Vàng trải qua tuần tồi tệ nhất 15 tháng, giới đầu tư bật chế độ phòng thủ, đâu sẽ là "cửa tăng" cho kim loại quý?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia dự đoán, với đà giảm này, vàng còn có thể lùi thêm nữa, nếu dao động quanh ngưỡng 1.700 USD, kim loại quý sẽ thu hút rất nhiều người xuống tiền mua vào.

Với 6 phiên giảm liên tiếp trong tuần, giá kim loại quý thế giới đã bị thổi bay tới 100 USD, trượt một mạch từ 1.900 USD/ounce, xuống mức 1.763 USD thời điểm chốt phiên. 

Xét chung cả tuần, giá vàng thế giới đã giảm tới 5,5%, ghi nhận hiệu suất tồi tệ nhất kể từ ngày tháng 3/2020 - thời điểm thị trường tài chính sụp đổ do đại dịch Covid-19 bùng nổ. Vàng giảm giá mạnh khiến giới đầu tư bận rộn đánh giá lại giá trị thực của kim loại quý. 

Nếu như tuần trước, vàng "bốc hơi" hơn 20 USD ngay phiên chốt tuần đã khiến các nhà phân tích phố Wall hoang mang, khó đoán định được tương lai của kim loại quý thì đến tuần này, với cú đổ đèo 100 USD, chuyên gia dường như đã đồng lòng hơn.

Trong 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, 10 người (tương đương 56%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. Trong khi đó, số nhà phân tích tin tưởng vàng tăng giá và trung lập đều là 4 người, chiếm 22% mỗi quan điểm.

Dự báo giá vàng của Kitco trong tuần 21 - 25/6.
Dự báo giá vàng của Kitco trong tuần 21 - 25/6.

Mặc dù, hơn 50% nhà phân tích trên nghiêng về khả năng vàng giảm giá trong thời gian tới, nhưng cũng không ít nhiều bày tỏ tin tưởng, thị trường đang thể hiện áp lực bán trong ngắn hạn và sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra khá lạc quan về vàng trong tuần 21 - 25/6. Với 2.174 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên phố Main có tới 52% (tương đương 1.127 người) tin tưởng vàng sẽ tăng giá. Trong khi đó, 670 người khác (chiếm 31%) tiên đoán kim loại quý tiếp tục đi xuống. 377 phiếu còn lại dự doán thị trường sẽ đi ngang.

Tuần trước, kết quả cuộc khảo sát cho thấy, tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall bị ràng buộc bởi ba lựa chọn, trong khi, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn tỏ ra lạc quan với vàng.

Dẫu vậy, vàng đã kết tuần với mức giảm 5,5%, khi giá giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tháng, ở dưới 1.800 USD/ounce.

Đợt lao dốc này diễn ra ngay sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự báo lãi suất cơ bản của đồng USD sẽ tăng ít nhất 2 lần, mỗi lần tăng 0,25% vào năm 2023. Trong khi 3 tháng trước, Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến ít nhất là đến năm 2024. Cơ quan này cũng tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế khi GDP của Mỹ lên mức 7% trong năm nay.

Theo nhiều nhà phân tích, mặc dù các đợt tăng lãi suất tiềm năng vẫn còn khoảng 2 năm nữa, nhưng sự thay đổi trong tâm lý đã đủ khiến thị trường có những biến động mạnh. 

Nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng còn có thể lùi thêm chút nữa.
Nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng còn có thể lùi thêm chút nữa.

Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cho biết, dù giá vàng đột ngột quay đầu giảm giá mạnh, nhưng điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Về mặt kỹ thuật, vàng đã được mua quá mức trước cuộc họp của Fed trong khi đồng USD thì ngược lại. Theo ông, những biến động về giá trong thời gian qua là động thái điều chỉnh lớn khi vàng được định vị quá cao cho tất cả thị trường tài chính

"Toàn bộ thị trường đều đang tìm kiếm lý do để tái cân bằng và họ đã tìm thấy một lý do tại Fed ", ông nói. Vị chuyên gia này dự đoán, với đà giảm này, vàng còn có thể lùi thêm chút nữa, nếu dao động quanh ngưỡng 1.700 USD, kim loại quý sẽ thu hút rất nhiều người xuống tiền mua vào.

Cũng theo Cieszynski, mặc dù các đợt tăng lãi suất tiềm năng vẫn còn hai năm nữa, nhưng sự thay đổi trong tâm lý đủ khiến giới đầu tư hoang mang, tìm chỗ trú ẩn tài sản khác an toàn hơn. "Đây không phải là dự báo thực tế. Tôi không chú ý đến các dự báo trong hai năm tới nhưng sự thật là Fed đang bắt đầu suy nghĩ về cách họ sẽ sớm chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay", ông Cieszynski chia sẻ.

Trong khi đó, một số nhà phân tích lại cho rằng phản ứng của vàng đối với dự báo của Fed là "hơi quá". Khi sự hoảng loạn lắng xuống, giá vàng thấp hơn sẽ là cơ hội tốt để mua vào.

Phillip Streible, chiến lược gia đầu tư chính tại Blue Line Futures tiết lộ, ông đang chờ sự điều chỉnh này và bắt đầu mua vào. 

Chủ tịch của Adrian Day Asset Management - Adrian Day - hy vọng sẽ thấy giá vàng cao hơn trong thời gian tới. Bởi ông cho rằng, Fed nói không tăng lãi suất trong 2 năm, điều này sẽ có lợi với vàng.

Ở chiều ngược lại, Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao của DailyFX.com không kỳ vọng giá vàng sẽ quay lại mức cao kỷ lục vào cuối năm bởi những thiệt hại kỹ thuật đã gây ra cho thị trường vàng.

Dẫu vậy, điều này không có nghĩa là vàng sẽ giảm giá. Chuyên gia này cho biết, ông giữ quan điểm trung lập với vàng trong ngắn hạn và sẽ đợi sự ổn định trên thị trường trước khi bắt đầu mua trở lại.

Tin Cùng Chuyên Mục