Tỷ phú Trịnh Văn Quyết kể về ngày đầu khởi nghiệp: "Tôi không có bất cứ quan hệ nào. Mọi thủ tục tự mình phải làm hết từ A-Z"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

Tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề "Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0" vừa diễn ra tại FLC Hạ Long, ông đúc kết: "Khởi nghiệp là một hành trình nhiều gian khổ và lắm đắng cay".

Mới đây, Tập đoàn FLC tiếp tục đón tin vui khi Chính phủ đã quyết định phê duyệt, thông qua Đề án xây dựng Trường Đại học FLC. Theo đó, tập đoàn FLC sẽ xây dựng trường đại học này với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, đạt đẳng cấp quốc tế, với 3 chuyên ngành mũi nhọn là công nghệ cao, du lịch và hàng không.

Như vậy, sau hàng không, giáo dục sẽ là lĩnh vực được ông lớn FLC tiếp tục đầu tư mạnh mẽ. Từ mảng bất động sản cốt lõi, FLC đang dần lớn mạnh trong việc đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực: hàng không, nông nghiệp, tài chính, nghỉ dưỡng,...

Chia sẻ về quá trình xây dựng tập đoàn, Chủ tịch FLC - tỷ phú Trịnh Văn Quyết hồi tưởng lại về quãng thời gian đầu khó khăn, nhiều thử thách. Tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề "Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0" vừa diễn ra tại FLC Hạ Long, ông đúc kết: "Khởi nghiệp là một hành trình nhiều gian khổ và lắm đắng cay."

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết kể về ngày đầu khởi nghiệp:

 

Người đứng đầu FLC và hãng hàng không Bamboo Airways chia sẻ cởi mở về 3 dấu mốc lớn trong hành trình khởi nghiệp của mình: khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn luật đầu những năm 2000, khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản từ năm 2007-2008, và khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không từ 2017-2018.

"Tôi và các cộng sự thành lập văn phòng luật sư vào đầu những năm 2000. Và có thể nói rằng, để tư vấn luật cho giới doanh nhân thời kỳ này là vô cùng khó khăn. Khi đó người làm kinh doanh không quá quan tâm đến vấn đề tư vấn pháp lý một cách chính thống. Họ thích sử dụng các mối quan hệ và nếu muốn tư vấn luật, họ sẽ tìm hiểu thông tin từ chính các đơn vị quản lý là cơ quan nhà nước.

Bức tranh tương lai rất thách thức nhưng chúng tôi kiên định với mục tiêu đưa văn phòng luật sư trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường dịch vụ pháp lý. Sau 7 năm, công ty luật SMIC nằm trong Top 10 hãng luật hàng đầu Việt Nam và cũng là hãng luật duy nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ở thời điểm đó", ông Quyết nói.

Sự kiên định này được ông Quyết tiếp tục duy trì khi khởi nghiệp sang lĩnh vực bất động sản. Những năm 2007- 2008, ông Quyết tự nhận mình chưa có bất cứ kinh nghiệm nào về xây dựng, trong khi đó, thị trường đã hiện diện những "người khổng lồ" như Vinaconex, HUD, Ciputra, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội...

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết kể về ngày đầu khởi nghiệp:

 

Nhưng chính sự quyết tâm và ưu thế về kiến thức pháp lý đã giúp FLC gọi vốn và xây dựng thành công dự án đầu tiên là FLC Landmark Tower, trong khi hàng loạt doanh nghiệp sau đó "ngã ngựa" vì huy động vốn dang dở nhưng không thể hoàn tất công trình đúng tiến độ.

"Tôi không có bất cứ quan hệ nào. Mọi thủ tục tự mình phải làm hết từ A-Z, từ thủ tục đầu tư đến xây dựng. Có giai đoạn tôi trực cả ngày trên Uỷ ban, làm việc với từng chuyên viên để các thủ tục pháp lý hoàn tất đúng kế hoạch. Với một doanh nghiệp còn non trẻ như FLC, một chữ ký bị chậm vài tuần có thể gây thiệt hại không thể đo đếm. Chúng tôi vạch ra từng mốc thời hạn cho thủ tục pháp lý và tiến độ dự án, rồi đeo bám đến cùng cho các mốc thời hạn này", ông Quyết kể lại và sau này, tinh thần làm việc quyết liệt để hoàn thiện dự án ở tiến độ và hiệu quả cao nhất được xem là kim chỉ nam cho toàn bộ đội ngũ nhân viên tại FLC.

Tin Cùng Chuyên Mục