Vạn Phát Hưng (VPH) bị đỉnh chỉ kinh doanh bất động sản 1 năm, Pyn Elite Fund liên tục “tháo chạy”

Quỳnh Chi

Vạn Phát Hưng đã bị UBND Tp.HCM đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021 do vi phạm về việc bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai tại Dự án Khu dân cư Nhơn Đức.

Pyn Elite Fund mới đây đã tiếp tục bán ra 800.800 cổ phiếu VPH của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng qua đó giảm sở hữu xuống còn 7,9 triệu đơn vị, tỷ lệ 8,3%. Giao dịch thực hiện qua phương thức khớp lệnh ngày 24/9. Trước đó vào ngày 22/9, quỹ ngoại đến từ Phần Lan này đã bán ra 1,3 triệu cổ phiếu VPH, ước thu về gần 10,5 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong ít ngày, Pyn Elite Fund (Non-Ucits) đã bán ra hơn 2,1 triệu cổ phiếu VPH trong bối cảnh cổ phiếu VPH liên tục tăng mạnh và đạt đỉnh tăng mạnh. Hiện cổ phiếu này đã hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh và lùi về giao dịch quanh mức 7.250 đồng/cổ phiếu nhưng vẫn cao hơn 42% so với đầu năm 2021.

Cổ phiếu Vạn Phát Hưng bất ngờ tăng mạnh từ cuối tháng 8 dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan. 6 tháng đầu năm 2021, công ty ghi nhận hơn 111 tỷ đồng doanh thu và 7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 31% và 41% so với cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải từ phía Công ty, tình hình dịch bệnh phức tạp đã khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận nửa đầu năm chủ yếu đến từ ghi nhận một phần doanh thu dự án C.T.C ở phường Long Trường quận 9 (thuộc công ty con).

Đáng chú ý, Vạn Phát Hưng đã bị UBND Tp.HCM xử phạt hành chính 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021 do vi phạm về việc bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai tại Dự án Khu dân cư Nhơn Đức.

Giải trình về vấn đề cần nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán liên quan đến việc bị đình chỉ nói trên, Vạn Phát Hưng cho biết đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm. Do án phạt, Vạn Phát Hưng có thể thu hẹp quy mô hoạt động trong vòng 12 tháng, tuy nhiên, lãnh đạo Công ty cho rằng điều này không ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án mới.

Trong năm nay, Vạn Phát Hưng có kế hoạch tập trung vào công việc thủ tục pháp lý các dự án còn lại, kết quả hoạt động kinh doanh năm nay cũng chủ yếu đến từ nguồn thu nhập của các công ty con và không phụ thuộc nhiều từ công ty mẹ.

Tin Cùng Chuyên Mục