Uber lỗ đậm trong quý I/2022

Bùi Linh

Uber chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 5,9 tỷ USD, chủ yếu là do các khoản đầu tư vào công ty giao hàng và đặt xe Grab, công ty xe tự hành Aurora và gã khổng lồ ngành gọi xe Trung Quốc Didi thua lỗ.

Uber vừa công bố báo cáo tài chính quý I với khoản doanh thu tăng vọt, song lại ghi nhận khoản lỗ lên tới 5,9 tỷ USD. Khoản lỗ của Uber chủ yếu là do mảng đầu tư thua lỗ vào hai hãng gọi xe lớn trên thế giới là Didi và Grab, theo CNBC.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, Uber ghi nhận khoản doanh thu 6,85 tỷ USD, tăng 136% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng cao hơn mốc dự đoán của các chuyên gia Refinitiv với 6,13 tỷ USD. Doanh nghiệp này kỳ vọng kỳ vọng sẽ tạo ra “dòng tiền dương đáng kể” cho cả năm 2022, qua đó tạo ra dấu ấn đầu tiên cho công ty.

Dù doanh thu khởi sắc nhưng trong quý đầu tiên năm 2022, Uber chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 5,9 tỷ USD.
Dù doanh thu khởi sắc nhưng trong quý đầu tiên năm 2022, Uber chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 5,9 tỷ USD.

Đáng chú ý, quý II/2022, Uber dự đoán giá trị của các khoản đặt trước (booking) rơi vào khoảng 28,5 tỷ USD – 29,5 tỷ USD. Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi tiết lộ, giá trị tổng số lượt đặt trước trong tháng 4 thậm chí đã vượt qua con số tương tự của cả năm 2019 trên tất cả khu vực. Ngoài ra, Uber dự kiến ​​EBITDA trong quý tới rơi vào khoảng 240 triệu – 270 triệu USD.

Dù doanh thu khởi sắc nhưng trong quý đầu tiên, Uber chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 5,9 tỷ USD, chủ yếu là do các khoản đầu tư vào công ty giao hàng và đặt xe Grab, công ty xe tự hành Aurora và gã khổng lồ ngành gọi xe Trung Quốc Didi thua lỗ. Dẫu vậy, Giám đốc tài chính Uber Nelson Chai tin tưởng, các khoản đầu tư này có tính thanh khoản cao và công ty có thể chờ thời điểm tốt hơn để bán.

Báo cáo tài chính của Uber cũng chỉ ra, tổng giá trị các lượt đặt trước (gọi xe) của công ty trong ba tháng đầu năm đạt 10,7 tỷ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tổng giá trị các lượt đặt trước để giao hàng cũng đạt 13,9 tỷ USD, tăng 12% so với quý I/2021.

Kết quả nổi bật này của Uber phần lớn nhờ vào hoạt động kinh doanh giao hàng, bao gồm cả Uber Eats trong suốt thời kỳ dịch bùng phát. Đáng chú ý, doanh thu đến từ mảng gọi xe hiện vượt qua doanh thu giao hàng. Cụ thể, doanh thu từ mảng gọi xe trong quý đạt 2,52 tỷ USD, cao hơn mức doanh thu 2,51 tỷ USD từ mảng giao hàng.

Trong ba tháng đầu năm, Uber ghi nhận 1,71 tỷ lượt gọi xe trên toàn cầu, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Các tài xế và shipper của Uber có thu nhập tổng cộng 9 tỷ USD trong quý I/2022
Các tài xế và shipper của Uber có thu nhập tổng cộng 9 tỷ USD trong quý I/2022

Số lượng khách hàng hoạt động thường xuyên hàng tháng trên các nền tảng Uber đạt 115 triệu người, tăng 17% so với quý I/2021. Các tài xế và shipper của Uber có thu nhập tổng cộng 9 tỷ USD trong quý I, thấp hơn so với quý IV/2021.

Báo cáo của Uber chỉ ra, sau đại dịch, số lượng tài xế của công ty ở mức cao. Công ty hy vọng số lượng tài xế sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

“Nhu cầu tuyển dụng thêm các tài xế của Uber không phải là điều quá ngạc nhiên. Dẫu vậy, trước mắt chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc để làm. Uber hiện giống như một cỗ máy lớn nhưng có cách vận hành hoàn toàn logic", Giám đốc điều hành Khosrowshahi nhấn mạnh.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, nhiều công ty cung cấp dịch vụ gọi xe phải vật lộn với vấn đề cung – cầu. Nắm bắt thời cơ, Uber đã tung ra các chương trình đặc biệt để mời gọi tài xế quay trở lại, điều này đã phần nào ảnh hưởng đến chi phí doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần ổn định trong vài tháng gần đây, nhưng xung đột ở Đông Âu đã khiến giá nhiên liệu tăng đáng kể. Các nhà phân tích lo ngại, điều này sẽ khiến Uber phải rót hàng triệu USD vào việc giữ chân tài xế.

Tin Cùng Chuyên Mục