Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ 2 lý do vì sao thường tin tưởng giao trọng trách cho nữ tướng ở Vingroup

Theo Kim Thủy/Trí Thức Trẻ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thừa nhận phụ nữ ổn định, chăm chỉ, chỉn chu hơn nam giới.

Năm 2017, danh sách 1 trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes công bố có CEO Vingroup Dương Thị Mai Hoa. Bà Hoa giữ chức vị Tổng giám đốc Vingroup từ giữa tháng 2/2014 đến tháng 3/2018. Forbes đánh giá bà Mai Hoa có đóng góp lớn vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ của Vingroup, từ một tập đoàn chuyên phát triển bất động sản thành tập đoàn đa ngành với mục tiêu phát triển bền vững, kiến tạo một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng cơ bản của xã hội.

Trước khi trở thành tổng giám đốc tập của Vingroup và hiện tại là CEO của hãng hàng không Bamboo, bà Mai Hoa có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính và đã được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cao cấp tại các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn. Bà từng là giám đốc ngân hàng doanh nghiệp thuộc ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, tổng giám ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, giám đốc tài chính Oracle Việt Nam.

Bên cạnh nữ tướng nổi tiếng như bà Mai Hoa, Chủ tịch Vinfast Lê Thị Thu Thúy cũng là một gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh.

Năm 2013, bà Lệ Thị Thu Thủy được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" (Young Global Leaders - YGL).

Tháng 11/2008, bà Thuỷ tham gia hoạt động tại Vingroup với tư cách là Trưởng ban đầu tư của tập đoàn. Đến năm 2011, bà được bổ nhiệm là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị. Năm 2012, bà trở thành Tổng Giám đốc Vingroup, bà là người có những đóng góp lớn khi thực hiện nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012.

Vào tháng 6/2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô, và bà Thuỷ đã trở thành một trong những người chủ chốt chèo lái con thuyền VinFast từ những ngày đầu tiên.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ 2 lý do vì sao thường tin tưởng giao trọng trách cho nữ tướng ở Vingroup - Ảnh 1

 Chủ tịch Vinfast Lê Thị Thu Thủy.

Ngoài bà Mai Hoa, bà Thủy, hàng loạt vị trí lãnh đạo tại Vingroup đều do nữ đảm nhiệm. Ngày 28/2 vừa qua, ông Phạm Nhật Vượng thôi giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị Vinhomes. Thay thế ông Vượng là bà Nguyễn Diệu Linh.

Từ năm 2008, bà Nguyễn Diệu Linh được bầu vào HĐQT Công ty cổ phần PFV, đồng thời giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc của Vingroup. Năm 2011, bà làm Phó Chủ tịch HĐQT và người công bố thông tin của Vingroup. Đến 2018, bà Linh tiếp tục được bầu làm Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT của Vinhomes. Vị trí Tổng giám đốc Vinhomes hiện được chuyển giao sang bà Lưu Thị Ánh Xuân.

Hồi đầu tháng 1, Vinhomes cũng bổ nhiệm bà Đào Thị Thiên Hương vào vị trí phó tổng giám đốc thường trực thay cho ông Phạm Thiếu Hoa.

Ngoài Vinhomes, Vingroup còn lựa chọn nhiều nữ tướng đóng vai trò lãnh đạo điều hành trong tập đoàn như: bà Phạm Thúy Hằng, bà Phạm Thu Hương là phó chủ tịch HĐQT Vingroup. Bà Mai Hương Nội, Nguyễn Thị Dịu, Dương Thị Hoàn là phó Tổng giám đốc tập đoàn. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền là Kế toán trưởng tập đoàn Vingroup.

Tại một công ty con niêm yết khác của Vingroup là Vincom Retail, người đứng đầu ban quản trị và lãnh đạo cũng thuộc về nữ giới. Cụ thể, Chủ tịch hội đồng quản trị là bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc là bà Trần Mai Hoa, phó Tổng giám đốc là bà Trần Thu Hiền. Vị trí giám đốc tài chính, kế toán trưởng, trưởng ban kiểm soát cũng thuộc về nữ giới.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ 2 lý do vì sao thường tin tưởng giao trọng trách cho nữ tướng ở Vingroup - Ảnh 2

 Chủ tịch Vinhomes Nguyễn Diệu Linh.

Với sự góp mặt như trên, Vingroup tạo ấn tượng với nhiều người rằng tập đoàn này tin dùng nhiều nữ vào vị trí lãnh đạo. "Thực ra nhiều hay ít là do khái niệm và nó xác định dựa trên cơ sở nhu cầu", ông Phạm Nhật Vượng từng trả lời khi được hỏi về điều này.

Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup hoạt động theo mô hình Holding, ở dưới bộ máy tập đoàn là công ty con hoạt động độc lập. Điều này khiến tại Vingroup, những công việc đòi hỏi đàn ông làm thì ở đều do đàn ông làm. Việc gì phụ nữ có thế mạnh tốt hơn thì phụ nữ làm.

"Ví dụ phụ trách về an ninh, đối ngoại là đàn ông, xây dựng là đàn ông, phát triển dự án cũng là đàn ông. Thế nhưng kinh doanh chẳng hạn lại là phụ nữ", ông Vượng cho biết.

Vị doanh nhân này cũng lý giải thêm vị trí Tổng giám đốc của Vingroup không phải là người phải làm hết tất tần tật các việc. Một công ty của Vingroup chỉ làm một số mảng. Ví dụ với mảng Xây dựng, Tổng giám đốc không cần trực tiếp làm mà chỉ cần đưa yêu cầu "cần xây tòa này đến ngày này phải xong".

"Đưa yêu cầu thì phụ nữ đưa yêu cầu tốt hơn. Phụ nữ đòi hỏi tốt hơn anh em mình. Ví dụ tài chính kế toán, pháp lý kinh doanh,… là thế mạnh của phụ nữ. Cho nên đương nhiên những vị trí đó bao giờ chúng tôi cũng bổ nhiệm phụ nữ", ông Vượng giải thích.

Ngoài ra điểm thứ 2 vị tỷ phú này không phủ nhận chính là việc phụ nữ ổn định, chăm chỉ, chỉn chu hơn nam giới.

"Ở các cương vị như các cấp phó hay các nhà quản trị thì rõ ràng nữ tốt hơn. Ở Vingroup nam nữ đều đúng và đủ vào các vị trí cần của mình. Tôi chẳng bổ nhiệm vị nữ nào vào vị trí công việc của nam và ngược lại nam cũng khó giành được chân của nữ", Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục