Tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất: 26 tuổi được ví như Elon Musk thứ hai, phát minh công nghệ xe tự lái

Như Quỳnh

Ở tuổi 17, Russell quyết định bỏ học trường đại học Stanford để phát triển ý tưởng về công nghệ cảm biến ô tô.

Ở tuổi 25, Austin Russell đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới sau khi công ty Luminar Technologies do anh sáng lập được niêm yết công khai thông qua thương vụ mua lại công ty có mục đích đặc biệt (SPAC) vào tháng 12 năm 2020. 

Austin Russell, nhà sáng lập kiêm CEO Luminar Technologies.Ảnh: Orlando Sentinel
Austin Russell, nhà sáng lập kiêm CEO Luminar Technologies.Ảnh: Orlando Sentinel

Hiện tại, khối tài sản ròng Russell sở hữu được ước tính lên tới 1,7 tỷ USD và anh gần đây đã góp mặt trong danh sách “40 Under 40” uy tín của Forbes cho năm 2021.

Với tính tình thẳng thắn và tài năng công nghệ bộc lộ từ khi còn rất trẻ, Russell đang được giới chuyên gia kỳ vọng trở thành "Elon Musk thứ hai".

Bỏ học trường Stanford danh giá

Năm 17 tuổi, Russell theo học ngành vật lý tại Đại học Stanford. Cùng năm, anh phát triển ý tưởng về công nghệ cảm biến ô tô mà sau này trở thành bước đột phá quan trọng của Luminar Technologies. Không lâu sau đó, anh bỏ học sau khi nhận được học bổng trị giá 100.000 USD từ nhà đầu tư công nghệ tỷ phú và người đồng sáng lập PayPal - Peter Thiel.

Austin Russell - tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới. Ảnh: luminartech
Austin Russell - tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới. Ảnh: luminartech

"Khi bạn có động lực để xây dựng và sáng tạo những thứ mới thì việc thực hiện điều đó trong môi trường học thuật là rất khó khăn", Russell giải thích nguyên nhân bỏ học. 

Bản thân anh sinh ra trong một gia đình khá giả ở Newport Beach. Cha anh -  Michael Russell làm việc trong các khu thương mại và mẹ anh - Shannon Cleye là một cựu người mẫu kiêm diễn viên trên The Young and The Restless.

Phát minh công nghệ xe hơi tự lái

Luminar Technologies do Russell sáng lập là một công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ phần cứng và phần mềm lidar (phát hiện ánh sáng và phạm vi) sử dụng tia laser để phát hiện và đo khoảng cách. Cuối cùng, công nghệ này sẽ tạo bản đồ 3D về môi trường trong thế giới thực, giúp xe tự vận hành. 

Công ty Luminar đang phát triển phần mềm hỗ trợ xe tự lái. Ảnh: luminartech
Công ty Luminar đang phát triển phần mềm hỗ trợ xe tự lái. Ảnh: luminartech

Cảm biến do Luminar phát triển hiện đang được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Volvo, Toyota, Mobileye (thuộc Intel). Gần đây, Luminar được tập đoàn Nvidia chọn để phát triển phần mềm xe tự hành riêng vào năm 2024. 

Là người ưa tự lập

Mặc dù thành lập Luminar vào năm 2012, nhưng Russell phải mất vài năm mới đạt được danh hiệu tỷ phú. Russell mong muốn Luminar trở thành một “doanh nghiệp bền vững lâu dài và tạo ra tương lai tự chủ cho tất cả các nhà sản xuất ô tô”.

Sau khi Luminar niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq vào tháng 12/2020, Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25 - một danh hiệu từng thuộc về Kylie Jenner nhưng đã bị Forbes tước bỏ. 

Theo The Wall Street Journal, cổ phiếu Luminar đã tăng gần 28% khi ra mắt và mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 7,8 tỷ USD.

Sở hữu nhiều dinh thự hàng chục triệu USD

Là một doanh nhân trẻ đang làm ăn phát đạt, Russell rất biết tận hưởng cuộc sống. Gần đây, anh chi tới 83 triệu USD để mua dinh thự ở Pacific Palisades, Los Angeles rộng 1858 m2 với 6 phòng ngủ và 18 phòng tắm. 

Không giống với Musk, Russell sở hữu nhiều dinh thự hàng chục triệu USD. Ảnh: DIRT
Không giống với Musk, Russell sở hữu nhiều dinh thự hàng chục triệu USD. Ảnh: DIRT

Ngoài ra, Russell cũng được cho là sở hữu một dinh thự rộng 1207 m2 ở Winter Park, Florida, nằm cách trụ sở chính của Luminar chỉ 17km. Dinh thự này bao gồm 10 phòng ngủ và 10 phòng tắm, cùng với một gara cho 18 xe hơi.

Xung đột với Elon Musk 

Dù được ví như Elon Musk thứ 2, quan hệ giữa Russell và nhà đồng sáng lập Tesla lại không mấy tốt đẹp. Vào năm 2019, Musk từng gọi công nghệ lidar là "đắt tiền và không cần thiết".

Russell cũng không ngần ngại đáp trả: "Tôi cho rằng 50 đối tác thương mại và phần lớn các nhà sản xuất ô tô lớn mà chúng tôi đang hợp tác sẽ không đồng ý (với Musk)”.

Tin Cùng Chuyên Mục