Tỷ phú thế giới và quan điểm về triết lý "theo đuổi đam mê"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tỷ phú Mỹ Mark Cuban: “Một trong những lời nói dối vĩ đại nhất trong cuộc đời người là theo đuổi đam mê".

Hẳn bạn đã từng được nghe nhiều về những phát ngôn đề cao khẩu hiệu "chạy theo đam mê", "tìm kiếm sở thích đích thực", coi đó là yếu tố duy nhất giúp bạn vươn tới thành công. Tuy nhiên, các tỷ phú, triệu phú thành danh trên thế giới lại không nghĩ như vậy.

Triệu phú doanh nhân Scott Galloway: "Đam mê có thể không mang lại thành công tài chính cho bạn"

Theo Dân Việt, trong cuộc phỏng vấn với CNBC Make it, triệu phú doanh nhân Scott Galloway nói rằng muốn thành công, đừng bao giờ theo đuổi đam mê mà hãy tập trung vào tài năng của mình: “Bạn cần tìm ra điểm mạnh của mình, hãy đầu tư thật nhiều thời gian vào nó và trở nên thành thạo hơn”.

Tỷ phú thế giới và quan điểm về triết lý

 

Người ta vẫn thường hay nghe lời khuyên “theo đuổi đam mê”, nhưng Galloway không hề tin điều này. Là một giáo sư môn tiếp thị tại Trường kinh doanh Stern (Đại học New York), Galloway cho biết: “Có những người thường đến Đại học New York và nói ‘hãy chạy theo đam mê’. Đây là một điều nhảm nhí, đặc biệt bởi những người khuyên sinh viên điều đó giàu có nhờ bán phần mềm lập kế hoạch cho nhân viên bảo trì thiết bị y tế. Và tôi không tin rằng đó là đam mê của họ”.

Theo ông, những điều khiến một người thực sự đam mê như thể thao, phim ảnh sẽ tốn rất nhiều thời gian và thường không dẫn đến thành công tài chính. Ông nói: “Nếu bạn muốn làm việc cho tạp chí thời trang Vogue, muốn mở hộp đêm, hay muốn sản xuất phim, bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần mình sẽ chỉ nhận được mức lương trung bình mà thôi”.

Tỷ phú Jeff Bezos: "Bạn không cần chọn niềm đam mê của mình, tự chúng sẽ chọn bạn"

Tỷ phú thế giới và quan điểm về triết lý

 

Trong video được Blue Origin đăng tải trên YouTube gần đây, ông chủ của Amazon nói: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có nhiều niềm đam mê khác nhau và bạn không cần chọn chúng. Chúng sẽ chọn bạn. Tuy nhiên, hãy luôn hiểu rõ niềm đam mê của mình".

Jeff Bezos cho biết niềm đam mê của ông là không gian vũ trụ. "Khi tôi 5 tuổi, đó là thời điểm Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Tôi có đam mê mãnh liệt với không gian, tên lửa, động cơ tên lửa và du hành vũ trụ. Trước kia, việc khám phá Mặt trăng gần như là điều không thể và con người đã sử dụng nó như một phép ẩn dụ cho sự bất khả thi. Tôi hy vọng tất cả chúng ta hiểu ra được một sự thật là bất cứ thứ gì bạn muốn và quyết tâm, bạn đều có thể làm được".

Tỷ phú Mỹ Mark Cuban: “Một trong những lời nói dối vĩ đại nhất trong cuộc đời người là theo đuổi đam mê"

Tỷ phú thế giới và quan điểm về triết lý

 

Tỉ phú công nghệ Mark Cuban, người hiện nắm giữ số tài sản khoảng 4 tỷ USD, từng muốn trở thành một ngôi sao thể thao nhưng rồi nhận ra ông sẽ không bao giờ đạt được đến điều đó. Trong một buổi trò chuyện trên Insights for Entrepreneurs của Amazon, ông cho biết: “Một trong những lời nói dối vĩ đại nhất trong cuộc đời người là ‘theo đuổi đam mê’. Đây là một lời khuyên mà ai cũng từng nghe”.

Giống như Galloway, Cuban cũng khuyên rằng làm điều mà mình giỏi thì tốt hơn. Ông giải thích: “Khi bạn tập trung vào việc mình cống hiến thời gian và công sức vào, nó sẽ trở thành điểm mạnh của bạn. Bạn càng dành nhiều thời gian cho nó thì bạn sẽ càng giỏi hơn”.

Tin Cùng Chuyên Mục