Vào danh sách "đen" của Mỹ, Huawei buộc phải hoãn sản xuất điện thoại cao cấp

Ngọc Diễm (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Huawei sẽ phải trì hoãn việc sản xuất dòng smartphone đẳng cấp Mate ít nhất 1- 2 tháng sau khi nguồn cung chip từ TSMC bị cắt đứt và chưa tìm ra nhà cung cấp thay thế.

Dòng smartphone mới thuộc series Mate của Huawei dự kiến sẽ trình làng vào cuối năm nay, trực tiếp cạnh tranh với thế hệ iPhone mới của Apple. Tuy nhiên mới đây, hãng công nghệ Trung Quốc đã phải bàn bạc lại với một số nhà cung cấp về việc hoãn sản xuất sản phẩm mới do chuỗi cung ứng của hãng bị gián đoạn sau những đòn trừng trị mạnh tay của Mỹ. 

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố chính sách mới yêu cầu nhà sản xuất chip nổi tiếng của Đài Loan (TSMC) phải xin phép mới được cung ứng sản phẩm cho Huawei do dây chuyền sản xuất chip của TSCM đang sử dụng công nghệ và thiết bị của Mỹ. Ngoài ra bất kỳ công ty nào kể cả không phải doanh nghiệp Mỹ cũng phải xin cấp giấy phép mới được sản xuất chip sử dụng công nghệ Mỹ cho Huawei và HiSilicon. 

Điều này đã khiến Huawei buộc phải tạm dừng sản xuất một số linh kiện cho dòng flagship Mate 40 mới nhất đồng thời cắt giảm các đơn hàng linh kiện cho quý tới. Hãng công nghệ này đang phải xử lý tác động của những đòn kiểm soát mảng kinh doanh smartphone từ Washington. Ngoài ra Huawei cũng bị hạn chế việc sở hữu chip di động, chip liên lạc và chip AI được sản xuất bởi công nghệ Mỹ.

Vào danh sách
Huawei phải đối mặt với đòn sát thủ từ Mỹ khi nguồn cung chip bán dẫn của hãng bị ngăn chặn. (Nguồn: Idevice)

Việc trì hoãn sản xuất linh kiện cho dòng điện thoại mới Huawei Mate 40 hay thương hiệu điện thoại Honor có thể kéo dài từ 1-2 tháng nếu các vấn đề về chuỗi cung ứng chưa được xử lý.

Đòn trừng trị này buộc hãng công nghệ Trung Quốc phải tính toán lại số hàng chip HiSilicon còn tồn kho của mình tương ứng với nhu cầu trong thời gian tới và nhanh chóng tìm nhà cung cấp thay thế.

Một giám đốc công ty cung cấp cho Huawei cho biết: “Một trong những nguyên nhân của việc tạm dừng đó là do Huawei phải tính toán lại số lượng chip di động HiSilicon còn trong kho đồng thời tìm kiếm nhà cung cấp chip di động khác như MesiaTek và Qualcomm. Tuy nhiên sử dụng chip di động khác sẽ buộc các bộ phận cơ học của smartphone phải thiết kế lại, một việc vô cùng tốn thời gian”. 

Các nhà cung cấp linh kiện khác cũng nói với Nikkei rằng Huawei đã yêu cầu thu hẹp 20% quy mô đơn hàng cho các quý tới, sau khi hãng tích cực dự trữ các linh kiện trong nửa đầu năm 2020 để đối phó với đòn trừng trị của Mỹ.

“Huawei thông báo cho chúng tôi việc họ cắt giảm 20% đơn đặt hàng trong 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9, thậm chí có thể giảm sâu hơn trong tháng 12. Nếu tình hình này kéo dài, chúng tôi không thể tránh được sự suy giảm”.

Kế hoạch sản xuất bị đình trệ không nhất thiết có nghĩa Huawei sẽ trì hoãn việc trình làng dòng flagship Mate 40 vào cuối năm. Hãng có thể giới thiệu trước mẫu sản phẩm mới và bắt đầu hoạt động kinh doanh khi các sản phẩm cuối cùng sẵn sàng. Hiện tại Huawei vẫn chưa ra phản hồi nào.

Dòng smartphone flagship Mate dự kiến trình làng cuối năm nay của Huawei là mẫu điện thoại đẳng cấp nhất sẽ trực tiếp cạnh tranh với iPhone của Apple và Samsung Galaxy Note. Theo thống kê của Counterpoint Research, năm 2019 Huawei đã bán được 238,5 triệu điện thoại trên toàn cầu, vượt Apple trở thành hãng công nghệ lớn thứ hai thế giới với 16% thị phần.

Tin Cùng Chuyên Mục