Tỷ phú Richard Branson tuyên bố lên vũ trụ tháng 7 tới

Theo Vân Khánh/Zing

Tỷ phú Anh, ông Richard Branson, tiết lộ với AFP kế hoạch lên vũ trụ trong 4-5 tháng tới trên tàu vũ trụ sở hữu bởi công ty của chính ông, Virgin Galactic.

"Tôi muốn có thể bay lên vũ trụ đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày chúng ta đặt chân lên mặt trăng. Đó là những gì chúng tôi đang triển khai" - ông chủ hãng Virgin chia sẻ bên lề một sự kiện của Virgin Galactic tại bảo tàng hàng không và không gian ở Washington, Mỹ.

Tàu Apollo 11 của Mỹ hạ cánh xuống mặt trăng vào 20/7/1969.

Tỷ phú Richard Branson tuyên bố lên vũ trụ tháng 7 tới - Ảnh 1
Tỷ phú Anh cùng 2 phi công của hãng Virgin Galactic do ông sở hữu. Ảnh: AFP.

Virgin Galactic là một trong 2 công ty đang đưa người lên vũ trụ, mặc dù số lượng rất ít, và cũng chỉ trong thời gian vài phút. Công ty còn lại là Blue Origin.  

Hai công ty này muốn đưa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người lên vũ trụ trên những chuyến bay này. Mục tiêu của các hãng này là đi quãng đường ngắn hơn và rẻ hơn nếu so với kế hoạch của SpaceX đưa tỷ phú Nhật tới mặt trăng sớm nhất vào năm 2023.

Tàu vũ trụ của Virgin Galactic mang tên SpaceShipTwo được vận hành bởi hai phi công. Nó sẽ có thể chở sáu hành khách cùng với hai phi công.

Tỷ phú Branson trước đó đã nhiều lần thông báo ngày cho chuyến đi đầu tiên vào vũ trụ thế nhưng những mốc thời gian đó đến và đi và chuyến bay chưa một lần xảy ra. Lần này, ông tuyên bố đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng.

"Đến tháng 7, chúng tôi thực hiện đủ thử nghiệm" - ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm không muốn gây sức ép. Đội của ông sẽ sẵn sàng cho khách hàng vào cuối năm nay.

Vị tỷ phú Anh cũng cho biết Virgin Galactic tiêu tốn của ông 35 triệu USD mỗi tháng. Trước đây, ông nói rằng mình đã đầu tư hơn một tỷ USD vào liên doanh kể từ những năm 2000.

Theo Branson, chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của SpaceShipTwo được lên kế hoạch vào ngày 20/2, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Tin Cùng Chuyên Mục