Vải thiều Việt Nam suýt lỡ hẹn xuất sang Nhật

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) - Việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường này vẫn được triển khai dưới sự giám sát của Đại sứ quán Nhật.

Sau 5 năm đàm phán, vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu theo con đường chính ngạch với yêu cầu chặt chẽ về vùng trồng, đóng gói, xử lý. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid - 19, cuối tháng 4, bên phía Nhật Bản không thể cử chuyên gia trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý, khử trùng quả vải tươi. Vì vậy, việc xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam lần đầu tiên sang Nhật Bản có thể “lỡ hẹn” trong năm nay.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét các giải pháp khác thay cho việc cử chuyên gia sang Việt Nam bằng cách tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập tại Việt Nam hoặc phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm tra từ xa. Cơ quan này đề xuất việc kiểm tra trên hồ sơ và kiểm tra thông qua truyền hình trực tiếp các cơ sở khử trùng.

Thông tin mới nhất của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã họp trực tuyến với các đối tác liên quan của Nhật Bản để bàn việc hoàn thiện tất cả các thủ tục cho xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam sang thị trường này. Việc kiểm tra, kiểm soát quả vải, phía Nhật có thể ủy quyền thực hiện cùng với sự giám sát của đại sứ quán nước này tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp Cục Bảo vệ thực vật đã chọn và đề nghị phía Nhật Bản chấp thuận 19 mã số vùng trồng với diện tích 103 ha, sản lượng ước 600 tấn.

Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, sản lượng ước đạt hơn 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với 2019. 

Đại diện Sở Công Thương Bắc Giang cho biết tính đến ngày 18/5, có 250 thương nhân người Trung Quốc đăng ký đến Lục Ngạn thu mua vải thiều. Theo đó, tỉnh yêu cầu thương nhân Trung Quốc phải có giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày gần nhất do cơ quan y tế có thẩm quyền tại Trung Quốc xác nhận. Đồng thời, họ sẽ phải tuân thủ cách ly 14 ngày theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Tin Cùng Chuyên Mục