VCSC: Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh có thêm thị phần nhờ chiến lược giá bán thấp

Linh Anh

Theo báo cáo của VCSC, dù kết quả doanh thu tháng 4/2023 có phần khởi sắc nhưng MWG vẫn cần thận trọng về triển vọng mảng hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) trong nửa cuối năm 2023.

Báo cáo của Công ty chứng khoán VietCap (VCSC) mới đây đề cập đến cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã ck: MWG) diễn ra hôm 12/5. 

Theo VCSC, trong buổi gặp gỡ, Công ty Thế giới Di Động đã tiết lộ một số thông tin về kết quả hoạt động 4 tháng đầu năm 2023 và triển vọng kinh doanh trong phần còn lại của năm 2023. Kết quả sơ bộ tháng 4/2023, MWG ghi nhận doanh thu khoảng 9.700 tỷ đồng, tăng 20% so với tháng trước.

Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh có thêm thị phần nhờ chiến lược giá bán thấp

Theo báo cáo của VCSC, dù kết quả doanh thu tháng 4/2023 có phần khởi sắc nhưng MWG vẫn cần thận trọng về triển vọng mảng hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) trong nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, ban lãnh đạo MWG dự kiến đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận khi có sự cải thiện đáng kể về kinh tế vĩ mô trong nửa cuối năm 2023.

VCSC: Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh có thêm thị phần nhờ chiến lược giá bán thấp - Ảnh 1

"MWG cho biết mục tiêu chính của chiến lược giá bán thấp không phải là giải phóng hàng tồn kho mà là tạo thêm doanh thu và mở rộng thị phần. Do đó, MWG sẵn sàng hy sinh biên lợi nhuận trong mảng ICT và CE.

Ban lãnh đạo tin rằng, bằng cách hướng đến những khách hàng nhạy cảm về giá và mở rộng thị phần, Thế giới Di ĐộngĐiện Máy Xanh sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới" - báo cáo của VCSC đề cập.

Ban lãnh đạo MWG nhận định, trong tháng 4, doanh thu các chuỗi ICT & CE của MWG đã tăng 30% so với tháng trước và dự kiến sẽ tăng thêm 20% vào tháng 5/2023 nhờ doanh số bán máy điều hòa và hoạt động tài chính tiêu dùng phục hồi.

"Con số tăng trưởng này cho thấy Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh đang giành được thị phần từ chiến lược giá bán thấp" - VCSC đánh giá.

Bách Hóa Xanh quyết tâm đạt mục tiêu hòa vốn vào quý IV/2023

Để đạt được mục tiêu hòa vốn trong quý cuối năm 2023, ban lãnh đạo kỳ vọng doanh số mỗi tháng tại mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh sẽ tăng ít nhất 20% trong thời gian còn lại của năm 2023.

Ngoài ra, mục tiêu của Bách Hóa Xanh là tăng doanh thu bằng cách ưu tiên hàng thực phẩm tươi sống là yếu tố thúc đẩy lưu lượng khách hàng chính. Cùng với đó, là tối ưu hóa danh mục sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh tại mỗi cửa hàng.

Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu trở thành người tiên phong trong thị trường bách hóa trực tuyến bằng cách cung cấp nhiều loại sản phẩm tươi sống, từ đó nâng cao tần suất mua sắm và quy mô giỏ hàng của khách hàng.

Đơn vị này cũng thử nghiệm mở các cửa hàng nhỏ ở tầng trệt của các tòa nhà chung cư của Bách Hoá Xanh, hiện cho kết quả khả quan.

Theo lãnh đạo MWG, chi phí logistics đã giảm 15% trong quý I/2023 so với mức trung bình của quý III, quý IV/2022 và dự kiến sẽ giảm thêm 10% cho tới cuối năm 2023. 

An Khang và Ava Kids sẽ không mở rộng quy mô số cửa hàng trong năm 2023

Ban lãnh đạo của MWG cũng tiết lộ sẽ tập trung tối ưu hóa hoạt động và chi phí An Khang và Ava Kids trong thời gian còn lại của năm.

Trong tháng 3 và tháng 4, An Khang và Ava Kids đã giảm lỗ 50% so với mức lỗ trung bình hàng tháng trong năm 2022. Mục tiêu cho hai đơn vị này sẽ là đạt điểm hòa vốn trong năm 2023 và bắt đầu có lãi từ năm 2024.

Sau khi đi vào ổn định, biên lợi nhuận ròng của An Khang dự kiến ở mức 2% - 3%, tương đương với mức hiện tại của các công ty dẫn đầu trên thị trường dược phẩm.

Tin Cùng Chuyên Mục