Uniqlo có thể vượt Zara, trở thành hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới

Selina Nguyễn (Theo The Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi thời trang Nhật Uniqlo đang dần thu hẹp khoảng cách về vốn hóa thị trường với Zara, thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới.

Các thị trường chính của Zara chịu ảnh hưởng tiêu cực trong suốt nhiều tháng do dịch Covid-19, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu. Châu Á có phần khởi sắc hơn, nhưng sự hiện diện của Zara tại đây thua kém rất nhiều so với Uniqlo, thương hiệu chính của Fast Retailing. Bằng chứng là giá cổ phiếu của Uniqlo chỉ giảm 2% trong khi của Zara là 23%.

Ngày 12/6, vốn hóa thị trường của Fast Retailing đã đạt 6.530 tỷ yên (60,9 tỷ USD), thu hẹp khoảng cách đáng kể so với mức vốn hóa thị trường của Inditex, công ty mẹ của Zara  (hiện đạt khoảng 9.917 tỷ yên). So với giai đoạn mùa hè năm 2017, chênh lệch đã giảm từ 300% xuống còn 40%.

Uniqlo có thể vượt Zara, trở thành hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới - Ảnh 1

 

Thị trường may mặc và giày dép toàn cầu được dự đoán giảm 10,8% trong năm nay do đại dịch, theo Euromonitor. Tình hình sẽ đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ và Italy với mức giảm lên tới 20%. Mức sụt giảm 2 chữ số cũng được dự đoán ở nhiều nơi như Pháp (18%) và Tây Ban Nha (11%).

Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu 7%. Trong khi đó, Fast Retailing lại có sự hiện diện mạnh mẽ tại đây, chỉ sau Bestseller của Đan Mạch và Adidas của Đức, theo Euromonitor. Uniqlo có 745 cửa hàng tại Trung Quốc tính tới cuối tháng 5, trong khi đó con số tương tự của Inditex là 560.

Ngày thứ 6 vừa qua, Uniqlo cũng đã khai trương cửa hàng mới mang tên Uniqlo Tokyo ở quận Ginza, trung tâm Tokyo. Chiếm 4 sàn trong trong tâm thương mại hiện đại Marronnier Gate Ginza, Uniqlo Tokyo được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Kashiwa Sato.

Đây là cửa hàng lớn nhất của hãng, cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng Uniqlo Ginza gần đó. Cửa hàng mới được trang bị thêm khu vui chơi trẻ em, trang trí bằng hình khối nghệ thuật hiện đại cùng quảng trường LifeWear, đồng thời trang bị các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

"Tôi muốn thay đổi ngành công nghiệp may mặc toàn cầu đã tồn tại trong hàng thập kỷ", Tadashi Yanai, Chủ tịch Fast Retailing cho biết.

Cửa hàng tại Ginza sẽ là cửa hàng đầu tiên bán chăn, gối đệm. Trước kia, Uniqlo chỉ bán các mặt hàng này qua nền tảng mua sắm trực tuyến. "Một cửa hàng quần áo cũng có thể tạo nên thành công với thương mại điện tử" Takahiro Kinoshita, Phó chủ tịch công ty chia sẻ.

Uniqlo được xem là hình mẫu công ty thu lợi từ đại dịch. Covid-19 đã và đang làm thay đổi cách thức mua sắm quần áo của khách hàng.  "Càng nhiều người làm việc từ xa, làm việc tại nhà sẽ khiến nhu cầu với quần áo cao cấp giảm, sản phẩm bình dân, bộ đồ mặc nhà sẽ tăng cao. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Uniqlo bởi công ty này sở hữu dòng sản phẩm đa dạng. Nhiều khả năng Fast Retailing sẽ vượt qua Inditex", Dairo Murata, chuyên gia phân tích đến từ JPMorgan Nhật Bản cho biết.

Đối thủ cạnh tranh của Fast Retaling cũng đang nỗ lực giành lại thị phần. Inditex nói rằng họ sẽ đóng 1.200 cửa hàng trên toàn thế giới trong năm tới. Tuy nhiên, kế hoạch này hướng tới những cửa hàng nhỏ và mở thêm 450 cửa hàng cỡ lớn để trang bị những tính năng công nghệ, cải thiện trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

Fast Retailing dự kiến vẫn đạt doanh thu 2.090 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8. Con số này cách rất xa so với doanh thu mà Inditex báo cáo trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2020, lên tới 3.400 tỷ yên.

Tin Cùng Chuyên Mục