Tỷ phú Richard Branson: "Mọi thành công đều được xây dựng trên hàng nghìn thất bại"

Selina Nguyễn

Nhà sáng lập Virgin Group cũng chỉ ra cho những người đi sau cách để khống chế và điều khiển sự tự tin của bản thân để có thể đạt được thành công.

Nhà sáng lập Virgin Group, Richard Branson khuyên rằng “bản chất của con người dù có khỏe mạnh hay hoàn hảo đều sẽ có một chút nghi ngờ”, điều quan trọng là đừng để những nỗi sợ hãi này cản trở việc theo đuổi ước mơ.

“Điều tôi học được trong suốt cuộc đời mình là mọi thành công đều được xây dựng dựa trên hàng nghìn thất bại đã trải qua. Đó chính là cơ hội để học hỏi. Bất cứ khi nào xuất hiện cảm giác nghi ngờ, tôi luôn nhắc nhở bản thân có những giấc mơ không phải quá khó khăn để chạm đến được”, tỷ phú Richard Branson chia sẻ.

Tỷ phú Richard Branson thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 11/7/2021 
Tỷ phú Richard Branson thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 11/7/2021 

Branson nói rằng, ông cũng cố gắng nhắc nhở bản thân, tất cả những phát kiến và khám phá vĩ đại sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực nếu các nhà khoa học chấp nhận nghi ngờ của bản thân.

“Sự nghi ngờ giết chết ước mơ nhiều hơn là thất bại”, Branson trích dẫn lời nhà văn, nhà viết kịch người Mỹ Susie Kassem để khuyên mọi người hãy bớt nghi ngờ khi đưa ra quyết định.

Branson cho rằng, điều quan trọng là phải chia sẻ, thảo luận về những nghi ngờ của bản thân với đồng nghiệp và bạn bè, đồng thời lắng nghe phản hồi của họ. Nếu những cuộc trò chuyện này khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, hãy gạt những nghi ngờ đó sang một bên.

Ông cũng khuyên mọi người nên ra ngoài để hít thở không khí trong lành và uống một tách trà nếu cảm thấy nghi ngờ chính bản thân mình.

Bất cứ khi nào cảm thấy nghi ngờ bản thân, vị tỷ phú này sẽ dành thời gian tập thể dục, đạp xe, chơi tennis hoặc dành thời gian cho gia đình. Và đây thường là lúc ông nghĩ ra được những ý tưởng hay nhất.   

Tuy nhiên, Branson cũng thừa nhận rằng, một số nghi ngờ bản thân có thể hữu ích, vì đó là “cách chúng ta tiến bộ và sống đúng với thực tế”. Bởi theo ông, nghi ngờ chính là dấu hiệu của một vấn đề cần được giải quyết.

Branson nhớ lại quãng thời gian sau khi hãng hàng không Virgin Atlantic ra mắt vào năm 1984, một giám đốc ngân hàng đã đến nhà ông và đe dọa đóng cửa hoạt động kinh doanh. Khi đó, ông đã nói chuyện với đội ngũ cộng sự của mình để tìm ra giải pháp. “Đó là một thời điểm hết sức khó khăn, nhưng tôi không để cho sự nghi ngờ chi phối và chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục được sự cố,” Branson chia sẻ.

Giống như nhiều hãng hàng không, Virgin Atlantic đã yêu cầu bảo hộ phá sản ở Mỹ vào năm ngoái sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Đầu tháng 7 năm nay, Branson đã bay vào vũ trị trong một chuyến bay thử nghiệm do Virgin Galactic thực hiện sau gần 17 năm phát triển.

Tin Cùng Chuyên Mục