Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm

Theo Tố Uyên/ Zing

Dùng một chiếc khăn suốt 27 năm, tiết kiệm tiền cắt tóc, thích dùng bữa ở nhà ăn công ty hơn tiệc tùng... là những thói quen giản dị của các tỷ phú Trung Quốc.

Một số đại gia Trung Quốc sở hữu khối tài sản lên đến hàng chục tỷ USD, nhưng trong cuộc sống vẫn giữ lối chi tiêu tiết kiệm. Có tỷ phú vốn trung thành với phong cách sống giản dị, cũng có một số vị khác vì xuất thân hàn vi nên biết chắt chiu từng đồng tiền đã vất vả làm ra.

Lý Gia Thành

Là ông chủ của CK Hutchison Holdings Limited và Cheung Kong Property Holdings Limited, Lý Gia Thành hơn 20 năm liền đứng đầu danh sách tỷ phú Hong Kong với tài sản trị giá khoảng 32 tỷ USD(theo thống kê của Forbes).

Lý Gia Thành xuất thân nghèo khó và đi lên từ hai bàn tay trắng. Dù hiện tại sở hữu trong tay khối tài sản khổng lồ, ngài tỷ phú vẫn sống rất giản dị. Ông đeo chiếc đồng hồ giá 1.000 HKD (tương đương 130 USD) trong hơn 10 năm, hiếm khi sắm sửa quần áo mới, giày bị hỏng sẽ đi sửa và dùng bữa tại nhà ăn công ty như những nhân viên khác.

Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm - Ảnh 1
Tỷ phú số 1 Hong Kong nổi tiếng với lối sống giản dị. Ảnh: Financial Times.

Có một lần, Lý Gia Thành dự tiệc tại Macau. Khi buổi tiệc sắp kết thúc, có người trông thấy đĩa của ngài tỷ phú vẫn còn hai quả cà chua. Lý Gia Thành có vẻ đã no nên đã thì thầm với người trợ lý bên cạnh.

Sau đó, ông và trợ lý đã chia nhau mỗi người một quả. "Không thể lãng phí" là quan điểm về tiền bạc của Lý Gia Thành, và điều đó đã thể hiện rõ rệt qua chi tiết không lãng phí thức ăn của ngài tỷ phú.

Tông Khánh Hậu

Theo Forbes, Tông Khánh Hậu sở hữu khối tài sản trị giá 8,3 tỷ USDvà xếp thứ 18 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc năm 2018. Ông là người sáng lập Tập đoàn Hàng Châu Wahaha - công ty nước giải khát hàng đầu Trung Quốc.

Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm - Ảnh 2
Tông Khánh Hậu không theo đuổi lối sống xa hoa như một số tỷ phú khác. Ảnh:  Financial Times.

"Ông Tông rất đạm bạc, ba bữa hàng ngày đều dùng tại nhà ăn của công ty", các nhân viên tại Wahaha mô tả về ông chủ của họ như thế. Tông Khánh Hậu nổi tiếng là người sống rất giản dị, không theo đuổi phong cách sang trọng, xa hoa như một số tỷ phú khác.

Ông từng chi nhiều tiền để mua quần áo, cho rằng dùng điện thoại loại "nghe-gọi" với giá tầm 1.000 NDT (147 USD) là được, chi tiêu hàng năm chưa bao giờ vượt quá 50.000 NDT (hơn 7.300 USD).

Tông Khánh Hậu chia sẻ: "Tôi sống như thế đã quen rồi. Thuở hàn vi bữa no bữa đói, khi bắt đầu làm ăn cũng từng chịu không ít khổ cực. Từng đồng tiền có được đều do tôi vất vả làm ra, nhưng tôi không thích chi tiêu quá thoải mái".

Vương Vĩnh Khánh

Cố tỷ phú Vương Vĩnh Khánh là người sáng lập Tập đoàn Formosa và được mệnh danh là "Thánh kinh doanh" tại Đài Loan. Với tài sản trị giá 5,5 tỷ USD, ông từng xếp thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất Đài Loan vào năm 2008. Dù giàu có, ông nổi tiếng với lối chi tiêu rất dè sẻn.

Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm - Ảnh 3
Vương Vĩnh Khánh dùng một chiếc khăn suốt 27 năm. Ảnh: AsiaOne.

Ông Vương không thích các con của mình gọi điện vì cho rằng cước điện thoại quá đắt đỏ. Thay vào đó, Vương Vĩnh Khánh chọn cách trao đổi với con bằng thư tay. Ông thường chọn loại giấy rất mỏng và luôn viết kín mặt giấy.

Ông trồng một vườn rau trên tầng cao nhất của công ty, luôn ăn rau mình tự trồng và nguyên tắc ăn uống của ông là "đạm bạc".

Bánh xà bông dù còn một mẩu vẫn không bỏ phí, đôi giày thể thao có thể sử dụng mấy năm, thậm chí ngài tỷ phú Đài Loan dùng một chiếc khăn trong suốt 27 năm.

Tiết kiệm cho bản thân thế, nhưng Vương Vĩnh Khánh cực kỳ hào phóng trong những hoạt động từ thiện. Ông được đánh giá là người khiêm tốn, luôn đặt tôn chỉ chăm chỉ làm việc lên hàng đầu và rất hạn chế nhận phỏng vấn cá nhân.

Lưu Vĩnh Hảo

Lưu Vĩnh Hảo là người sáng lập New Hope Group - công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc. Xếp thứ 60 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc, tài sản của nhà họ Lưu được Forbes định giá khoảng 8,5 tỷ USD vào năm 2018.

Kiểu tóc "10 năm không đổi" của Lưu Vĩnh Hảo từng là đề tài được mọi người quan tâm. Một MC đùa rằng có lẽ Lưu Vĩnh Hảo không thích ngành làm tóc. Đáp lại, ông chỉ cười: "Tôi không thấy nóng. Tiền cắt tóc dù 5 NDT thôi cũng phải tiết kiệm".

Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm - Ảnh 4
Lưu Vĩnh Hảo thích bầu không khí ấm cúng khi dùng cơm ở nhà hoặc công ty. Ảnh: Ifeng.

Chi tiêu hàng ngày của ông Lưu không vượt quá 100 NDT (gần 15 USD). Ở công ty, ông dùng cơm tại nhà ăn và dùng nhà vệ sinh chung như mọi người. "Có như thế, nhân viên mới thấy gần gũi với ông chủ hơn", Lưu Vĩnh Hảo từng chia sẻ.

Ngài tỷ phú cũng không hứng thú với tiệc tùng, ông thích bầu không khí ấm cúng khi dùng cơm ở nhà hoặc nhà ăn công ty hơn. Lưu Vĩnh Hảo cũng nổi tiếng với việc đi một đôi giày chỉ hơn 100 NDT. Ông cho biết mua từ một quầy bán bình dân và cũng không rõ là thương hiệu gì.

Nhậm Chính Phi

Ông chủ của tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi sở hữu khối tài sản trị giá 1,8 tỷ USD và nằm trong top 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2018 (theo thống kê của Forbes).

Tỷ phú Trung Quốc đeo đồng hồ 130 USD, đi một đôi giày vài năm - Ảnh 5
Nhậm Chính Phi sống đơn giản và ít xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Fortune.

Nhậm Chính Phi là người có lối sống đơn giản và không thường xuất hiện trước công chúng. Trên mạng từng chia sẻ rộng rãi tấm ảnh chụp Nhậm Chính Phi ở nhà ăn Huawei cùng các nhân viên. Là người đứng đầu tập đoàn nhưng ông vẫn xếp hàng như bao nhân viên bình thường khác.

Bên cạnh đó, vào đầu năm 2012, có người nhìn thấy ngài tỷ phú ở sân bay vào giữa khuya và đón xe trung chuyển. Vào năm 2016, ông được bắt gặp đang vẫy taxi gần sân bay Hồng Kiều. Giàu có là thế, nhưng vị tỷ phú không dùng xe đưa đón riêng mà vẫn đi taxi hoặc xe trung chuyển như mọi người.

Theo QQ

Tin Cùng Chuyên Mục