Vấn nạn cướp giật ở Nha Trang lại khiến cử tri bức xúc

Tả Minh

Tại kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI ngày 18 - 19/7/2018 vừa qua, cử tri tiếp tục phản ánh tình trạng cướp giật diễn ra trên nhiều tuyến đường của TP Nha Trang gây bức xúc trong nhân dân và du khách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Vấn nạn cướp giật ở Nha Trang lại khiến cử tri bức xúc - Ảnh 1
Một đối tượng cướp giật bị Công an TP Nha Trang bắt giữ. Ảnh: ktv.org.vn

Bức xúc trước vấn nạn trên, cử tri Khánh Hòa tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo trả lời của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ cướp giật tài sản, chiếm tỷ lệ 11,74% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự.

Riêng trên địa bàn TP Nha Trang xảy ra 12 vụ, trong đó có 7/12 vụ xảy ra tại các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Lê Thánh Tôn, Trần Phú, Lý Tự Trọng.

Thủ đoạn hoạt động phổ biến của tội phạm là 2 đối tượng sử dụng xe mô tô (gắn biển số giả, không gắn biển số hoặc đối tượng ngồi sau dùng chân che biển số) bám theo rồi áp sát nạn nhân để đối tượng xâm phạm chủ yếu là khách du lịch do nạn nhân thường mất cảnh giác (mặc dù đã được nhắc nhở), đi bộ và mang theo giỏ xách, bên trong có nhiều tài sản có giá trị.

Trên thực tế, có nhiều vụ cướp giật xảy ra, nhưng người bị hại không trình báo cơ quan chức năng nên việc điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để.

Để đảm bảo môi trường du lịch nói riêng và tình hình an ninh trật tự nói chung, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên án; tập trung nhiều lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm cướp giật; đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác và phòng, chống tội phạm; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự bảo vệ của người dân và du khách.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2018, tội phạm cướp giật được kiềm chế; cơ quan Công an đã điều tra làm rõ 9/12 vụ cướp giật trên địa bàn TP Nha Trang.

“Có thể nói, so với một số địa phương du lịch khác trên toàn quốc, Nha Trang vẫn là địa phương tương đối ít các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản của khách du lịch”, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Lâu nay, TP Nha Trang được biết đến là thành phố văn minh - thân thiện - mến khách. Nếu quả thật số lượng tội phạm cướp giật ở Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng còn đang "tương đối ít" thì việc triệt xóa dạng thức tội phạm này sẽ không gặp nhiều khó khăn như ở các địa phương khác.

Chắc hẳn cử tri Khánh Hòa, người dân cả nước và du khách quốc tế sẽ rất mong mỏi các cấp chính quyền và các cơ quan hữu quan nơi đây sẽ tiêu diệt tận gốc vấn nạn cướp giật khi dạng tội phạm này còn chưa phát triển lên mức độ phức tạp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục