Uẩn khúc gì sau 44 biệt thự "triệu đô" bị bỏ hoang bên hồ Tây?

Tú Ngọc

Một dự án trăm tỷ nằm tại vị trí “vàng” cạnh hồ Tây đang rơi vào cảnh bị bỏ hoang, lãng phí nhiều năm.

Từ nhiều năm nay, dự án Làng du lịch đoàn kết Hồ Tây nằm gần khu vực Công viên nước (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) rơi vào tình trạng “đắp chiếu” bỏ hoang. Việc cả dãy biệt thự xây dựng với kiến trúc đẹp bị hoang hóa, rêu phong trong nhiều năm khiến nhiều người cảm thấy lãng phí.

Theo tìm hiểu, dự án Làng Du lịch Đoàn kết, Hồ Tây được khởi công vào ngày 16/7/2014 do Công ty TNHH Làng Đoàn kết làm chủ đầu tư. Tổng giá giá trị hợp đồng 223 tỷ đồng. Toạ lạc tại vị trí đắc địa, thuộc Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, Hà Nội, Làng du lịch Đoàn kết như  ốc đảo xanh, xung quanh được bao bọc bởi các hồ nước, công viên và sân vận động.

Uẩn khúc gì sau 44 biệt thự

Ốc đảo trở thành khu bị bỏ hoang.

Dự án có tổng diện tích khoảng 18.000 m2 được thiết kế như một khu du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp với 44 biệt thư sang trọng, một trung tâm dịch vụ tiện ích (2 tầng hầm, 5 tầng lầu) cùng các hạng mục sân vườn, đường nội bộ và hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Đây là dự án cao cấp có qui mô lớn, thiết kế hiện đại với thời gian thi công khoảng 14 tháng.

Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, hiện trạng của dự án Làng du lịch đoàn kết Hồ Tây mới chỉ dừng lại ở phần xây dựng xong phần thô của 44 căn biệt thự rồi bị “bỏ rơi”. Công trình tiền tỷ nằm phơi nắng phơi sương giờ đã biến thành khu đất hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Một số khu vực xung quanh biến thành chỗ nuôi lợn của những người nông dân.

Uẩn khúc gì sau 44 biệt thự

Những căn biệt thự triệu đô ngày mới chỉ được hoàn thành phần thô, cỏ mọc um tùm.

Chưa biết số phận của dự án này sẽ đi đến đâu nhưng trên mạng cũng đã xuất hiện các tin tức rao bán về các căn biệt thự này với nội dung “Bán biệt thự dự án Làng Đoàn Kết - Tây Hồ - Hà Nội”. Khi chúng tôi liên hệ được biết dự án này hiện tại đã ngừng bán.

Liên quan đến việc bỏ hoang dự án nhiều năm, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, dự án đang xin ý kiến các Sở, Ban, ngành thẩm định điều chỉnh dự án. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 8350/KH&ĐT-NNS gửi Sở Tài chính, Xây dựng; Sở Quy hoạch và Kiến trúc; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND quận Tây Hồ thông báo, đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Làng đoàn kết đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư. Nội dung điều chỉnh là về tổng vốn đầu tư và tiến độ thực hiện.

Uẩn khúc gì sau 44 biệt thự

Khu vực xung quanh trở thành nơi nuôi lợn của những người nông dân lân cận.

Liên quan đến những dự án chậm tiến độ và “ôm đất vàng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, quận, huyện, thị xã rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án "ôm đất" quá 3 năm chưa triển khai.

Tin Cùng Chuyên Mục