Tỷ phú Reid Hoffman: "Tất cả các công ty khởi nghiệp đều sẽ trải qua một thời kỳ đen tối"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Reid Hoffman - người sáng lập LinkedIn đồng thời là nhà đầu tư lớn của nhiều công ty khởi nghiệp lớn khác, tỏ ra đồng cảm với những khó khăn mà start-up phải đương đầu.

Mỗi người đều có khó khăn mà họ phải kiên trì vượt qua. Đó có thể là những đấu tranh của họ, những bất hạnh trong cuộc sống. Điều này xảy ra với bất kỳ ai, dù là dân kinh doanh, lãnh đạo, hay nhân viên. Nhưng giới khởi nghiệp có lẽ gặp nhiều áp lực nhất.

Reid Hoffman - người sáng lập LinkedIn đồng thời là nhà đầu tư lớn của nhiều công ty khởi nghiệp lớn khác, tỏ ra đồng cảm với những khó khăn mà start-up phải đương đầu.

Trên thực tế, trong tập podcast Masters of Scale gần đây, ông đã chia sẻ cách mà bất kỳ startup nào cũng có thể áp dụng để đối mặt với thời điểm đen tối nhất của họ. Đây cũng là lời khuyên ông dành đến cho tất cả mọi người để họ có thể vượt qua được những khoảnh khắc này:

"Chắc chắn tại một số thời điểm, các công ty khởi nghiệp mà tôi đã thành lập hoặc đầu tư đều phải trải qua những tháng ngày đen tối. Công ty phải đối mặt với các mối đe dọa. Nó sống hay chết phụ thuộc vào việc bạn có vượt qua được hay không. Mọi người luôn trong trạng thái mệt mỏi, sợ hãi. Và tôi có nói với họ rằng:

‘Nếu khởi nghiệp mà dễ dàng thì chắc chắn tất cả mọi người đều đã làm được. Nó rất khó. Và độ khó của nó là thứ mang đến cho bạn cơ hội thay đổi thế giới. Tất cả các công ty khởi nghiệp đều sẽ gặp phải một thời kỳ đen tối.

PayPal, LinkedIn - những thứ mà tôi sáng lập, hay Facebook, Airbnb – những công ty mà tôi đầu tư, đều từng chìm trong "thung lũng" bóng tối đó. Nhưng bây giờ chúng ra sao? Tất cả đều rất tốt. Câu hỏi đặt ra là, tại sao ban đầu chúng tôi lại nghĩ rằng đó là một ý tưởng tốt?

Sự thật là chúng tôi cũng không mường tượng được mọi thứ sẽ khó khăn tới như vậy. Nhưng khi nhìn lại, tôi nhận ra đó là lúc bạn có cơ hội đạt được thành tựu mà ít ai làm được. Nó mang ý nghĩa to lớn, tạo ra một sự thay đổi trên thế giới và thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Đổi lại, bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua.

Và đó là cơ hội để bạn trở thành một anh hùng."

Tỷ phú Reid Hoffman:

 

Dưới đây là cách các nhà doanh nhân thành công áp dụng để đối mặt với những thách thức, khó khăn mà họ gặp phải:

Thử thách chỉ là để "bẻ cong" sự dũng cảm của bạn

Thách thức sẽ làm thay đổi thói quen làm việc của bạn. Nó làm bạn suy sụp. Nó khiến bạn sợ hãi và nghi ngờ mọi thứ. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của bạn.

Nhưng mọi điều xấu chỉ ập đến nếu bạn dành mối bận tâm cho nó.

Thay vào đó, bạn hãy coi thử thách như là một ngòi nổ để tạo nên phiên bản tốt nhất của chính mình và tận hưởng nó. Hãy nhắc nhở bản thân về ý nghĩa của thách thức - đó là để kiểm tra khả năng của bạn, của những điều bạn đang làm. Nếu không có thử thách, chúng ta sẽ luôn ở trong một trạng thái an toàn và lặp lại. Chúng ta sẽ không thách thức bất cứ điều gì và đồng nghĩa với việc chúng ta không thể tốt lên.

Bạn không cô đơn trong cuộc chiến này

Luôn nhớ rằng bạn không cô đơn trong cuộc chiến này! Ai cũng đều gặp một vấn đề trong cuộc sống, và họ cũng giống như bạn: mệt mỏi, kiệt sức, trải qua cảm giác sợ thất bại.

Hãy nghĩ mọi thứ theo hướng tích cực hơn. Bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại, và rút ra kinh nghiệm cho những thử thách tiếp theo.

Nếu bạn là một solopreneur (một nhà kinh doanh độc lập - PV), hãy biết rằng bạn không hề cô đơn vì những người solopreneur khác cũng đã và đang cảm nhận cảm giác của bạn khi phải đối mặt với vấn đề nan giải của chính mình.

Như Hoffman nói, mọi người đều phải đối mặt với "một thung lũng bóng tối", dù trong trường hợp bạn đã làm việc cực kì chăm chỉ nhưng vẫn dẫn đến thất bại, không có kết quả.

Khắc ghi trong thâm tâm rằng không phải mỗi mình bạn đang phải "chiến đấu" với khó khăn, thử thách. Tư duy này sẽ giúp cho bạn có một sức mạnh phi thường.

Phải trải qua khó khăn mới có thể thành công

Những thử thách luôn đi cùng với thành quả to lớn. Bạn sẽ nhận được nhiều điều ý nghĩa khi vượt qua chúng. Bởi thường những điều dễ dàng đạt được sẽ khiến bạn cảm thấy chúng không quan trọng. Điều đó làm cho việc giải quyết những thứ khó hơn trở nên quan trọng hơn, và rồi cũng nhận được kết quả "ngọt ngào" hơn. Khi bạn khắc phục được khó khăn, nghĩa là bạn đã tạo ra được một điều có ý nghĩa, và chắc chắn nó sẽ mang đến nhiều sự thay đổi cho mọi người.

Trở thành một "anh hùng" không phải là điều dễ dàng

Một người trở thành anh hùng bằng cách đánh bại một con thú, chứ không phải bằng cách đập chết một con muỗi. Bất kỳ người kể chuyện nào cũng sẽ nói với bạn rằng những người anh hùng đều phải trải qua một hành trình đầy khó khăn. Hãy thử ngẫm mà xem, bộ phim nào cũng có kịch bản giống hệt nhau: người chiến binh cố gắng trèo lên đỉnh núi, rồi gục ngã, nhưng luôn biết cách lấy lại tinh thần để trở lại, giành lấy vinh quang. Cuộc sống cũng giống như vậy!

Nhiều người cho rằng việc vượt qua những thử thách khó khăn mà bạn phải đối mặt không đủ để biến bạn thành anh hùng. Nhưng không. Bạn sẽ trở thành một con người đáng ngưỡng mộ. Họ - những người cũng khát khao chinh phục con đường bạn đã đi, hay những người muốn vượt qua thử thách của chính họ, tất thảy đều sẽ coi bạn như một tấm gương sáng.

Hãy tự hỏi bản thân, nếu bạn có thể vượt qua thử thách cực hạn này, bạn sẽ trở thành anh hùng trong mắt ai? Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn cố gắng vượt qua được những khoảng tối trong cuộc đời mình.

Tin Cùng Chuyên Mục