Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi nước cờ thần tốc, hiện thực hóa mục tiêu 10 năm

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Liên tiếp công bố những dự án và sản phẩm mới, Vingroup đang đẩy mạnh tiến trình trở thành một tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.

Chỉ trong thời gian vài tháng, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố hàng loạt những dự án, sản phẩm mới với tốc độ chóng mặt. Trước đó vào tháng 8, Vingroup đã công bố chiến lược mới với mục tiêu đến năm 2028, tức 10 năm nữa, công ty này sẽ trở thành một tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó mảng công nghệ chiếm tỷ trọng chính, khác hoàn toàn so với hiện tại là mảng bất động sản.

Ngày 20/11, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đã ra nghị quyết về việc thành lập 4 công ty con với tổng số vốn là 390 tỷ đồng, trong đó có ba công ty hoạt động chính trong lĩnh vực công nghệ và đều được sở hữu 100% vốn bởi Vingroup.

Theo đó, Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VINCSS có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là nghiên cứu, phát triển an ninh mạng. Công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ VinConnect vốn điều lệ 300 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin. Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh phần mềm HMS có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó sản xuất phần mềm là hoạt động kinh doanh chính. 

Doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phúc An là hoạt động bất động sản và dịch vụ lưu trú, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó Vingroup sở hữu 85%. 

Cùng thời điểm, Vingroup cũng đã lần đầu tiên cho ra mắt các mẫu xe hơi, xe máy điện của VinFast tới người tiêu dùng của Việt Nam.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi nước cờ thần tốc, hiện thực hóa mục tiêu 10 năm - Ảnh 1

Vingroup dự kiến công bố mẫu Smartphone của mình vào giữa tháng 12. Ảnh: Vingroup.net

Không lâu sau đó, vào đầu tháng 12, Vingroup tiếp tục tuyên bố sẽ cho ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart. Cụ thể, theo thông tin từ tập đoàn, các mẫu smartphone này sẽ được Vingroup giới thiệu vào ngày 14/12 tại tòa nhà Landmark 81, Thành Phố Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, Vsmart là công ty mới chi được Vingroup thành lập vào tháng 6/2018. Như vậy, chỉ sau 6 tháng hoạt động, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã cho ra đời sản phẩm của mình.

Sau đó vài ngày, Tập đoàn Vingroup cũng công bố sẽ đầu tư 4,5 triệu USD cho dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ biến dị di truyền cho quần thể người Việt” dựa trên việc giải trình tự toàn bộ hệ gen của 1.000 người.

Theo Vingroup, dự án của tập đoàn sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu biến dị di truyền lớn nhất từ trước tới nay và tạo nguồn dữ liệu nền tảng cho các nghiên cứu về gen người Việt cho cộng đồng nghiên cứu trong và ngoài nước. Nghiên cứu sẽ được khởi động vào đầu năm 2019, kéo dài trong vòng 5 năm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi nước cờ thần tốc, hiện thực hóa mục tiêu 10 năm - Ảnh 2

Mẫu xe máy điện của Vinfast đã được ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh: Vingroup.net

Còn đối với hoạt động mảng xe hơi, xe máy điện của Vinfast, ngày 6/12 vừa qua, Vingroup và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích tại hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc. Theo thỏa thuận hợp tác, Vingroup sẽ khảo sát 13.000 điểm hiện diện trên cả nước của VnPost để xây dựng mô hình dịch vụ phù hợp.

Cùng với Petrolimex và PV Oil, VnPost là đối tác tiếp theo của Vingroup trong nhằm xây dựng 30.000-50.000 "tiện ích một điểm" cho hệ sinh thái xe máy và ôtô điện VinFast.

Mới đây nhất, Vingroup cũng đã chào bán 20 triệu trái phiếu ra công chúng, nhằm huy động khoảng 2000 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu VIC chốt phiên 7/12 ở mức 102.200 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường đạt hơn 326 ngàn tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục