Tỷ phú nổi tiếng Ấn Độ bị dọa bỏ tù

Theo Diệp Vũ/VnEconomy

Ông Anil - người có nguy cơ vào tù - là em trai của ông Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á.

Trong một lời cảnh báo đối với giới tinh hoa Ấn Độ, tòa án cấp cao nhất của nước này ngày 20/2 tuyên bố sẽ bỏ tù một doanh nhân nổi tiếng trừ khi công ty của ông này trả nợ đầy đủ.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là thách thức mới nhất mà tỷ phú Anil Ambani phải đối mặt, sau khi công ty viễn thông di động của ông rơi vào cảnh phá sản. Ông Anil là em trai của ông Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á.

Tòa án Tối cao Ấn Độ nói rằng ông Anil không tuân thủ lệnh trước đó của tòa đối với một trong các công ty của ông. Nhà mạng có tên Reliance Communications của ông Anil được tòa yêu cầu phải trả số tiền 5,5 tỷ Rupee, tương đương 77 triệu USD, cho chi nhánh tại Ấn Độ của hãng thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson.

Tỷ phú nổi tiếng Ấn Độ bị dọa bỏ tù - Ảnh 1

 

Nếu việc thanh toán khoản nợ này không được thực hiện trong vòng 54 tuần, vị tỷ phú 59 tuổi sẽ phải ngồi tù 3 tháng, tòa án tuyên bố. Tập đoàn của ông Anil nói sẽ tuân thủ yêu cầu này của tòa.

Lời cảnh báo trên của tòa án cho thấy Ấn Độ đang gia tăng sự kiểm soát đối với "núi" nợ xấu vào hàng lớn nhất thế giới của nước này. Lượng nợ xấu lên tới khoảng 190 tỷ USD đang đe dọa tương lai nhiều ngân hàng Ấn Độ và gây cản trở hoạt động đầu tư giữa lúc nước này đang chuẩn bị cho cuộc tổng bầu cử tiếp theo. Với con số này, Ấn Độ đã vượt qua Italy để trở thành nền kinh tế lớn có mức nợ xấu lớn nhất thế giới.

Phán quyết của tòa án "chắc chắn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các công ty vỡ nợ rằng các khoản nợ phải được trả đủ. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào hiệu lực thực thi hợp đồng ở Ấn Độ", ông Manmeet Singh, một luật sư thuôc L&L Partners, nhận xét.

Việc một tỷ phú phải ngồi tù là chuyện hiếm ở Ấn Độ. Hồi năm 2014, tỷ phú Subrato Roy, nhà sáng lập Sahara Group, bị bắt giam vào năm 2014 do công ty của ông không tuân thủ lệnh của tòa án về hoàn số tiền 3,9 tỷ USD cho khách hàng. Tuy nhiên, vụ ngồi tù này là một ngoại lệ. Hầu hết các tỷ phú Ấn Độ khác đều thoát khỏi cảnh tù tội trong trường hợp kinh doanh đổ bể.

Tuy nhiên, điều này đang thay đổi. Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã trao quyền cho các ngân hàng quốc doanh được ngăn các doanh nhân vỡ nợ trốn ra nước ngoài, đồng thời đưa ra một sắc luật mới nhằm vào tội phạm kinh tế bỏ trốn.

Reliance Communications quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu năm nay sau khi không trả được số nợ 6,3 tỷ USD.

Một điều trớ trêu là công ty viễn thông của ông Anil suy sụp sau khi người anh trai Mukesh nhảy vào lĩnh vực này bằng cách mở một công ty viễn thông mới có tên Reliance Jio Infocomm, theo đó mở ra một cuộc chiến về giá cước.

Ông Mukesh, Chủ tịch tập đoàn dầu lửa và viễn thông Reliance Industries, đã vượt qua tỷ phú Jack Ma của Trung Quốc để trở thành người giàu nhất châu Á vào năm ngoái. Trong khi đó, tài sản của ông Anil sụt giảm liên tục, hiện chỉ còn khoảng 1,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Phán quyết của tòa án khiến giá cổ phiếu tất cả các công ty con mà ông Anil quản lý cùng sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, trong đó cổ phiếu Reliance Communications giảm 4,2%, cổ phiếu Reliance Capital sụt 4,3%, cổ phiếu Reliance Infrastructure giảm 2,2%...

Tin Cùng Chuyên Mục