Tỷ phú Ray Dalio: "Để thành công, bạn phải biết tự nghi ngờ chính bản thân"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Để có được thành công, theo Dalio, bạn phải "mở rộng đầu óc, tiếp thu các ý kiến trái chiều"

Tỷ phú Ray Dalio đang điều hành Bridgewater Associates - một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, với quy mô lên tới 150 tỷ USD. Dalio cũng là một tỷ phú, nắm trong tay khoảng 18,7 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

Vừa qua, doanh nhân này đã đăng tải lên trang Twitter cá nhân một chiến thuật mà ông sử dụng nhằm thu hút tiền bạc, danh vọng.

Rất đơn giản, hãy biết lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia, hoặc người đi trước. Quan trọng hơn, vị tỷ phú này học được cách tự nghi ngờ bản thân, không ngừng đưa ra các câu hỏi để chất vấn chính mình. Từ đó, ông có góc nhìn đa chiều về một vấn đề, và dễ dàng đưa ra quyết định đúng.

Tỷ phú Ray Dalio:

 

"Đừng ngại hỏi các chuyên gia. Thậm chí, bạn hãy chủ động bắt họ phản biện ý tưởng. Phải như thế mới vỡ ra được nhiều điều." - Dalio viết.

Dalio lớn lên ở thành phố Queens (New York). Ông sớm biết kiếm tiền, và học đầu tư chứng khoán từ năm 12 tuổi. Năm 26 tuổi, Dalio thành lập Bridgewater Associates. Ở thời điểm khó khăn nhất, ông phải chấp nhận sống "ăn bám" cha mình. Đó là hậu quả từ một sai lầm trong việc đầu tư.

"Tôi đã đánh giá sai thị trường. Công ty gần như phá sản, và các nhân viên cũng không thể trụ lại. Tôi đã sống nhờ 4000 USD vay từ cha, trong lúc chờ bán nốt chiếc xe ô tô thứ hai." - Dalio hồi tưởng. 

Kể từ đó, ông bị ám ảnh trong đầu rằng: "Phải luôn nghi ngờ bản thân mình!". Dalio không bao giờ quên hỏi ý kiến nhiều người, trước khi đưa ra quyết định. 

"Sai lầm trong quá khứ đã thay đổi tư duy của tôi. Chẳng bao giờ tôi tự tin 100% vào quyết định của bản thân. Bạn hãy tìm câu trả lời từ những người xung quanh bạn."

Để có được thành công, theo Dalio, bạn phải "mở rộng đầu óc, tiếp thu các ý kiến trái chiều": "Khả năng đó là thứ sức mạnh tạo nên sư khác biệt" - Dalio chia sẻ với CNBC Make It vào năm 2018. "Đừng bị đóng đinh vào tư duy thiển cận của bạn".

Ông cũng nhấn mạnh cách nhanh nhất mở mang tư duy, đó là nói chuyện với những người thông minh hơn bạn: "Nếu một người thông minh phản đối ý kiến của bạn, cuộc trò chuyện đó sẽ là thứ bạn cần. Nó sẽ giúp bạn khai sáng đầu óc." - Dalio đúc kết. 

Tin Cùng Chuyên Mục