VCSC: Nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến 103 triệu cổ phiếu quỹ của Petrolimex

Theo Thanh Long/VietnamFinance

VCSC dẫn lời ban lãnh đạo Petrolimex cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến 103 triệu cổ phiếu quỹ của tập đoàn này và đang trong quá trình thương thảo. Lượng cổ phiếu này tương đương 8% vốn điều lệ Petrolimex và trị giá tới 6.400 tỷ đồng tính theo thị giá chốt phiên 9/8.

VCSC: Nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến 103 triệu cổ phiếu quỹ của Petrolimex - Ảnh 1

 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mới đây đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư.

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh số bán từ trạm xăng dầu do Petrolimex sở hữu và vận hành (COCO) đang cải thiện nhờ nỗ lực Chính phủ triệt phá đường dây làm giả xăng dầu.

Lãnh đạo Petrolimex chia sẻ rằng sản lượng bán tại các COCO tăng khá mạnh với gần 6% trong tháng 6 và thậm chí là cao hơn trong tháng 7.

VCSC cho rằng diễn biến này là do người tiêu dùng chuyển đổi sang các sản phẩm của Petrolimex khi lo ngại về chất lượng sản phẩm xăng dầu sau khi vụ điều tra một công ty phân phối xăng dầu tư nhận ở đồng bằng sông Cửu Long do bán xăng dầu giả mạo. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng thể hiện quyết tâm trong việc giảm thiểu xăng dầu nhập lậu.

Petrolimex cũng cho biết rằng lợi nhuận công ty diễn biến tích cực trong tháng 7 nhờ tăng trưởng doanh số COCO cao hơn kế hoạch trung bình hàng tháng của công ty. Do đó, Petrolimex tự tin sẽ có thể vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 5,3 nghìn tỷ đồng (tăng 4,1% so với năm 2018).

Bên cạnh diễn biến thuận lợi trong doanh số COCO, lãnh đạo Petrolimex cũng cho hay tập đoàn đang phát triển một kế hoạch nhằm giảm hiểu tiêu hao xăng dầu trong hệ thống. Đáng chú ý, Petrolimex đã giảm lượng xăng dầu tiêu hao khoảng 10-15%, qua đó giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan đến đầu vào, Petrolimex cho hay tập đoàn đang sử dụng nhiều nguồn đầu vào trong nước hơn nhờ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR), nhưng vẫn duy trì quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Tác động tích cực từ việc sử dụng các nguồn trong nước là lỗ tỷ giá thấp hơn; tuy nhiên, Petrolimex cũng phải thực hiện các khoản vay bằng VND với mức lãi suất cao hơn.

Riêng về cổ phiếu quỹ, Petrolimex đã bán thành công 20 triệu cổ phiếu quỹ trong tháng 7/2019. Giá bán trung bình trong đợt bán này là 64.370 đồng/cổ phiếu, theo đó thu về 1.300 tỷ. Sau giao dịch này, Petrolimex còn 103 triệu cổ phiếu quỹ (tương đương khoảng 8% vốn điều lệ).

Petrolimex cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lượng cổ phiếu này và đang trong quá trình thương thảo với Petrolimex.

Theo các thủ tục quy định, nếu Petrolimex quyết định bán lượng cổ phiếu này, Petrolimex phải nộp đề xuất lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại các Doanh nghiệp (CMSC) để được phê duyệt bán lượng cổ phiếu này.

Với thị giá chốt phiên 9/8 ở mức 62.200 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu quỹ còn lại của Petrolimex hiện trị giá tới 6.400 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục