Tỷ phú Mỹ: Đừng mua ô tô, hãy làm điều này!

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Bạn đang nghĩ sẽ tậu một chiếc ô tô? Khoan, chuyên gia tài chính, tỷ phú Kevin O’Leary, khẳng định: mua xe chỉ khiến bạn mất thêm khoản lớn trong “kho tiền” của bản thân.

“Ô tô khiến tiêu tốn một khoản tiền của bạn vào việc bảo trì, bảo hiểm và khấu hao. Điều này có nghĩa là khi những chiếc xe này bị giảm giá trị, bạn sẽ mất đi một khoản tiền. Giả sử tôi phải trả 25.000 USD cho chiếc xe của mình. Hai năm sau, nó có thể chỉ còn đáng giá 12.000 USD”, ông O’Leary giải thích.

Cũng đừng nên đi thuê một chiếc xe, ông O’Leary cho hay. Hãy tận dụng phương tiện giao thông công cộng nếu có thể hoặc học hỏi những việc O’Leary đã làm.

“Khi hợp đồng thuê chiếc Mercedes Diesel của tôi sắp hết hạn cách đây một năm, đó là một chiếc SUV 2 năm tuổi rất đẹp nhưng tôi ít khi sử dụng vì tôi thường sử dụng dịch vụ đi chung xe, đại lý xe đã gọi cho tôi và nói: “Kevin, hợp đồng thuê xe của anh sắp hết hạn. Tôi có một mẫu xe hoàn toàn mới mà anh sẽ rất thích”. Và tôi đã trả lời rằng: “Tôi sẽ bỏ qua lời mời này, tôi sẽ lái chiếc xe này trả lại cho ông và chào từ biệt nó từ đây”.

Tỷ phú Mỹ: Đừng mua ô tô, hãy làm điều này! - Ảnh 1

 Tỷ phú Kevin O’Leary (Nguồn: Internet)

“Tôi sử dụng điện thoại để gọi dịch vụ xe của Uber hay Lyft và họ có thể đưa tôi đi khắp thành phố. Tôi có thể tiết kiệm được một khoản tiền và tôi cảm thấy thoải mái về điều này.” Ông O’Leary cũng chia sẻ, “giờ đây tôi đã không còn ưa thích những chiếc bốn bánh”.

Vị tỷ phú này cũng khuyên mọi người nên làm theo tương tự như vậy ngay cả khi phải đi học hay đi làm hàng ngày.

Khi đề cập tới dịch vụ của UberPool hay Lyft Line, vị tí phú cũng đưa ra lời khuyên: “Cho dù bạn phải sử dụng ô tô để đi làm hàng ngày thì việc sử dụng dịch vụ đi xe chung chắc chắn sẽ kinh tế hơn vì bạn có thể chọn mức độ sang trọng của chiếc xe mong muốn và chia sẻ chuyến đi với người khác. Tôi biết nhiều người đi hàng dặm mà chỉ mất 8 USD (khoảng 180.000 Đồng). Họ đã có thể tận dụng hệ thống dân chủ hóa chi phí di chuyển. Tại sao bạn lại không?”

Tỷ phú Mỹ: Đừng mua ô tô, hãy làm điều này! - Ảnh 2

Trong khi ông O’Leary đưa ra những bằng chứng mang tính cá nhân thì một báo cáo vào năm 2017 tại trang web tài chính cá nhân Nerdwallet đã đưa ra những phép tính xác thực về vấn đề chi phí di chuyển hàng ngày. Báo cáo đã cho thấy tại một số khu vực, việc sử dụng xe công cộng sẽ là lựa chọn kinh tế hơn so với đi xe cá nhân. Trong số 20 địa điểm điểm được đề cập trong báo cáo này có Chicago, Illiniois, Detroit, Michigan, Los Angeles, California, Miami, Florida, New York City, San Diego, California, Washington, D.C.; trong đó, San Francisco và California là nơi mà mọi người có thể tiết kiệm lên đến 83 USD trong một tuần (khoảng 1.9 triệu đồng) nhờ vào loại hình dịch vụ này. Tuy nhiên, tại một số khu vực khác như Dallas, Texas, Phoenix và Arizona thì việc tự di chuyển bằng xe cá nhân sẽ vẫn là lựa chọn kinh tế hơn. Theo Nerd Wallet, những người tự di chuyển bằng xe cá nhân tại Phoenix trong một tuần có thể tiết kiệm lên tới 135 USD (khoảng 3.1 triệu đồng). 

Dù bạn thuộc trường hợp nào đi nữa, hãy sử dụng các khoản tiết kiệm của bạn để bắt đầu gây dựng làm giàu. Vị tỉ phú nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải trả hết số nợ của bạn bằng việc không mua các vật dụng cần thiết. Bạn không cần một chiếc ô tô. Bạn làm việc tại một thành phố nơi bạn có thể đi tàu điện ngầm hay sử dụng dịch vụ xe chung. Hãy sử dụng các dịch vụ này. Đừng buộc 25.000 USD của bạn vào một chiếc xe. Tôi không cần ô tô. Vậy bạn có chắc là mình cần?”

Tin Cùng Chuyên Mục