"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19

Trần Phương (theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Khi bắt đầu trở lại làm việc bình thường, văn phòng của các công ty ít nhiều sẽ có những thay đổi để hạn chế khả năng lây nhiễm dịch bệnh giữa các nhân viên, không chỉ riêng Covid-19 mà còn đề phòng trong tương lai xa.

Trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp đều cho nhân viên của mình làm việc từ xa, như là một phần của việc giãn cách xã hội để tránh sự lây lan diện rộng của Covid-19.

Vậy khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại văn phòng làm việc, họ chắn hẳn sẽ phải thực hiện một vài sự thay đổi đối với thiết kế của văn phòng để tránh sự lây nhiễm giữa các nhân viên.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 1

 

Một báo cáo tháng 4 từ công ty sản xuất nội thất văn phòng Steelcase chỉ ra nhân viên không cảm thấy có vấn đề gì với thiết kế văn phòng của công ty. Tuy nhiên, các không gian làm việc hiện tại không được thiết kế để giảm thiểu sự lây nhiễm dịch bệnh.

Các hành động can thiệp mang tính dài hạn được nêu ra trong báo cáo của Steelcase bao gồm: các không gian làm việc với các khoảng cách phù hợp, các biện pháp hạn chế tiếp xúc tay trực tiếp, tăng cường hội nghị trực tuyến để giảm thiểu các chuyến công tác… Một báo cáo khác trong tháng 4 của CBRE - công ty đầu tư và cung cấp các dịch vụ bất động sản thương mại, khuyến khích các văn phòng nên sử dụng các vật liệu dễ làm sạch và công nghệ kháng khuẩn.

Andy Cohen và Diane Hoskins - hai đồng CEO của Gensler (là một trong những công ty kiến trúc lớn nhất thế giới), đã chia sẻ với Business Insider một loạt các hình minh họa gợi ý về thiết kế của văn phòng trong tương lai.

1. Khu vực ra vào

Khu vực này nên được thiết kế với các tủ cá nhân để mỗi nhân viên khi vào có thể thay giày dép và áo khoác của mình ra. Bố trí thêm cả khu vực để sát khuẩn tay trước khi vào làm việc.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 2

 Nguồn: Gensler

2. Quầy cà phê

Nếu muốn hạn chế sự lây lan vi trùng, hãy thuê một barista cho quầy cà phê của văn phòng để mọi người có thể tránh việc tự phục vụ bằng tay.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 3

Nguồn: Gensler 

3. Hành lang

Các hành lang giờ đây không chỉ còn là các lối đi từ điểm này đến điểm khác. Chúng được thiết kế thành những không gian linh động và mở rộng để mọi người vừa có thể giữ khoảng cách phù hợp vừa có thể trò chuyện và nhìn thấy nhau.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 4

Nguồn: Gensler 

4. Các bàn làm việc cá nhân

Các dãy bàn làm việc được thiết kế với các bàn xen kẽ, vừa giúp duy trì khoảng cách thích hợp vừa tạo không gian tập trung làm việc cho từng cá nhân.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 5

 Nguồn: Gensler

5. Các không gian lân cận

Việc bố trí các mảng xanh ở không gian làm việc sẽ giúp thúc đẩy hiệu suất công việc cũng như cải thiện tầm nhìn và chất lượng không khí.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 6

Nguồn: Gensler 

6. Không gian sinh hoạt chung

Có nhiều cách để bố trí các khu họp nhóm vừa giúp giãn cách phù hợp vừa có thể giao tiếp dễ dàng với nhau. 

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 7

Nguồn: Gensler 

7. Phòng làm việc

Phòng làm việc giờ đây có thể tạo nên bằng các vách ngăn ở khu vực bàn làm việc của mỗi người. Chúng vừa giúp cải thiện sự tập trung vừa giúp hạn chế các tiếp xúc gần nhưng mọi người vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy và chào hỏi nhau.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 8

 Nguồn: Gensler

8. Phòng họp

Thay vì tập hợp nhiều người trong một không gian kín, giờ đây các góc phòng có thể trở thành các phòng họp mở. Trên hai bức tường bạn có thể trang bị bảng viết và màn hình chiếu để phục vụ cho các cuộc họp.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 9

Nguồn: Gensler 

9. Không gian làm việc ảo

Hãy bố trí một chiếc nền xanh sau lưng bạn để các cuộc họp trực tuyến trở nên chân thực và đỡ bị phân tâm hơn.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 10

Nguồn: Gensler 

10. Quầy bếp

Quầy bếp tự phục vụ giúp mỗi người có thể tự chuẩn bị bữa ăn cho mình, hạn chế việc ra ngoài. Mọi người có thể cùng nhau chia sẻ công việc dọn dẹp khu vực này.

"Văn phòng giãn cách" - Xu hướng thiết kế bắt buộc cho các công ty hậu Covid-19 - Ảnh 11

 Nguồn: Gensler

Tin Cùng Chuyên Mục