Vàng vật chất khan hiếm, thị trường vàng thế giới biến động

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Đại dịch covid-19 đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt một số đồng tiền vàng phổ biến, như Krugerrand từ Nam Phi và Maple Leaf từ Canada.

Ludwig Karl là một thành viên hội đồng quản trị của Swiss Gold Safe Ltd., công ty vận hàng kho có tính bảo mật cao ở khu vực Alps, nơi lưu trữ số lượng lớn kim loại quý hiếm của giới giàu có người nước ngoài khi đại dịch Covid-19 trở nên càng ngày càng tồi tệ hơn. Công ty thường giúp khách hàng mua vàng, nhưng hiện nay chính phủ đã đóng cửa các doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng, khiến mọi người ngày càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận sản phẩm vàng vật chất.

Karl cho biết: “Thật điên rồ với những gì đang diễn ra. Ngay bây giờ, nếu ai đó muốn mua vàng, tôi sẽ chúc họ những điều tốt đẹp nhất để có thể tìm được thứ mình mong muốn. Bởi hầu hết các cửa hàng bán vàng đều đóng cửa”.

Vàng vật chất khan hiếm, thị trường vàng thế giới biến động - Ảnh 1

Ngành tinh chế của Thụy Sỹ, một trung tâm quốc tế lớn về hoạt động xử lý vàng thành vàng thỏi và đồng tiền vàng đã dừng phần lớn hoạt động vì những nỗ lực ngăn chặn dịch covid-19 toàn cầu. Các chuyến bay tạm dừng hoạt động đã phá vỡ kế hoạch vận chuyển vàng thỏi trên khắp thế giới và các công ty khai thác vàng đã thu hẹp phạm vi cũng như hoạt động sản xuất, làm giảm tốc độ của ngành công nghiệp kim loại quý trong khi nhu cầu lại đang tăng.

Debra Thomson, Giám đốc kinh doanh vàng toàn cầu tại IBV International Vaults cho biết: “Tất cả các chuỗi cung ứng hiện nay đều càng ngày càng bị kiểm soát chặt chẽ. Từ cuộc khủng hoảng ngày 9/11, đây là lần thứ hai tôi thấy thị trường vàng trở nên khó khăn như thế này”.

Giới đầu tư vàng cá nhân thường mua vàng thỏi nặng nặng 1kg hoặc nhẹ hơn, thấp hơn nhiều so với những giao dịch giữa các ngân hàng. Sự thiếu hụt nguồn cung đang gây ảnh hưởng lớn đến phân khúc thấp của thị trường.

Những người muốn mua và tích trữ vàng thỏi nhẹ cân sẽ phải chờ tới khi các nhà máy tinh chế mở cửa. Ba trong số những nhà máy tinh chế lớn nhất thế giới là Valcambi SA, Argor-Heraeus SA và đơn vị tinh chế của Tập đoàn MKS PAMP đều có trụ sở tại Ticino nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch covid-19 tại Thụy Sỹ.

“Chúng tôi vẫn bán vàng, nhưng trì hoãn việc giao hàng. Nếu ai đó sẵn sàng làm điều này, thì chúng ta vẫn có thể thực hiện giao dịch. Nếu không giao dịch chỉ được giới hạn ở mức tối thiểu”, Thomson chia sẻ.

Giá vàng thế giới liên tục biến động mạnh trong tháng này khi giới đầu tư vừa phải đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ, đồng thời sợ hãi về tác động của dịch bệnh nên buộc phải bán vàng để chuyển sang đồng USD. Tuy nhiên, tuần này, người mua đã bắt đầu quay trở lại thị trường nhờ các chính sách kích cầu mạnh mẽ nhằm giảm áp lực về vốn.

Vàng vật chất khan hiếm, thị trường vàng thế giới biến động - Ảnh 2

Cụ thể, giá vàng giao ngay đã tăng gần 8% trong tuần này lên gần 1.617 USD/oz. Goldman Sachs cho biết giá vàng đang ở thời điểm khó khăn và giới đầu tư nên mua vàng. Tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris cho biết ông đã nâng cổ phần của mình tại các công ty khai khoáng và nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho biết đây không phải thời điểm để bán vàng.

Thật sự khó khăn rất lớn cho những ai muốn mua vàng tại thời điểm này. Đại dịch covid-19 đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt một số đồng tiền vàng phổ biến, như Krugerrand từ Nam Phi và Maple Leaf từ Canada.

“Cách đây 2 tháng, một nhà đầu tư có vẻ khá cầu kỳ về những đồng tiền vàng mà họ muốn. Nhưng giờ thì họ sẽ mua bất kỳ đồng tiền nào mà họ có thể. Họ đang tuyệt vọng trong cuộc tìm kiếm vàng vật chất”, Seamus Fahy, người đồng sáng lập của Merrion Vaults, nơi giữ vàng tại các hầm bảo mật ở Anh và Ireland cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục