Tỷ phú Richard Branson khuyên: "Khởi nghiệp thì nên biết làm nhiều việc, giống như ông bố trẻ phải học cách thay tã cho con"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một công ty khởi nghiệp, lãnh đạo đôi khi không khác gì nhân viên, khi họ phải đảm trách nhiều công việc lặt vặt, không tên. Branson gọi điều này là "trải nghiệm thay tã". Nghĩ mà xem, trước và sau khi có con, các ông bố trẻ cũng bắt buộc phải kiêm thêm nhiều việc khác như thay tã, nấu cơm,...

Trong một bài đăng mới đây, tỷ phú Richard Branson đã đưa ra một quan điểm khá thú vị. Ông hóm hỉnh ví chuyện xây dựng doanh nghiệp phần nào giống với việc nuôi dạy con cái.

Nhà sáng lập Tập đoàn Virgin, đồng thời cũng là một người cha, chia sẻ rằng muốn nếu muốn trải nghiệm cảm giác startup, hãy thử có một đứa con:

"Cả hai việc đó đều có nét tương đồng. Bạn sẽ phải chuẩn bị rất rất nhiều cho một ngày trọng đại. Nhưng rồi mọi thứ kiểu gì cũng rối tung hết lên." - Branson nhớ về ngày vợ ông sinh con gái đầu lòng.

Tỷ phú Richard Branson khuyên:

 

Giống như việc sinh ra một đứa trẻ, chuyện làm lãnh đạo một công ty mới luôn tiềm ẩn điều bất ngờ. Chẳng nói đâu xa, Branson có một phen hú vía khi ông bị tấm bảng kim loại rơi trúng đầu, ngay trong ngày "cắt băng khánh thành" trung tâm thương mại Virgin MiamiCentral.

Và dĩ nhiên, một khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian. "Giống như nuôi một đứa bé vậy" - Branson chia sẻ.

Trong một công ty khởi nghiệp, lãnh đạo đôi khi không khác gì nhân viên, khi họ phải đảm trách nhiều công việc lặt vặt, không tên. Branson gọi điều này là "trải nghiệm thay tã". Nghĩ mà xem, trước và sau khi có con, các ông bố trẻ cũng bắt buộc phải kiêm thêm nhiều việc khác như thay tã, nấu cơm,...

Các nhà sáng lập startup, cũng như cha mẹ đang nuôi con nhỏ, đều trải qua cơn thiếu ngủ trầm trọng. Branson khuyên: "Điều hành một doanh nghiệp là một công việc rất vất vả, bạn cần dành thời gian để lắng động và tận hưởng những gì bạn đã tạo ra. Khoảng nghỉ này cũng cho bạn cơ hội để bạn nhìn tổng thể bức tranh lớn, và lên kế hoạch cho các bước đi tiếp theo."

Điều đó cũng có thể áp dụng vào việc giáo dục con trẻ. Đôi khi, cha mẹ cần biết đứng phía sau con cái, cho chúng cơ hội để trưởng thành, tự do mắc sai lầm và học thêm điều mới.

Con gái Richard Branson, Holly, theo học ngành Y trước khi làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận Virgin Unite. Còn con trai ông là chủ một doanh nghiệp sản xuất phim, đồng thời ở vị trí thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Virgin.

"Tre già măng mọc", khi đã đi hết nửa đời người, Richard Branson dần hiểu rằng ông phải nhường vị lãnh đạo chủ chốt cho lớp trẻ. Vị CEO này giờ đây chỉ có mặt trong vai trò cố vấn chiến lược, đưa ra lời khuyên và hạn chế can thiệp quá nhiều vào quyết định của thế hệ kế cận. "Tôi nghĩ rằng đó là lựa chon đúng đắn nhất" - Branson tâm đắc. 

Tin Cùng Chuyên Mục