Ứng dụng khoa học công nghệ tăng độ bền đẹp cho công trình nhà ở

Trong một dự án nhà, doanh nghiệp chia sẻ có nhu cầu sử dụng khá nhiều công nghệ. Từ giai đoạn thi công sử dụng công nghệ đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho đến việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường... 

Với mong muốn dự án khi hoàn thành sẽ luôn bền đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài, áp dụng các công nghệ trong quá trình xây dựng công trình đang được nhiều công ty bất động sản hướng đến. Tuy nhiên, doanh nghiệp đi tiên phong sẽ đối mặt với những vấn đề về chi phí và những rủi ro về kỹ thuật.

Một trong số các doanh nghiệp đã và đang ứng dụng công nghệ và luôn có nhiều nhu cầu ứng dụng trong các công trình nhà ở là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng.

PV đã có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng để hiểu rõ hơn về nhu cầu ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp.

Ứng dụng KHCN tăng độ bền đẹp cho công trình nhà ở.

Mô hình khối bê tông được trưng bày tại nhà mẫu The Zei, miêu tả công nghệ “Multi Shear Wall Structure”
Mô hình khối bê tông được trưng bày tại nhà mẫu The Zei, miêu tả công nghệ “Multi Shear Wall Structure”

Được biết công ty đã và đang áp dụng công nghệ thi công xây dựng mới trong dự án nhà ở. Ông có thể cho biết đó là công nghệ xây dựng gì?

Tại dự án nhà ở The Zei, chúng tôi đã áp dụng công nghệ “Multi Shear Wall Structure” là công nghệ thi công tường bê tông toàn khối. Đây là giải pháp hiện đại đã được nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Malaysia.... áp dụng trong các công trình trọng điểm. Ở một số quốc gia, phương pháp này cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá sự phát triển, tiến bộ của ngành xây dựng.

Về giải pháp kết cấu, toàn bộ tường xung quanh công trình và tường bao quanh căn hộ là các vách bê tông đổ tại chỗ. Ngoài ra, tùy thuộc vào kích thước những ô sàn và mặt bằng căn hộ mà cần bổ sung một số vách bê tông phía bên trong căn hộ để kết cấu sàn làm việc hợp lý nhất.

Với công nghệ này, toàn bộ hệ thống cơ điện được đặt chờ chính xác trước khi đổ bê tông và nhà thầu phải sử dụng hệ thống cốp pha nhôm để đảm bảo sai số là nhỏ nhất.

Kết cấu Multi Shear Wall ứng dụng thực tế tại dự án nhà ở.
Kết cấu Multi Shear Wall ứng dụng thực tế tại dự án nhà ở.

Để đảm bảo an toàn, mặt ngoài công trình chúng tôi sử dụng hệ cốp pha leo (Gangform) là sự kết hợp giữa các tấm côp pha ngoài có kích thước lớn với hệ sàn thao tác bao che, tổ hợp thành từng mảng nguyên khối.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam công nghệ thi công này còn tương đối mới mẻ, hiện chưa có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong nước tư vấn, nên việc triển khai không hề đơn giản. Dù có khá nhiều thách thức nhưng chúng tôi quyết tâm triển khai công nghệ Multi Shear Wall Structure này vì nó thực sự mang lại lợi ích cho chủ nhân của các căn hộ tương lai.

Hiệu quả của việc sử dụng công nghệ thi công xây dựng đó ở công trình nhà ở là gì, thưa ông?

Với những kết cấu gồm nhiều vách ngang dọc bằng bê tông cốt thép, độ cứng công trình sẽ tăng lên, nâng cao khả năng chịu tải trọng đứng (tĩnh tải và hoạt tải) và tải trọng ngang (gió và động đất), nâng cao độ bền vững và tuổi thọ của công trình.

Hệ Gangform đảm bảo an toàn trong thi công.
Hệ Gangform đảm bảo an toàn trong thi công.

Mặt ngoài công trình được thi công với những mảng cốp pha lớn, có bề mặt phẳng, chỉ cần mài và bả 1 lớp skimcoat là có thể sơn trực tiếp lên bề mặt tường. Với việc không phải trát ngoài, công trình sẽ tránh bị bong tróc, thấm nước trực tiếp qua tường hoặc qua cửa sổ sau thời gian dài sử dụng.

Bên cạnh đó, bên trong các căn hộ dự án The Zei không có cột, dầm  giúp nâng chiều cao thông thủy, tạo không gian thông thoáng.

Đồng thời, công nghệ thi công này giúp công trường thi công gọn gàng, an toàn, chuyên nghiệp và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, công nghệ thi công này cũng có nhiều hạn chế là chi phí đầu tư ban đầu tốn kém với dầm chuyển và hệ côp pha đắt tiền. Hơn nữa, phương pháp thi công này cũng đòi hỏi phải sử dụng nhà thầu thi công có năng lực, uy tín mới có thể triển khai, trong khi hiện nay ở Việt Nam chỉ có khoảng 3-4 nhà thầu làm được.

Vì vậy, công nghệ thi công này chỉ có thể áp dụng được ở những dự án cao cấp.

Việc ứng dụng công nghệ Multi Shear Wall Structure giúp căn hộ khi hoàn thiện sẽ không dầm cột.
Việc ứng dụng công nghệ Multi Shear Wall Structure giúp căn hộ khi hoàn thiện sẽ không dầm cột.

Để tiếp tục tăng độ bền cũng như hiệu quả kinh tế ở các công trình nhà ở trong tương lai, Công ty có kế hoạch áp dụng công nghệ, cũng như có nhu cầu về công nghệ như thế nào để đáp ứng tiêu chí của mình?

Thành phố thẳng đứng, thành phố thông minh, thành phố xanh là xu hướng tất yếu của tiến trình phát triển đô thị nói chung, chung cư nói riêng mà nước ta đang hướng tới. Bên cạnh đó, các căn hộ cao cấp có giá trị rất lớn nên khách hàng quan tâm những dự án có kết cấu bền vững, thiết kế không gian rộng rãi linh hoạt, sử dụng vật liệu hiện đại, thân thiện với môi trường.

Với những ưu điểm bên trên, công nghệ “Multi Shear Wall Structure” hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển các căn hộ cao cấp. Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam, những tồn tại của công nghệ trên về chi phí và kinh nghiệm thi công sẽ sớm được khắc phục. Trong tương lai, công nghệ này sẽ không còn là “độc quyền” của 1 số ít nhà thầu nên tăng tính cạnh tranh trong việc lựa chọn Nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, những tấm cốp pha nhôm nhỏ sẽ sớm được thay thế bằng những tấm côp pha có kích thước lớn, sản xuất bằng những vật liệu với chi phí thấp hơn sẽ là yếu tố giúp Công nghệ thi công này sẽ được áp dụng phổ biến ở nước ta.

Là chủ đầu tư các dự án có vị trí đắc địa, hướng tới phân khúc những căn hộ cao cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ thi công này vào các dự án tiếp theo.

Liên quan đến vật liệu xây dựng, hiện cũng có nhiều công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng để đáp ứng các tiêu chí bền đẹp, thân thiện với môi trường... Vậy, ông có mong muốn gì về việc áp dụng công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp?

Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu để có thể áp dụng sơn sinh thái để sơn mặt ngoài tòa nhà với mong muốn có thể giảm được nhiệt độ phía bên trong căn hộ nhằm tiết kiệm năng lượng. Trở ngại hiện nay không chỉ là chi phí mà phần lớn loại sơn này đều có màu sáng trắng. Nếu sử dụng xen kẽ với sơn tối mầu khì hiệu quả phản nhiệt giảm đi rõ rệt. Chúng tôi mong muốn sẽ cùng với nhà sản xuất khắc phục được vấn đề này để sớm tạo điều kiện sống tốt nhất cho cư dân sau này.

Đối với vật liệu ốp lát, các Công ty trong nước đã không ngừng hiện đại hóa dây truyền sản xuất để đưa ra những sản phẩm đạt chất lượng cao. Phần lớn gạch ốp lát sử dụng tại dự án the Zei là gạch đồng chất, đảm bảo bền màu trong điều kiện lau chùi bằng hóa chất. Tuy nhiên để đa dạng mẫu mã như các sản phẩm đến từ Ý, Tây Ban Nha…, các nhà nhà sản xuất cần chú trọng hơn nữa tới khâu thiết kế cho từng sản phẩm nói riêng và cho từng không gian nói chung .

Công tác quản lý vận hành các tòa nhà chung cư sau khi hoàn thiện rất quan trọng. Vậy, Công ty có hướng đến việc sử dụng công nghệ quản lý tòa nhà như thế nào?

Xác định là công trình cao cấp nên chúng tôi chọn một đơn vị vận hành chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản. Điều quan trọng nhất trong quá trình vận hành tòa nhà là truyền tải thông tin giữa chủ đầu tư và cư dân.

Hiện nay, có nhiều ứng dụng (app) quản lý chung cư miễn phí cài đặt trên điện thoại giúp chủ đầu tư có thể tương tác với cư dân. Những nội quy, thông báo nộp phí dịch vụ, tiền nước… cũng sẽ áp dụng thông báo thông qua các ứng dụng này. Nội dung thông báo đến từng gia đình đảm bảo tính bảo mật cho cư dân, đồng thời tránh việc lôi kéo, kích động từ 1 số cá nhân không tich cực. Vì vậy, chúng tôi đang tìm hiểu và chắc chắn sẽ lựa chọn những ứng dụng phù hợp để áp dụng cho dự án The Zei.

Xin cảm ơn ông!

Tin Cùng Chuyên Mục