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tỷ phú này cũng đóng góp khoảng 320.000 USD cho nỗ lực tái đắc cử năm 2020 của Trump.

Giá trị tài sản ròng của Hamm biến động theo giá cổ phiếu của Continental. Tài sản của ông là 5,1 tỷ USD vào tháng 3/2016. Đến tháng 10/2018, con số này tăng lên 17,2 tỷ USD, trước khi rơi xuống mức 2,4 tỷ USD vào tháng 4/ 2020. Forbes ước tính hiện Hamm sở hữu tài sản trị giá 5,6 tỷ USD.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục