Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai?

Theo Chu La/VietnamFinance

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro (113 triệu USD) để hỗ trợ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris.

Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai? - Ảnh 1

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/4 đã phát động chiến dịch gây quỹ quốc tế để tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà Paris sau khi một đám cháy lớn cùng ngày đã thiêu rụi một phần công trình hơn 850 tuổi của nước này.

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, CEO của tập đoàn Kering, đã cam kết đóng góp 100 triệu euro (113 triệu USD) cho "nỗ lực cần thiết để xây dựng lại hoàn toàn" Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai? - Ảnh 2

 Tháp chuông và phần lớn mái vòm đổ sập trước mắt nhiều người chứng kiến.

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP (Pháp), Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kering cho biết số tiền sẽ được dành cho các công tác cần thiết trong việc xây dựng lại nhà thờ. Tập đoàn Kering là chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci và Yves Saint Laurent. Khoản tiền tài trợ sẽ được trích từ công ty đầu tư của gia đình Pinault Artemis.

Trước đó, Ngọn lửa dữ dội bùng lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Việt Nam) tại Nhà thờ Đức Bà ở Thủ đô Paris của Pháp và cháy rực trong hơn một giờ đồng hồ.

Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai? - Ảnh 3

 Nhà chức trách đã triển khai gần 500 lính cứu hỏa để dập lửa.

Đám cháy khiến tháp nhọn và một phần mái vòm nhà thờ đổ sụp, song cấu trúc của nhà thờ được "cứu và bảo tồn tổng thể". Các tháp chuông còn lại của nhà thờ cũng được an toàn, trong khi lính cứu hỏa tiếp tục phun nước để ngăn đám cháy bùng phát trở lại.

Nhân viên cứu hỏa nói rằng nguyên nhân vụ cháy có thể do sơ suất trong quá trình trùng tu nhà thờ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết rằng Pháp "sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà" và chiến dịch gây quỹ quốc gia sẽ được triển khai để khôi phục công trình.

Francois-Henri Pinault – Người đàn ông quyền lực trong ngành thời trang thế giới

Tỷ phú François Pinault lớn lên ở một vùng nông thôn nước Pháp và khởi nghiệp bằng việc làm cho doanh nghiệp gỗ của gia đình.

Pinault có thể nói bắt đầu với con số 0, không tiền, không bằng cấp hay thậm chí bằng tốt nghiệp trung học.

Sau khi thành lập công ty riêng tại Rennes, ông dần chuyển sang lĩnh vực bán lẻ, trước khi chính thức xâm chiếm thị trường bán lẻ hàng xa xỉ vào năm 2016.

Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai? - Ảnh 4

Tỷ phú François Pinault.  

Gucci là thương hiệu thời trang đầu tiên mà Pinault thâu tóm và đây vẫn là một trong những hợp đồng kinh doanh quan trọng nhất của "ông trùm" này cho đến nay. Để đạt được thương vụ này, ông đã phải trải qua "cuộc chiến" khó khăn với đối thủ Bernard Arnault, "ông trùm" thời trang xa xỉ của Pháp.

Bên cạnh các sản nghiệp khác như nhà máy rượu vang ở Bourdeaux và tàu du lịch hải hành ở Marseille, tỷ phú Pinault còn là một trong những nhà sưu tập nghệ thuật tư nhân lớn nhất thế giới. Bộ sưu tập của ông bao gồm hơn 3.000 tác phẩm nghệ thuật trị giá hơn 1,2 tỷ USD.

Ông hiện đang sở hữu câu lạc bộ bóng đá Stade Rennais, có trụ sở tại Brittany gần quê nhà. Pinault cũng đã tài trợ cho vận động viên bơi lội người Pháp Laure Manaudou.

Tỷ phú ủng hộ 113 triệu USD tái thiết Nhà thờ Đức Bà là ai? - Ảnh 5

 Tập đoàn Kering là chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci và Yves Saint Laurent.

Bên cạnh niềm đam mê thể thao, Pinault hiện cũng sở hữu vườn nho Château Latour, góp cổ phần vào Vail Ski Resort ở Colorado, và đặc biệt là sở hữu nhà đấu giá biểu tượng thế giới Christie's từ năm 2017.

Hiện nay dưới sự điều hành của con trai ông, công ty vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt là đạt được doanh số tăng vọt cho hai thương hiệu Gucci và Balenciaga. 

Với khối tài sản ròng 34,98 tỷ USD, ông là người giàu thứ hai ở Pháp, chỉ sau tỷ phú Bernard Arnault, ông chủ tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy).

Tin Cùng Chuyên Mục