Tỷ phú Michael Dell: Từng lập công ty với 1.000 USD trong phòng ký túc xá, được Mark Cuban động viên mà giờ còn giàu gấp 7 lần tiền bối

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhắn nhủ những sinh viên đầy tham vọng ngày nay, Dell cho biết có rất nhiều cơ hội để trở thành những gã khổng lồ công nghệ tiếp theo.

Khối tài sản hơn 30 tỷ đô đã giúp Michael Dell có tên trong bảng xếp hạng 25 người giàu nhất thế giới của Forbes. Hiện tại ở tuổi 54, ông đang có một số bất động sản xa xỉ như một căn penthouse ở Manhattan có giá kỷ lục lên đến 100,47 triệu USD (~2.340 tỷ đồng), một ngôi nhà trị giá 40 triệu USD (~932 tỷ đồng) tại khu Four Season, Boston và một khu nhà ở bờ biển Kona, Hawaii với 7 phòng ngủ và 12 phòng tắm.

Nhưng ít ai biết rằng, nơi nhà sáng lập và CEO của Dell Technologies bắt đầu sự nghiệp lại chính từ căn phòng ký túc xá hồi đại học. “Tôi thành lập công ty chỉ với 1000 USD trước kỳ thi cuối khóa đúng 1 tuần, hồi tôi còn học năm nhất” – Dell cho biết.

“Có lẽ đó không phải là một ý hay. Nhưng khi bạn 19 tuổi, bạn đã đủ khả năng và kỹ năng để phán đoán và suy nghĩ hợp lý” – ông nói thêm.

Tỷ phú Michael Dell: Từng lập công ty với 1.000 USD trong phòng ký túc xá, được Mark Cuban động viên mà giờ còn giàu gấp 7 lần tiền bối - Ảnh 1

 Michael Dell

Dell đã quan tâm đến toán và công nghệ từ bé, nhưng ông bắt đầu phát triển sở thích này khi theo học tại Đại học Texas. Tại đây, ông bắt đầu tìm tòi và lắp ráp những chiếc máy tính với ổ đĩa cứng và nhiều bộ nhớ.

“Tôi mua lại máy tính và cải tiến chúng với bộ nhớ cao hơn và sau đó bán lại. Đây là một cách vừa thú vị vừa giúp tôi kiếm ra tiền” – Dell kể.

“Tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về máy tính và một trong những điều tôi thấy về việc kinh doanh máy tính là nó khá kém hiệu quả. Phải mất rất lâu công nghệ từ người sản xuất mới đến được tay người mua, điều này gây tốn kém và chậm chạp.”

Tại phòng ký túc xá của mình, Dell cho biết ông đã kiếm được 50-80 nghìn USD mỗi tháng bằng cách đẩy nhanh quá trình đó.

Tỷ phú Michael Dell: Từng lập công ty với 1.000 USD trong phòng ký túc xá, được Mark Cuban động viên mà giờ còn giàu gấp 7 lần tiền bối - Ảnh 2

 Michael Dell 20 năm trước, trong một lần về thăm trường cũ

Việc kinh doanh sau đó nhanh chóng thu hút sự chú ý của Mark Cuban, khi đó 25 tuổi, hiện cũng là tỷ phú với tài sản khoảng 4,1 tỷ USD.  Vào thời điểm đó, Mark Cuban đang khởi nghiệp MicroSolutions tại Dallas, Texas.

“Tôi nhớ mình đã lái xe qua lấy phần cứng mà tôi sẽ lắp cho máy của khách” – Cuban viết trong blog của mình về những chuyến mua hàng của Dell. "Họ vừa chuyển từ ký túc xá sang một văn phòng và nhà kho nhỏ. Tôi thực sự ấn tượng với anh bạn trẻ này (lúc đó tôi là gã thanh niên 25 rồi), đến nỗi tôi đã viết một lá thư cảm ơn về công việc tuyệt vời mà cậu ấy đang làm. Và thật xấu hổ khi nói điều này… Tôi đã khuyên cậu ấy cứ tiếp tục những gì cậu đang làm, cậu sẽ làm được những điều lớn lao hơn” – Cuban chia sẻ.

Tỷ phú Michael Dell: Từng lập công ty với 1.000 USD trong phòng ký túc xá, được Mark Cuban động viên mà giờ còn giàu gấp 7 lần tiền bối - Ảnh 3

 Mark Cuban

Cuban đã đúng! Dell Computer ra mắt công chúng vào năm 1988 và có vốn hóa thị trường là 85 triệu USD chỉ sau 4 năm ra mắt. Chính Michael Dell sau đó cũng trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách Fortune 500 vào năm 1992. 

Nhắn nhủ những sinh viên đầy tham vọng ngày nay, Dell cho biết có rất nhiều cơ hội để trở thành những gã khổng lồ công nghệ tiếp theo.

“Chúng ta đang ở trong thời đại có sự phát triển đáng ngạc nhiên của trí tuệ nhân tạo, các ngành khoa học về máy móc, mạng di động thế hệ thứ năm (5G), chuyển đổi kỹ thuật số, internet… và danh sách này vẫn còn tiếp tục. Khả năng thành công là cực kỳ lớn”.

Nhưng để thành công, bạn sẽ cần tính tò mò thực thụ. “Tôi nghĩ bạn nên làm những thứ mình thật sự đam mê và hào hứng – và bạn biết rõ về nó. Những kẻ cơ hội không làm tốt như những doanh nhân.”

Điều đó có nghĩa chỉ chăm chăm vào những ngành nóng hổi chưa đủ để thành công. “’Tôi nghĩ bạn phải tin vào những gì bạn đang làm” – ông giải thích.

Đối với Dell, kinh doanh tốt nhất nên bắt đầu từ những thứ “làm tôi phấn khích, làm tôi thấy hứng thú và giúp tôi có ý tưởng”.

Tin Cùng Chuyên Mục