Uniqlo Nhật Bản tăng 40% lương cho nhân viên trong đầu năm mới

Kim Dung

Uniqlo Nhật Bản quyết định tăng lương cho nhân viên trong bối cảnh quốc gia này phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Chủ sở hữu thương hiệu quần áo Uniqlo, Fast Retailing Co. vừa thông báo tăng 40% lương cho nhân viên toàn thời gian tại Nhật Bản. Các công nhân tại trụ sở chính cũng như trong các cửa hàng, nhà bán lẻ đều sẽ được tăng lươngQuyết định này nhằm động viên và giữ chân nhân viên trong bối cảnh quốc gia này đối mặt với tình trạng lạm phát tăng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ. 

Nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất châu Á cùng với các doanh nghiệp nội địa khác như công ty Bảo hiểm Nhân thọ Nippon và công ty Suntory Holdings Ltd. đều tăng lương khi giá tiêu dùng ở Tokyo vượt mức dự báo. Con số này lần đầu tiên chạm mức 4% kể từ năm 1982. Trong khi đó, lương trung bình ở Nhật Bản là mức thấp nhất trong số các quốc gia G7.

“Trong tương lai, mức thù lao mới của mỗi nhân viên sẽ được quyết định theo tiêu chí chung toàn cầu dựa trên hiệu suất và kết quả công việc cũng như khả năng đóng góp cho doanh nghiệp", Fast Retailing cho biết.

Uniqlo Nhật Bản tăng 40% lương cho nhân viên trong đầu năm mới - Ảnh 1

Mức lương khởi điểm của sinh viên mới tốt nghiệp đại học sẽ tăng lên 300.000 yên/tháng (2.270 USD) từ 255.000 yên/tháng trước kia, trong khi lương của quản lý cửa hàng mới sẽ tăng lên 390.000 yên/tháng (2.937 USD) từ mức 290.000 yên/tháng. Đối với những nhân viên khác, công ty có kế hoạch tăng lương đến 40%.

Sau khi thay đổi mức lương, bao gồm cả việc tăng lương theo giờ cho lao động bán thời gian vào năm ngoái, tổng chi phí cho nhân sự ở Nhật Bản của Uniqlo đang trên đà tăng khoảng 15% trong năm nay.

Không chỉ Uniqlo, các công ty trên khắp Nhật Bản cũng đã tăng lương trong thời gian qua. Các hãng tin địa phương cho biết bảo hiểm nhân thọ Nippon có kế hoạch tăng lương cho nhân sự bán hàng khoảng 7%, trong khi Suntory sẽ tăng lương khoảng 6%. Brewers Asahi Group Holdings Ltd., Kirin Holdings Co. và Sapporo Holdings Ltd. cũng đang xem xét tăng lương cơ bản.

Theo tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, mức lương trung bình trong năm 2021 ở Nhật Bản là 39.700 USD, trong khi mức trung bình của các nước OECD là 51.600 USD và Mỹ có mức cao nhất là 74.700 USD.

Tin Cùng Chuyên Mục