Tỷ phú USD Trần Đình Long: "20 năm qua tôi vẫn uống cafe với bạn ở cùng một quán"

Đỗ Hiền Bloomberg

Từ con số 0 trở thành đại gia ngành sắt thép, nhưng ông chủ Hòa Phát cho biết việc nắm trong tay hàng tỷ USD không làm thay đổi những thói quen cuộc sống đã theo ông từ ngày lập nghiệp.

Hồi giữa những năm 90 của thế kỷ trước, ông Trần Đình Long quyết định dấn thân vào ngành sắt thép dù bản thân không hề có kinh nghiệm. Lúc ấy, ông đánh cược rằng ngành công ngiệp này sẽ bùng nổ khi đất nước phát triển. 

“Tất cả những gì tôi có khi ấy là niềm đam mê và không biết sợ hãi là gì,” vị Chủ tịch HĐQT và là nhà sáng lập của Hòa Phát nhớ lại.

Ông Trần Đình Long hiện sở hữu 26% vốn điều lệ của tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Bloomberg
Ông Trần Đình Long hiện sở hữu 26% vốn điều lệ của tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Bloomberg

Chỉ sau vài thập kỷ sau, Hòa Phát đã trở thành một tập đoàn lớn mạnh, giúp vị doanh nhân trở thành tỷ phú USD Việt Nam ở độ tuổi 59.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Hòa Phát đã tăng hơn 2 lần trong năm 2020. Sau khi xem xét cả số cổ phiếu được đem đi cầm cố, tài sản ròng của ông Long và vợ là bà Vũ Thị Hiền hiện nay đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Ông Trần Đình Long hiện sở hữu 26% vốn điều lệ của tập đoàn Hòa Phát.

Vị chủ tịch tập đoàn sản xuất thép hàng đầu Việt Nam cho rằng cổ phiếu của Hòa Phát không hề bị định giá quá cao mặc dù tỷ lệ P/E hiện đang ở gần mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

“Một đất nước mới công nghiệp hóa đòi hỏi xây dựng rất nhiều cơ sở hạ tầng. Nếu kinh tế tăng trưởng 7-8% thì nhu cầu thép sẽ tăng khoảng 10-12%", ông Long nhận định.

Năm 2020, GDP của Việt Nam tăng trưởng 2,91% trong khi phần lớn các quốc gia khác trên thế giới rơi vào cảnh suy thoái. Dự báo trong năm 2021, mức tăng trưởng có thể đạt 7,6%, tạo động lực phát triển cho công ty này trong tương lai.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu và lợi nhuận ròng của Hòa Phát tăng trưởng lần lượt 40% và 56% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo Tổng cục Thống kê (GSO), trong 11 tháng đầu năm 2020, chi tiêu công của Việt Nam đạt 406.800 tỷ đồng (17,6 tỷ USD), mức cao nhất trong giai đoạn 2011-2020.

Chủ tịch Trần Đình Long lần đầu góp tên trong danh sách tỷ phú vào năm 2018 nhưng rồi nhanh chóng đánh mất danh hiệu này khi giá cổ phiếu Hòa Phát sụt giảm. Vào giữa tháng 10/2020, tài sản ròng của ông Long một lần nữa vượt lên trên mốc 1 tỷ USD.

Ông Long là người gốc Hà Nội. Tháng 8/1992, ông cùng vài người bạn thành lập công ty Hòa Phát chuyên buôn bán phụ tùng và thiết bị xây dựng đã qua sử dụng. Năm 1996, công ty chuyển sang mảng sản xuất, kinh doanh thép. Năm 2017, Hòa Phát bắt tay xây dựng Khu Liên hợp gang thép Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư 2,6 tỷ USD.

Hòa Phát đang lên kế hoạch xây dựng giai đoạn 2 của Khu Liên hợp Dung Quất, dự kiến khởi công vào tháng 1/2022 và bắt đầu sản xuất sau ba năm thi công, tập trung đáp ứng như cầu thép cuộn cán nóng đang tăng nhanh. Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án giai đoạn 2 này có thể giúp doanh thu và lợi nhuận hàng năm của Hòa Phát tăng trưởng khoảng 80%.

“Việt Nam xếp hạng khá thấp về tiêu dùng thép bình quân đầu người trong khi đất nước chỉ vừa mới bắt đầu quá trình phát triển hạ tầng. Nhờ Khu liên hợp Dung Quất, Hòa Phát đã trở thành một tay chơi lớn”, bà Phạm Mai Trang, Trợ lý Giám đốc Nghiên cứu tại công ty quản lý quỹ Dragon Capital, nhận xét. Quỹ này hiện đang sở hữu khoảng 6% vốn của Hòa Phát.

Khi được hỏi về những thách thức mà Hòa Phát đang và sẽ phải đối mặt, bà Trang cho rằng Hòa Phát sẽ buộc phải thích nghi để hoạt động theo quy mô lớn hơn hẳn trước đây kể từ năm 2020. Ngoài ra, tập đoàn sẽ cần phải lặp lại thành công với sản phẩm thép cuộn cán nóng.

Dù không biết trước chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng Chủ tịch Hòa Phát khẳng định việc trở thành tỷ phú USD không thay đổi nhiều cuộc sống của ông. "Ngày nào tôi cũng uống cà phê với bạn bè ở cùng một quán trong suốt 20 năm qua. Mọi thứ vẫn chẳng có gì thay đổi cả", ông Long chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục