Tỷ phú vượt Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc là ai?

Theo Như Nguyễn/Dân Việt

Theo số liệu mới nhất về danh sách những tỷ phú thế giới của Forbes năm 2018, Hứa Gia Ấn, chủ tịch tập đoàn Hằng Đại với khối tài sản cá nhân lên tới 36,1 tỷ USD (khoảng 840 nghìn tỷ VNĐ) đã vượt qua Jack Ma và Pony Ma (Mã Hóa Đằng) trở thành người giàu có nhất Trung Quốc.

Số liệu của Forbes cho thấy Hứa Gia Ấn, Jack Ma, Pony Ma lần lượt xếp thứ 20, 21, 22 trong danh sách này. Bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của các cổ phiếu công nghệ toàn cầu, Jack Ma và Pony Ma (người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á, một trong 5 tập đoàn lớn nhất thế giới), hai ông trùm ngành công nghiệp Internet của Trung Quốc đã phải nhường lại vị trí của mình cho đế chế Hằng Đại.

Hứa Gia Ấn là ai?

Hứa Gia Ấn, sinh ngày 9 tháng 10 năm 1958, là một tỷ phú, một doanh nhân Trung Quốc, chủ tịch của tập đoàn phát triển nhà đất Hằng Đại và cũng là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo. Ngoài ra, ông cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Trung Quốc, chủ tịch phòng thương mại tỉnh Quảng Đông, Hà Nam.

Tỷ phú vượt Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc là ai? - Ảnh 1

Người giàu có nhất Trung Quốc Hứa Gia Ấn

Rất nhiều người tỏ ra khó hiểu bởi trong ngành công nghệ Internet ở Trung Quốc, hai tỷ phú họ Mã, mỗi người chia nhau một nửa giang sơn. Hoạt động kinh doanh của Tencent trải dài ở nhiều lĩnh vực từ truyền thông, thể thao đến ngành công nghiệp giải trí, còn Alibaba cùng với mạng mua sắm Taobao và nền tảng thanh toán di động và trực tuyến Alipay thì càng không cần phải nói nhiều nữa, nó đã góp phần tiện lợi hóa cuộc sống không chỉ ở Trung Quốc mà còn vươn ra toàn cầu.

Tuy nhiên, hai vị đại gia này đã phải nhường ngôi vua của mình cho Hứa Gia Ấn. Vậy Hứa Gia Ấn dựa vào đâu để vượt qua “Song Mã”? Đáp án chỉ có một: dựa vào bất động sản. Bất động sản trước giờ vẫn đóng một vai trò rất lớn đối với nền kinh tế của Trung Quốc. Có thể thấy thị trường bất động sản hiện tại đang khá ảm đạm, nhưng doanh thu của các công ty bất động sản thì vẫn luôn ở mức cao kỷ lục.

Tỷ phú vượt Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc là ai? - Ảnh 2

Hứa Gia Ấn dựa vào bất động sản để vượt qua Jack Ma

Lấy các giao dịch nhà đã qua sử dụng tại thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào đầu năm nay và tháng 12 làm ví dụ. Vào tháng 1 năm nay, giá nhà trung bình ở thành phố này là 17022 tệ (khoảng 57 triệu VNĐ) /1m2, nhưng đến tháng 12, mức giá này đã được nâng lên hơn 20000 tệ (khoảng 67 triệu VNĐ) /1m2.

Mặc dù thị trường bất động sản Vũ Hán đã trải qua một mùa đông ảm đạm trong “tháng bán hàng”, nhưng trong khoảng từ 1 đến 8 tháng đầu năm, khối lượng giao dịch và khu vực giao dịch của thị trường bất động sản Vũ Hán đã đạt được mục tiêu của các nhà phát triển bất động sản.

Hằng Đại là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, doanh thu ước tính đạt được 539,14 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.819 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, doanh thu của Alibaba và Tencent (ước tính) chỉ chưa tới 300 tỷ nhân dân tệ (1.012 nghìn tỷ VNĐ). Vì vậy, trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, Hứa Gia Ấn đã vượt qua Jack Ma và Pony Ma để trở thành người giàu nhất mới của Trung Quốc là một điều không quá bất ngờ với nhiều người.

Tin Cùng Chuyên Mục