Tỷ phú thích chơi ngông trên chuyến du hành lên Cung Trăng

cap1final

Ở tuổi 43, Yusaku Maezawa hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá 2,9 tỷ USD. Anh được biết đến là CEO của trang thương mại điện tử ZozoTown, và cũng là người giàu thứ 18 Nhật Bản.

Khởi điểm của Maezawa vốn dĩ chẳng liên quan tới kinh doanh. Anh đã từng theo đuổi sự nghiệp... rocker - ngành nghề vốn chẳng "ăn rơ" với tư duy tài chính.

pic1

18 tuổi, trái tim của Maezawa đập những nhịp mạnh theo tiếng trống dồn dập. Năm 1993, Maezawa dành trọn tâm sức để cống hiến cho ban nhạc Rock tên Switch Style, rồi cho ra đời một đĩa đơn 2 năm sau.

Đến tháng 5 năm 1998, cùng với việc thành lập Start Today, ban nhạc của anh ký kết cùng BMG Japan và phát hành 3 album trước khi anh từ bỏ sự nghiệp âm nhạc, dồn hết số vốn tiết kiệm của mình để chuyển sang mảng kinh doanh thời trang phục vụ nhu cầu của giới trẻ, đầu tư trang web thương mại điện tử Zozotown.

Năm 2004, Zozotown đã trở thành một mạng mua sắm có hơn 3 triệu người đăng ký hệ thống thành viên khách hàng mua sắm. Từ năm 2004 đến nay, tăng trưởng kinh doanh luôn đạt 50% hàng năm. Kinh doanh qua mạng đã đưa anh trở thành một tỷ phú ở tuổi 35 và là một trong 20 người trẻ tuổi giàu nhất thế giới.

Empty

Sinh ra trong một gia đình cơ bản tại Chiba, Nhật Bản, Yusaku Maezawa được học tại các ngôi trường danh tiếng. Anh trải qua quãng thời gian trung học tại trường Waseda Jitugyo, cách nhà khoảng 50km. Trên những chuyến tàu di chuyển từ nhà tới trường, Maezawa nhìn thấy những công chức trong bộ dạng buồn bã mỗi ngày. Anh nhận ra mình chán ghét một cuộc sống nhàm chán: "Khi nhìn thấy họ, tôi biết mình sẽ không bao giờ muốn có cuộc sống như vậy".

Ở Nhật Bản, thuật ngữ "white - collar worker" hay "salaryman" được dùng phổ biến để chỉ giới công chức làm việc trong chính phủ hoặc văn phòng, những người có lịch làm việc dầy đặc và không có đủ thời gian cho gia đình.

Empty

Không muốn đi vào lối mòn trở thành một "white - collar worker", Maezawa từ chối cơ hội vào đại học và đến Mỹ cùng bạn gái năm 1994. Tại đây, anh bắt đầu sưu tầm đĩa CD, bản thu âm của nghệ sỹ mình thích. Đây là tiền đề cho các hoạt động kinh doanh sau này của Maezawa.

Maezawa biết mình cần thay đổi mỗi khi cuộc sống đang có dấu hiệu đi vào quỹ đạo của sự ổn định nhàm chán. Anh quyết định chấm dứt sự nghiệp âm nhạc một phần bởi mệt mỏi với lịch diễn và thu âm: "Tôi cảm thấy cuộc sống của mình lúc đó thật nhàm chán".

Empty

Trong lúc nhiều người luôn tìm kiếm một cuộc sống bình lặng, yên ổn, thì Maezawa không nghĩ như vậy. Với khối sản khổng lồ, Maezawa buộc cả thế giới phải nể phục với độ chịu chơi, khi sẵn sàng vung tiền cho các tác phẩm hội hoạ đắt giá.

Vào tháng 5 năm 2017, Maezawa tạo lập một kỷ lục không tưởng. Anh bỏ ra tới 110,5 triệu đô la Mỹ để sở hữu bức hoạ có tên gọi "Untitled" - được vẽ Jean - Michel Basquiat năm 1982. Đây là mức giá lớn nhất từng được trả cho bức họa của một nghệ sĩ Mỹ bán đấu giá. Bộ sưu tập của Maezawa còn có các tác phẩm của Pablo Picasso với giá 22.6 triệu USD, Christopher Wool với giá 13,9 triệu USD, Richard Prince với giá 9,7 triệu USD và một số tác phẩm khác có giá từ 1 đến 7 triệu USD.

Trong năm 2017, Maezawa đã chi 230 triệu USD cho nghệ thuật. Hiện những tác phẩm đó đang được trưng bày ở nhà riêng và sẽ được chuyển sang viện bảo tàng của anh tại Chiba khi hoàn thành. Riêng tác phẩm trị giá 110,5 triệu USD vừa mua, sẽ được cho mượn để trưng bày khắp các bảo tàng trên thế giới trước khi đưa về Chiba. Lý do được đưa ra là Maezawa mong muốn "san sẻ cái đẹp của nghệ thuật và cơ hội thưởng thức nó cho tất cả mọi người".

Dường như để chuẩn bị sẵn cho những lúc ngắm tranh giải sầu, Maezawa "tiện tay" sưu tầm thêm... 3000 chai rượu quý, với tổng giá trị hàng triệu đô.

pic5final

Thú sưu tầm của Maezawa dể đem tới sự hiểu lầm và thị phi, nhưng Maezawa chỉ đơn giản đáp lại: “Đời người chỉ trải qua một lần. Chúng ta rõ ràng nên tạo ra cho mình một cuộc sống vui vẻ. Nguyên nhân chính khiến người ta không làm được điều đó là vì bản thân họ không thật sự muốn như vậy mà thôi.”

Anh cũng luôn tạo điều kiện để những người khác có "cuộc sống vui vẻ". Nhân viên của Maezawa chỉ cần làm việc 6 tiếng một ngày, khá thoải mái so với áp lực làm việc tại Nhật Bản.

Gã tỷ phú khác người

Người Nhật vốn dĩ không thích phô trương. Từ khi còn nhỏ, người Nhật đã luôn được giáo dục phải sống hòa đồng và không nổi trội giữa đám đông. Ngay cả với giới siêu giàu Nhật, họ không thích khoe khoang sự giàu có của mình mà chỉ âm thầm hưởng thụ, thậm chí, giới siêu giàu ở Nhật còn có thói quen sống ẩn mình trong đám đông. Nhưng Yusaku Maezawa không thích điều này.

Sở hữu tài khoản Instagram có hơn 254.000 lượt theo dõi, Maezawa rất chăm đăng ảnh cho cả thế giới biết về cuộc sống muôn màu của mình. Từ chuyện mới mua siêu xe, khoe khéo đồng hồ hàng hiệu đang đeo trên tay, hay thậm chí check in... hôm nay ăn gì.

picacs

Vị tỷ phú chịu chơi này còn đăng cả những tấm hình "cosplay nấm" như thế này...

Đôi lúc, người ta thấy Maezawa làm những điều chẳng giống ai. Anh cho thiên hạ một tràng cười khi đăng bức ảnh hoá trang thành một cây nấm trong buổi họp, hay gây sự tò mò bằng việc đặt tên tài khoản Twitter: "yousuck2020" ("You Suck" trong tiếng anh là một câu nói mang ý nghĩa tiêu cực, bôi nhọ người được nhắc đến)

Những điều vĩ đại được Maezawa tạo ra để giải quyết những điều đơn giản nhất trong cuộc sống. Hãng ZoZo Town cách đây không lâu đã giới thiệu sản phẩm ZoZoSuit, một công nghệ giúp người mặc tìm ra bộ quần áo vừa vặn với số đo mà không cần phải đến các tiệm may đo đắt tiền.

cap3
pic4a

Sau khi đã chinh phục hết những cột mốc xa hoa nhất trên Trái Đất, có lẽ Maezawa đã nghĩ về việc ra ngoài vũ trụ. 

Tháng 9 năm 2018, chàng tỷ phú chơi ngông Elon Musk tuyên bố Yusaku Maezawa đã chính thức trả "một khoản tiền không hề nhỏ" để tham gia vào chuyến đi vòng quanh Mặt trăng, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2023. Nếu không có gì thay đổi, Yusaku Maezawa sẽ trở thành một trong những người đầu tiên bước chân lên nơi này kể từ năm 1972.

Phát biểu tại sự kiện của SpaceX, anh reo lên đầy hưng phấn: "Tôi chọn đi lên Mặt trăng". Maezawa chia sẻ: "Đó là giấc mơ từ lâu của tôi. Kể từ khi tôi còn là đứa trẻ, tôi đã yêu Mặt trăng. Chỉ nhìn vào Mặt trăng là nó đủ lấp đầy trí tưởng tượng của tôi. Nó luôn ở đó và tiếp tục truyền cảm hứng."

Nếu nghĩ Maezawa chỉ là gã trọc phú muốn vung tiền để ra oai với thế giới thì bạn đã nhầm. Bỏ tiền ra để mua 8 chỗ ngồi trong hành trình tới Mặt trăng, Maezawa sẽ không đi một mình. Với niềm đam mê cái đẹp nghệ thuật, anh dự định sẽ tận hưởng trải nghiệm có một không hai này cùng các nghệ sỹ, đồng thời muốn họ tạo nên các tác phẩm mới sau chuyến đi: "Các nghệ sỹ sẽ được đưa tới Mặt trăng, và khi trở về, họ sẽ có niềm cảm hứng để tạo ra các tác phẩm có thể khơi gợi cái tôi nghệ thuật trong mỗi con người".

Meazawa cho biết muốn đưa các nghệ sĩ cùng ông trong chuyến du lịch Mặt trăng với SpaceX sau khi nghĩ về một kiệt tác mà danh họa Basquiat có thể tạo ra nếu được bay lên vũ trụ. "Một ngày, khi tôi ngắm bức tranh của ông ấy (Basquiat), tôi nghĩ 'sẽ thế nào nếu Basquiat được bay lên vũ trụ và nhìn ngắm Mặt trăng?' - Ông ấy sẽ tạo ra được kiệt tác như thế nào?", Maezawa nói.

Để thực hiện ước mơ ra vũ trụ, Yusaku Meazawa đã chễm chệ ngồi trên vai "người khổng lồ" Elon Musk theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngay cả Elon Musk cũng thán phục khi nói về Meazawa: "Anh ta thực sự là một người dũng cảm. Quyết định của anh ta đã tái tạo niềm tin trong tôi về nhân loại."

infochanbaifinal1
author2