Vàng đã chinh phục thành công mốc 2.060 USD/ounce, thị trường có nên tiếp tục đặt cược vào giá vàng?

Giang Phạm

Theo các chuyên gia, 2 động lực hàng đầu đối với giá vàng trong tuần tới sẽ là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư và diễn biến mới liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Giá vàng thế giới tuần qua đã trải qua nhiều phiên rung lắc mạnh với biên độ dao động lên tới hàng chục USD. Có thời điểm, giá vàng thế giới vượt qua ngưỡng 2.060 USD/ounce, xô đổ kỷ lục trước đó thiết lập vào tháng 8/2020.

Đà vọt tăng của giá kim loại quý chủ yếu do những căng thẳng Nga - Ukraina ngày càng leo thang. Tuy nhiên, động lực đi lên của giá vàng đến từ cuộc khủng hoảng Ukraine đã yếu đi nhanh chóng vào cuối tuần, qua đó đẩy giá kim loại quý về 1.986 USD/ounce. 

Với việc giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce, câu hỏi đặt ra là có nên đặt cược vào kim loại quý trong bối cảnh thị trường hàng hóa đang hỗn loạn và gây ra mối đe dọa lạm phát?

Kết quả của cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, sự tin tưởng giá vàng sẽ tăng của các chuyên gia không thực sự chiếm ưu thế áp đảo.

Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 13 - 19/3.
Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 13 - 19/3.

Cụ thể, trong 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có tới 8 người (khoảng 44%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới. Cùng lúc đó, 3 nhà phân tích (chiếm 17%) dự báo giá vàng giảm và 7 người còn lại (39%) cho ý kiến trung lập về giá vàng.

Trong khi đó, với 1.013 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có tới 634 người được hỏi (chiếm 63%) tin tưởng lạc quan vào giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 223 người khác (22%) nhận định giá vàng sẽ giảm; trong khi 156 người (15%) cho ý kiến trung lập.

Có thể thấy, tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ cũng giảm hơn so với mức tăng của tuần trước. Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong khi vàng được dự báo sẽ tăng cao hơn, việc giá kim loại quý được đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại mới trên 2.000 USD/ounce là dấu hiệu cho thấy vàng đang bị khai thác quá mức.

Mặc dù số chuyên gia tin tưởng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới khá lớn nhưng các ý kiến dự đoán đều tỏ ra khá thận trọng. Theo các chuyên gia, 2 động lực hàng đầu đối với giá vàng trong tuần tới sẽ là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư và diễn biến mới liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, cho biết mặc dù ông trung lập về vàng vào tuần tới, nhưng ông nhận thấy rủi ro tăng giá ngày càng tăng trước quyết định họp chính sách tiền tệ của Fed.

"Fed sẽ tăng lãi suất bởi Cơ quan này báo hiệu sẽ có bốn lần tăng lãi suất trong năm nay thay vì sáu lần như trước. Nhưng rất có thể, Fed sẽ không đẩy nhanh việc tăng lãi suất với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine", ông David nhận định.

Với tâm lý lạc quan về giá vàng, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, Edward Moya dự đoán vàng có thể giao dịch trong tuần tới từ 1.960 USD đến 2.050 USD/ounce. 

Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông đang theo dõi sát cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ. Ông cũng hy vọng kết quả cuộc họp sẽ tạo ra làn sóng mới đối với đồng bạc xanh.

Dẫu vậy, Cieszynski vẫn bày tỏ sự lạc quan về giá vàng vào tuần tới. “Nhìn chung, lạm phát vẫn ở mức cao, và tình hình chính trị, tài chính toàn cầu vẫn còn biến động, điều này là những điều kiện thuận lợi cho vàng”, ông nhận định. 

Trong khi đó, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông hy vọng xung đột đang diễn ra ở Đông Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng ở mức giá cao hơn.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ thấp hơn trong giai đoạn củng cố mới. Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói rằng mục tiêu giảm giá ban đầu đối với vàng trong thời gian tới là từ 1.964 USD đến 1.929 USD/ounce.

Cùng chung nhận định giá vàng sẽ đi xuống, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex - Marc Chandler - tin tưởng, giá kim loại quý sẽ giảm vào tuần tới khi các chỉ số báo động lượng chuyển sang xu hướng giảm.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục